(HBĐT) - Đó là nội dung quan trọng được UBND tỉnh chỉ đạo nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện công tác quản lý, vận hành và duy tu bảo dưỡng các công trình cơ sở hạ tầng (CSHT) sử dụng nguồn vốn Chương trình 135, giai đoạn 2016 - 2020.


Được giao cho cơ sở quản lý vận hành tốt, công trình nước sinh hoạt cộng đồng xã Lũng Vân (huyện Tân Lạc) đã phát huy hiệu quả, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân.

 

Cụ thể, theo hướng dẫn của UBND tỉnh: Sau khi hoàn thành, tùy từng loại công trình sẽ được bàn giao cho các tổ chức, cá nhân quản lý, vận hành và duy tu bảo dưỡng. Trong đó, các công trình giao thông nông thôn, thủy lợi nhỏ, nước sinh hoạt, nhà văn hóa, nhà sinh hoạt cộng đồng và các công trình hạ tầng quy mô nhỏ khác phục vụ lợi ích chung sẽ giao cho trưởng các thôn, bản; công trình phát thanh, truyền thanh giao cho UBND xã; công trình trường học và phụ trợ giao cho các nhà trường; công trình trạm y tế xã giao cho trạm y tế xã; công trình chợ giao cho ban quản lý chợ quản lý và vận hành. Hàng năm, việc duy tu,sửa chữa nhỏ các hư hỏng của chi tiết, bộ phận công trình do Ban quản lý Dự án 135 xã hoặc nhóm cộng đồng thôn, bản tổ chức thực hiện. Còn việc theo dõi, kiểm tra và duy tu bảo dưỡng thường xuyên công trình sẽ do các chủ quản lý sử dụng công trình tổ chức thực hiện.

Như vậy, với quy định trên, việc quản lý các công trình CSHT sử dụng nguồn vốn Chương trình 135 được phân cấp mạnh cho cơ sở, cụ thể là bàn giao trực tiếp cho trưởng các thôn, bản. Đây sẽ là chủ quản lý sử dụng công trình, có trách nhiệm trình UBND xã thành lập và phối hợp tổ chức phân công nhiệm vụ cho tổ, nhóm và các thành viên để theo dõi, kiểm tra và duy tu bảo dưỡng thường xuyên công trình. Trong đó, Trưởng thôn, bản là Tổ trưởng, các thành viên gồm đại diện các ban, ngành, đoàn thể thôn, bản, người có uy tín trong cộng đồng hoặc người có chuyên môn, kiến thức về xây dựng các công trình CSHT. Đối với các công trình trường học, hiệu trưởng nhà trường là tổ trưởng. Đối với công trình trạm y tế xã, trạm trưởng trạm y tế xã là tổ trưởng. Đối với công trình phát thanh, truyền thanh, chợ, các thành viên ban quản lý chợ và tổ quản lý, vận hành công trình phát thanh, truyền thanh do UBND xã thành lập tùy theo thực tế công trình. Việc thực hiện công tác quản lý, vận hành và duy tu bảo dưỡng các công trình phải đảm bảo dân chủ, công khai, minh bạch từ cơ sở, phát huy tinh thần tự lực tự cường của người dân và cộng đồng, đảm bảo sự tham gia giám sát của người dân, tuân theo hướng dẫn được cấp có thẩm quyền ban hành.

Là cơ quan tham mưu UBND tỉnh ban hành Hướng dẫn một số nội dung cụ thể thực hiện công tác quản lý, vận hành và duy tu bảo dưỡng các công trình CSHT sử dụng nguồn vốn Chương trình 135 giai đoạn 2016 – 2020, Ban Dân tộc tỉnh đã có nhiều hoạt động nhằm tìm hiểu và đưa ra những nội dung chính xác nhất về quản lý, vận hành công trình 135 góp phần nâng cao hiệu quả đầu tư của chương trình quan trọng này. Một trong những hoạt động mang lại hiệu quả thiết thực nhất là phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu sáng kiến phát triển cộng đồng (RIC) triển khai dự án thí điểm vận hành và bảo trì cộng đồng các công trình CSHT tại các xã 135 tỉnh Hòa Bình (năm thứ 4).

ông Lê Văn Hải, Giám đốc RIC trao đổi: Dự án được triển khai tại 6 huyện: Đà Bắc, Cao Phong, Tân Lạc, Kim Bôi, Yên Thủy và Lạc Sơn với các hoạt động chính: thể chế hóa quy trình quản lý, vận hành và bảo trì các công trình 135 (biên soạn và tham vấn quy trình), hỗ trợ kỹ thuật thực hiện 10 mô hình tại 6 huyện, rà soát xây dựng cơ chế giám sát và các công cụ giám sát, hỗ trợ Ban Dân tộc kiện toàn cơ chế giám sát và cơ chế phản hồi, thành lập nhóm vận động chính sách, nghiên cứu các chính sách tự quản, tập huấn cho các thành viên TOT, TOT tập huấn lại cho các thành viên xã/ xóm tại 6 huyện. Mặc dù mới được thí điểm nhưng những hoạt động này đang cho thấy hiệu quả tốt góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý và sử dụng công trình 135 – vốn được coi là mắt xích quan trọng trong quá trình thực hiện Chương trình 135 giai đoạn 2016 – 2020.

Theo kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 – 2020, Chương trình 135 sẽ có tổng nguồn vốn 630.255 triệu đồng, trong đó, nguồn vốn Trung ương 565.268 triệu đồng, ngân sách tỉnh 64.987 triệu đồng. Trong giai đoạn này, chương trình tiếp tục xác định trọng tâm đầu tư là các công trình CSHT thiết yếu phục vụ sản xuất và dân sinh tại các xã, thôn, bản đặc biệt khó khăn. Cùng với việc đầu tư xây dựng các công trình, vấn đề vận hành công trình sau đầu tư đang đặt ra những thách thức mới đòi hỏi sự chỉ đạo và hướng dẫn hiệu quả của các cấp quản lý Nhà nước có thẩm quyền. Được biết, đến hết năm 2016, toàn tỉnh đã có 232 công trình 135 được bàn giao đưa vào sử dụng với tổng vốn đầu tư 105.120 triệu đồng. Nhìn chung, các công trình đều phát huy hiệu quả, mang lại những lợi ích thiết thực phục vụ nhu cầu sản xuất và đời sống của nhân dân các vùng được hưởng lợi.

 

Thu Trang

Các tin khác


Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

3 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu tăng 36,39% so với cùng kỳ

Theo báo cáo của UBND tỉnh, kim ngạch xuất khẩu tháng 3 của tỉnh ước đạt 160,596 triệu USD, tăng 0,65% so với tháng trước; lũy kế 3 tháng đầu năm đạt 477,568 triệu USD, tăng 36,39% so với cùng kỳ, thực hiện 23,88% kế hoạch năm.

Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục