(HBĐT) - Sau 6 năm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), tính đến nay, xã Nam Sơn (Tân Lạc) mới đạt 9/19 tiêu chí. Trong đó, tiêu chí số 10 về thu nhập và tiêu chí số 11 về hộ nghèo là những tiêu chí khó mà cấp ủy, chính quyền và nhân dân xã đang nỗ lực thực hiện để hoàn thành.


Cán bộ UBND xã Nam Sơn (Tân Lạc) trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, kỹ thuật chăm sóc cây quýt cổ với người dân địa phương.

 

Đồng chí Đinh Văn Lừng, Chủ tịch UBND xã Nam Sơn cho biết: Trong giai đoạn 2011- 2016, xã Nam Sơn đã huy động trên 40 tỷ đồng từ nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước, các chương trình, dự án lồng ghép… Cụ thể, nguồn vốn trái phiếu Chính phủ 1,7 tỷ đồng, Chương trình 135, dự án giảm nghèo 9 tỷ đồng và vốn lồng ghép từ các chương trình, dự án khác 28 tỷ đồng. Bên cạnh đó, phát huy vai trò của nhân dân trong xây dựng NTM, nhân dân xã đã hiến 8 ha đất các loại, hàng nghìn ngày công lao động để xây dựng các công trình hạ tầng thiết yếu, đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dân. Tuy nhiên hiện nay, xã còn nhiều khó khăn thực hiện các tiêu chí giao thông, thủy lợi, môi trường… Đây đều là những tiêu chí cần nhiều nguồn lực để hoàn thành. Ngoài ra, tiêu chí số 10 về thu nhập và số 11 về hộ nghèo được xem là 2 tiêu chí khó nhất trong bộ tiêu chí NTM. Nếu các tiêu chí về hạ tầng cần nguồn vốn để hoàn thành thì tiêu chí thu nhập và hộ nghèo cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, phối hợp chặt chẽ với nhân dân thực hiện nhiều giải pháp để nâng cao thu nhập và giảm nghèo bền vững. Theo thống kê, tính đến hết tháng 6/2017, thu nhập bình quân đầu người toàn xã đạt 17 triệu đồng/ người/năm, tỷ lệ hộ nghèo chiếm 44,29%.

Để giải quyết được bài toán về thu nhập và hộ nghèo, cấp ủy, chính quyền xã tuyên truyền người dân năng động, sáng tạo phát triển các mô hình tế đem lại thu nhập cao. Trong đó, quýt cổ Nam Sơn được xác định là cây chủ lực, góp phần nâng cao thu nhập và thoát nghèo của người dân. Theo thống kê, trên địa bàn xã đã trồng được 57,27 ha, trong đó có hơn 20 ha trong thời kỳ thu hoạch. Hiện nay có khoảng 50 hộ cải tạo diện tích vườn, mở rộng quy mô từ 200- 300 cây. Với mức giá ổn định 20.000 đồng/kg, cao điểm lên tới 30.000 đồng/kg, nhiều hộ đã có thu nhập trên 200 triệu đồng mỗi năm. Điển hình như hộ ông Hà Văn Hưng (xóm Bái), bà Ngần Thị Quế (xóm Tớn), ông Bùi Văn Đon (xóm Xôm).

Cùng cán bộ UBND xã, chúng tôi đến thăm gia đình ông Bùi Văn Đon ở xóm Xôm, một trong những hộ tiên phong chuyển đổi diện tích đất vườn để trồng quýt cổ. Hiện nay, diện tích vườn của gia đình ông Đon được mở rộng lên 1 ha với 700 gốc quýt cổ. Năm 2016, gia đình ông thu bói 4 tấn quả, với giá thị trường ổn định ở mức 20.000 đồng/kg, ông thu về trên 80 triệu đồng. Trên đà phát triển, dự kiến trong năm 2017, lợi nhuận đem lại tăng gấp 3- 4 lần. Chia sẻ với chúng tôi, ông Đon cho biết: "Nhận thấy một số gia đình trên địa bàn xã trồng quýt cổ đem lại thu nhập cao, tôi cũng mạnh dạn đầu tư 30 triệu đồng cải tạo diện tích đất và mua cây giống. Đến nay, cây đã cho quả ngọt, thu nhập của gia đình được cải thiện và cuộc sống ổn định hơn”.

Bên cạnh khôi phục giống quýt cổ Nam Sơn, chính quyền xã phối hợp với các sở, ban, ngành, liên kết với các doanh nghiệp hỗ trợ 130 hộ trên địa bàn xã tham gia phát triển mô hình trồng chanh leo với tổng diện tích trên 10 ha. Ngoài ra, xã khuyến khích các hộ mở rộng quy mô gia trại chăn nuôi tổng hợp để nâng cao thu nhập. Theo thống kê trên địa bàn xã, tổng đàn trâu, bò có 800 con, 13.900 con gia cầm và 600 con lợn. Hàng năm, chính quyền xã phối hợp với Trạm KN-KL huyện tổ chức trung bình 5 - 6 buổi tập huấn, chuyển giao KH-KT, thu hút trên 200 học viên. Ngoài ra, tạo điều kiện cho thanh niên trong xã được tham gia các phiên giao dịch giới thiệu việc làm tại huyện để tìm được công việc phù hợp.

Đồng chí Chủ tịch UBND xã cho biết thêm, trong thời gian tới, chính quyền xã tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân tận dụng tiềm năng, lợi thế để phát triển và nhân rộng diện tích trồng quýt. Mong muốn các ban, ngành, đoàn thể tiếp tục quan tâm, hỗ trợ xã xây dựng thêm các mô hình kinh đem lại hiệu quả cao. Ngoài ra tạo điều kiện cho người dân được tiếp cận với thị trường tiêu thụ ổn định. Qua đó nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững, đồng thời hoàn thành các tiêu chí khó trong xây dựng NTM.

 

Đức Anh

Các tin khác


Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách Trung ương 2021 - 2025

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký Quyết định số 312/QĐ-TTg về việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách Trung ương giai đoạn 2021 - 2025 cho các dự án trong nội bộ của bộ, cơ quan Trung ương và địa phương.

Tháo gỡ vướng mắc đường liên kết vùng

Dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu) là dự án giao thông trọng điểm của tỉnh, khi hoàn thành mở ra cơ hội rất lớn kết nối thông thương, khai thác tiềm năng, lợi thế, phát triển đô thị, dịch vụ. Với ý nghĩa quan trọng đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng (GPMB), chuyển đổi đất rừng, đất lúa, đẩy nhanh tiến độ triển khai.

Hiệu quả từ tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện

Sử dụng tiết kiệm điện đem lại lợi ích "kép”, giúp giảm áp lực cấp điện trong bối cảnh cung cấp điện gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt giúp chúng ta giảm chi phí sử dụng điện, nhất là trong mùa nắng nóng khi nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến.

Giá vàng sáng 19/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 19/4, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 82,1 - 84,12 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra). Giá vàng nhẫn công ty này niêm yết ở mức 74,7 -76,7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Xã Đồng Ruộng tìm hướng thoát nghèo từ nuôi dê

Thực hiện công tác giảm nghèo, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thời gian qua, nhiều hộ trên địa bàn xã Đồng Ruộng (Đà Bắc) đã phát triển, nhân rộng mô hình nuôi dê, đem lại thu nhập đáng kể, giải quyết việc làm, mở ra hướng phát triển kinh tế cho người dân.

Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục