(HBĐT) - Sau 7 năm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, đến nay, xã Bình Sơn (Kim Bôi) hoàn thành được 11/19 tiêu chí. Thu nhập bình quân đạt 13 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo chiếm đến 40%. Cấp ủy, chính quyền và nhân dân trong xã đang nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp nhằm nâng cao thu nhập, thúc đẩy phát triển KT-XH địa phương.


Gia đình anh Triệu Duyên Linh, xóm Hang Lờm, xã Bình Sơn (Kim Bôi) có thu nhập trên 100 triệu đồng nhờ chăn nuôi gà.

 

Đồng chí Bùi Đình Luận, Phó Chủ tịch UBND xã Bình Sơn cho biết: "Trong bộ tiêu chí xây dựng NTM, thu nhập được xem là tiêu chí khó thực hiện nhất đối với xã. Để thực hiện tiêu chí này, những năm gần đây, cấp ủy, chính quyền xã tích cực tuyên truyền nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Năng động, tìm tòi, sáng tạo xây dựng các mô hình kinh tế triển vọng đem lại hiệu quả cao. Điển hình như các hộ dân trong xã đã tận dụng tiềm năng, lợi thế sẵn có của địa phương để trồng rừng. Theo thống kê, toàn xã hiện có 1.081 ha rừng sản xuất, trong đó có gần 100 ha chuẩn bị đến kỳ thu hoạch. Các mô hình chăn nuôi tập trung đã và đang được mở rộng với tổng đàn trên 23.000 con gia súc, gia cầm. Ngoài ra, nhận thấy hiệu quả kinh tế từ trồng cây ăn quả có múi, nhiều hộ đã trồng thí điểm. Hiện nay, diện tích cây ăn quả trên địa bàn xã được nhân rộng lên 20 ha, 5 ha đã cho thu bói. Bên cạnh phát triển nông, lâm nghiệp, 71 cơ sở SX-KD, dịch vụ, TTCN hoạt động có hiệu quả, ước tính doanh thu đạt 4 tỷ đồng, giải quyết việc làm thường xuyên cho 100- 120 lao động nông thôn với mức thu nhập khá.

Khó khăn lớn nhất đối với người dân khi phát triển các mô hình kinh tế là thiếu nguồn vốn. Để giải quyết vấn đề này, chính quyền xã đã phối hợp với Ngân hàng CSXH huyện tạo điều kiện cho 480 hộ dân được tiếp cận nguồn vốn ưu đãi với tổng dư nợ trên 14 tỷ đồng. Ngoài ra, nguồn vốn của chương trình 135 trị giá 250 triệu đồng đã hỗ trợ người dân giống cây trồng, vật nuôi… Bên cạnh đó, Quỹ Thiện tâm trao tặng 20 con bò sinh sản cho 20 hộ nghèo và cận nghèo trên địa bàn xã.

Cùng với hỗ trợ nguồn vốn, chính quyền xã đã phối hợp với Trung tâm dạy nghề huyện Kim Bôi tổ chức các lớp dạy nghề ngắn ngày về may, sửa chữa máy móc công nghiệp thu hút 60 học viên tham gia. Hàng năm, Trung tâm học tập cộng đồng xã mở 8/9 buổi tập huấn về nâng cao kỹ thuật và chuyển giao KHKT. Tại các buổi họp xóm, người dân thường xuyên chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm để cùng nhau hợp tác và phát triển.

Chúng tôi đến thăm xóm Hang Lờm, một trong những xóm nghèo đã có nhiều chuyển biến tích cực thời gian gần đây. Đồng chí Triệu Văn Xuân, trưởng xóm Hang Lờm cho biết: "Cũng như các xóm trong xã, Hang Lờm đẩy mạnh phát triển kinh tế rừng với tổng diện tích trên 300 ha, trong đó mỗi gia đình trồng từ 5- 6 ha. Sau mỗi chu kỳ 5 năm, rừng keo cho thu hoạch 70 triệu đồng/ha . Ngoài ra từ năm 2015 đến nay, mô hình chăn nuôi gà tại xóm phát triển mạnh. Năm 2017, toàn xóm xuất ra thị trường trên 20.000 con. Hiệu quả từ các mô hình kinh tế đem lại đã giúp các hộ dân có thu nhập từ 100 - 200 triệu đồng mỗi năm, tiêu biểu như hộ gia đình các ông: Triệu Duyên Linh, Lữu Linh và Phùng Sinh Đường.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND xã cho biết thêm, trong thời gian tới, xã mong muốn nhận được sự quan tâm nhiều hơn từ các ban, ngành đoàn thể hỗ trợ địa phương về nguồn vốn và các giống, cây trồng chất lượng cao; liên kết với các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân xây dựng các mô hình phát triển kinh tế mới đem lại hiệu quả cao. Qua đó nâng cao thu nhập và từng bước ổn định cuộc sống cho người dân. Đồng thời hoàn thành tiêu chí về thu nhập trong xây dựng NTM, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo, thúc đẩy phát triển KT- XH.

 

Đức Anh

Các tin khác


Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục