Từ thực tế xã Cuối Hạ cho thấy, khó khăn về nguồn lực chính là rào cản đáng ngại trên lộ trình xây dựng tiêu chí giao thông đạt chuẩn NTM của các xã trên địa bàn huyện Kim Bôi. Để kiên cố hóa các tuyến đường liên thôn, nội thôn đạt chuẩn, chính quyền xã vẫn loay hoay chưa biết phải bắt đầu từ đâu. Khi thực hiện mở đường hoặc đổ bê tông đường GTNT, các xã đều tổ chức họp dân để bàn bạc. Tuy nhiên, người dân chỉ góp công làm đường, còn việc đóng góp bằng tiền rất hạn chế.
Xác định giao thông có vai trò quan trọng đối với kinh tế và đời sống nên những năm qua, huyện Kim Bôi đã chỉ đạo các cấp, các ngành ở địa phương tranh thủ kinh phí đầu tư xây dựng của Nhà nước, kết hợp với huy động sức dân đẩy mạnh xây dựng, nâng cấp GTNT, cơ bản đã giải quyết việc đi lại của nhân dân và góp phần quan trọng trong phát triển KT-XH của huyện. Tuy nhiên, chất lượng hệ thống đường GTNT trong huyện Kim Bôi còn thấp, cần nâng cấp, sửa chữa. ở những nơi kinh tế phát triển, nhân dân đã cứng hoá đường thôn, xóm. Hầu hết các tuyến chưa cứng hoá nằm ở thôn, bản còn gặp nhiều khó khăn, dân cư không tập trung, chiều dài đường trên số hộ quá lớn. Với phương châm "Nhân dân làm và quản lý là chính, Nhà nước có sự hỗ trợ” đã "khai thông” khó khăn về kinh phí trong quá trình triển khai thực hiện ở các địa phương. Nhờ chính sách này đã huy động được tiềm năng trong nhân dân thông qua việc tự nguyện đóng góp, tạo nên phong trào nhân dân cùng xây dựng, cùng làm đường GTNT. Không chỉ vậy, qua chính sách này, việc xây dựng đường GTNT đã được "xã hội hóa”, tranh thủ sự hỗ trợ của các ngành, nguồn vốn của các tổ chức, cơ quan, cá nhân để thực hiện.
Trong 6 năm (2011-2017), tổng nguồn vốn huy động thực hiện tiêu chí giao thông là 330,696 tỷ đồng. Trong đó, nguồn Chương trình xây dựng NTM 26,097 tỷ đồng; vốn lồng ghép từ các chương trình, dự án khác 250,502 tỷ đồng; vốn Doanh nghiệp 1.200 triệu đồng; Vốn đóng góp từ cộng đồng dân cư 52.897 tỷ đồng. Từ nguồn vốn trên đã đầu tư xây dựng, sửa chữa, nâng cấp được 253 km đường GTNT, đường trục xã đã được cứng hóa 151,6/166,38 km; đường trục thôn, liên thôn được cứng hóa 152/284 km; đường ngõ xóm được cứng hóa 145/336,8 km; đường trục chính nội đồng đã được cứng hoá 33/234,97 km. Qua rà soát đánh giá, đến nay có 17/27 xã đạt tiêu chí số 2 về giao thông.
Đồng chí Lê Đức Hùng, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết: Tiêu chí giao thông có thể coi là tiêu chí "xương sống”, tạo tiền đề phát triển KT-XH để triển khai và hoàn thành các tiêu chí khác. Sự đồng thuận của người dân trong phong trào làm đường giao thông thời gian qua là điều kiện và cơ hội thuận lợi để huyện đạt những kết quả tích cực. Trong thời gian tới, huyện sẽ phát huy tối đa sức mạnh toàn dân bên cạnh nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước, nguồn lực hỗ trợ từ các tổ chức, doanh nghiệp. Đồng thời tuyên truyền, vận động sâu rộng để người dân phát huy tốt vai trò chủ thể trong lộ trình xây dựng NTM
(HBĐT) - Theo đường tỉnh 436, từ Tân Lạc, chúng tôi xuôi về quê hương của dổi - xã Chí Đạo (Lạc Sơn). Theo đồng chí Quách Thanh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND xã, dổi chín được bà con tập trung thu hoạch trong khoảng thời gian từ 20 - 25 ngày.
(HBĐT) - Người chăn nuôi trong tỉnh đang tập trung tái đàn để cung ứng nhu cầu tiêu dùng dịp Tết Nguyên đán 2018. Bên cạnh việc đầu tư cho chăn nuôi, bà con cần lưu ý khâu chăm sóc, thực hiện các biện pháp phòng bệnh chủ động để sản xuất ổn định và phát triển.