(HBĐT) - Sau gần 6 năm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, nhờ phát huy nội lực cũng như sự đồng lòng của nhân dân, tính đến hết tháng 6/2017, xã Kim Bôi (Kim Bôi) đã hoàn thành 13 tiêu chí NTM. Để về đích theo đúng lộ trình vào năm 2018, Ban chỉ đạo xây dựng NTM của xã tập trung các giải pháp hoàn thành các tiêu chí còn lại.

Nông dân xóm Vố, xã Kim Bôi phát triển cây ăn quả có múi nâng cao thu nhập. 

Kim Bôi là xã nằm gần trung tâm huyện, có nhiều điều kiện để phát triển KT- XH như đường giao thông thuận lợi cho việc đi lại, mua bán và trao đổi hàng hóa. Xã có nguồn lao động dồi dào... Trong những năm qua, xã Kim Bôi đã huy động nguồn lực gần 28 tỷ đồng xây dựng NTM. Về xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu, với tinh thần Nhà nước và nhân dân cùng làm, Nhà nước hỗ trợ kinh phí, nhân dân đóng góp công lao động, hiến đất mở rộng đường, đến nay, xã đã bê tông hóa được 70% đường GTNT; các công trình thuỷ lợi đảm bảo phục vụ tưới tiêu; tỷ lệ hộ sử dụng điện đạt 100%; 76% hộ có nhà ở đạt chuẩn...

Xác định phát triển sản xuất nâng cao thu nhập là mục tiêu chính trong xây dựng NTM, xã đã đẩy mạnh xây dựng mô hình trồng cây ăn quả cho thu nhập cao như mô hình trồng cam của gia đình anh Bùi Văn Hiền, xóm Vố; mô hình trồng táo của ông Bùi Văn Dung, xóm Bôi Câu.

Từ thành công của các mô hình sản xuất, Đảng ủy, chính quyền xã Kim Bôi đã tuyên truyền, vận động nhân dân kết hợp với mô hình dân vận khéo để nhân các mô hình có giá trị kinh tế cao ra diện rộng. Đến nay, một số hộ trên địa bàn xã đã mạnh dạn đưa vào những cây trồng mới cho năng suất cao hơn trên diện tích vườn của gia đình.

Với sự nỗ lực của toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã, tính đến hết tháng 6/2017, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt gần 17 triệu đồng; tỷ lệ hộ nghèo còn trên 20%; trên 85% gia đình đạt danh hiệu văn hóa; tỷ lệ hộ được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh đạt trên 70%...

Mặc dù đạt được nhiều kết quả, song đến nay, xã Kim Bôi vẫn còn 6 tiêu chí chưa đạt là cơ sở vật chất văn hóa, thu nhập, hộ nghèo, hình thức tổ chức sản xuất, y tế và môi trường. Đối với các tiêu chí về cơ sở hạ tầng cần huy động nguồn lực lớn. Đến nay, xã đã bố trí được mặt bằng xây dựng sân vận động, nhà văn hóa xã tại xóm Vố, trạm y tế và khu xử lý rác thải tại xóm Bôi Câu. Hiện, xã đang chờ UBND huyện phê duyệt và hỗ trợ kinh phí để giải phóng mặt bằng, triển khai thi công.

Đồng chí Bùi Văn Diễn, Chủ tịch UBND xã Kim Bôi cho biết: Trong thời gian tới, xã đặt mục tiêu duy trì các tiêu chí đã đạt được; phấn đấu đạt chuẩn NTM vào năm 2018. Do đó, xã tiếp tục tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân phát huy vai trò chủ thể trong xây dựng NTM. Huy động, lồng ghép các nguồn lực xây dựng, nâng cấp cơ sở hạ tầng thiết yếu phục vụ phát triển KT- XH. Chú trọng phát triển các lĩnh vực thế mạnh của xã để nâng cao thu nhập cho nhân dân, quyết tâm phấn đấu về đích NTM theo đúng lộ trình đề ra.


                                                                                 Hải Linh

Các tin khác


Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục