(HBĐT) - Những ngày cuối năm, sau hơn 2 tháng xảy ra đợt mưa lũ lịch sử vào trung tuần tháng 10, đồng đất huyện Yên Thủy đang hồi sinh trở lại. Vụ đông - xuân tuy bất thuận là vậy nhưng người dân nơi đây không nản lòng, vẫn nỗ lực khôi phục sản xuất.


Nông dân xóm Lương Cao, xã Lạc Lương (Yên Thủy) chăm sóc rau vụ đông.

Đồng chí Vũ Hồng Thanh, Phó phòng NN&PTNT huyện chia sẻ: Đó là thời điểm tình hình nông nghiệp của huyện chồng chất khó khăn. Theo thống kê từ các xã, thị trấn có gần 425 ha lúa thiệt hại, diện tích rau màu thiệt hại khoảng 818 ha, cây công nghiệp, cây ăn quả thiệt hại trên 206 ha. Mưa lũ đã cuốn trôi 204 con gia súc, gần 14.000 con gia cầm, 95 ha nuôi thủy sản bị ngập. Các hồ trên địa bàn mặc dù được tiêu thoát trước đó nhưng do lượng mưa quá lớn nên hầu hết các hồ chảy trên ngưỡng tràn từ 20 - 40 cm. Một số hồ đã tràn qua thân đập như hồ Lạng - xã Lạc Thịnh, hồ Cây Vừng - xã Ngọc Lương, hồ Sung - xã Yên Lạc, hồ Tắc Lót - xã Lạc Thịnh. Thống kê có 8 hồ, 5 ngầm, 10 bai, 185 m kênh mương bị hư hỏng, ảnh hưởng. Thiên tai lịch sử gây thiệt hại khoảng 120 tỷ đồng cho sản xuất nông nghiệp, giao thông và đời sống sinh hoạt của người dân Yên Thủy, trong đó thiệt hại đối với sản xuất nông nghiệp nặng nề nhất.

Để sớm khắc phục hậu quả mưa lũ, các xã đã tập trung thu hoạch lúa, các loại cây màu. Cơ quan chuyên môn phối hợp với các xã huy động lực lượng hỗ trợ người dân thu hoạch. Các hộ có diện tích cam, bưởi bị ngập, rụng quả tổ chức dọn dẹp vườn, phun thuốc chống nấm, rắc vôi bột, phá váng. 12 tổ hợp tác dùng nước, UBND các xã và Công ty TNHH MTV khai thác công trình thủy lợi khắc phục kịp thời những ảnh hưởng nhỏ như khơi thông dòng chảy, báo cáo đề xuất tỉnh hỗ trợ kinh phí sửa chữa các công trình thủy lợi trọng điểm xung yếu đang bị hư hỏng nặng. Những phần việc được tiến hành khẩn trương đã giúp ổn định tình hình sản xuất, giải quyết những khó khăn khi chuyển sang vụ đông - xuân.

Năm nay, vụ đông - xuân vẫn được huyện Yên Thủy triển khai đảm bảo khung thời vụ. Những diện tích mới trồng bị thiệt hại do đợt mưa lũ được trồng dặm bổ sung. Tuy nhiên, liên quan đến thời vụ gieo trồng nên diện tích ngô đông giảm còn 50% so với cùng kỳ. Đổi lại, các cơ quan chuyên môn huyện đã tăng cường tuyên truyền, vận động, đôn đốc, hướng dẫn cơ sở chuyển đổi mạnh cơ cấu cây trồng, lựa chọn những loại cây trồng thích hợp để bù đắp về sản lượng. Các cây trồng ngắn ngày như khoai sọ, bí đỏ, bí xanh được đưa vào vụ đông tăng về diện tích. Đặc biệt, chủ trương tập trung cho các loại rau vụ đông như bắp cải, xà lách, su hào, cải ngọt, đậu… được nông dân các xã, thị trấn hưởng ứng và đưa vào trồng với diện tích lớn, trồng gối vụ. Diện tích rau đậu trồng nhiều ở các xã: Yên Lạc, Yên Trị, Hữu Lợi, Đoàn Kết, Phú Lai, Bảo Hiệu, Lạc Lương, Ngọc Lương…

Trên cánh đồng xóm Lương Cao, xã Lạc Lương, bà Bùi Thị Ngần đang chăm sóc diện tích su hào, bắp cải. Bà Ngần cho biết: Các vụ đông trước, trên 500 m2 đất ruộng 1 vụ này, tôi trồng khoai lang nhưng năm nay trồng muộn, tôi chuyển sang rau đông. Do hợp đất, nước tưới đảm bảo nên rau phát triển tốt, cho thu hoạch trong ít ngày tới.

Thống kê toàn huyện trồng 250 ha cây rau vụ đông. Diện tích bí đỏ, bí xanh vẫn là chủ lực ở vụ này. Cũng theo đồng chí Vũ Hồng Thanh, Phó phòng NN&PTNT, sản xuất nông nghiệp trên địa bàn các xã, thị trấn mặc dù chịu tác động của đợt thiên tai và bệnh lùn sọc đen diễn biến phức tạp nhưng vượt lên trên hết, bà con nông dân đã sớm phục hồi sản xuất, năng động chuyển sang trồng các cây rau màu ngắn ngày có giá trị, đồng thời đảm bảo tính chủ động chuẩn bị các điều kiện cho sản xuất vụ chiêm - xuân tới đây. Đáng chú ý, diện tích cây ăn quả có múi sau thiệt hại đã khắc phục kịp thời và tiếp tục được nông dân mở rộng. Năng suất lúa, giá lạc, ngô tuy giảm mạnh nhưng bù lại, diện tích bí xanh, bí đỏ lại tăng cao và bán được giá hơn. Ngành chăn nuôi sau thiên tai cũng từng bước vực dậy và đi vào ổn định, không có dịch bệnh lớn xảy ra, duy trì tổng đàn trâu trên 10.200 con, đàn bò 7.673 con, đàn dê gần 9.400 con, đàn lợn trên 45.000 con và đàn gia cầm trên 668.000 con.


                                                                    Bùi Minh


Các tin khác


Đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sức bật cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, hợp tác xã Xuân Giáp Thìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định: "Với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, Hòa Bình luôn xác định thành công của DN cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. Phương châm đó được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, tạo nên dấu ấn trong quá trình phát triển của tỉnh và cộng đồng DN trong tỉnh.

Huyện Yên Thủy lan tỏa phong trào xây dựng vườn mẫu

Với sự hỗ trợ của huyện và sự vào cuộc của các phòng, ban, ngành, người dân…, thời gian qua, huyện Yên Thủy đã triển khai có hiệu quả Đề án hỗ trợ xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và vườn mẫu thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Yên Thủy, giai đoạn 2021 - 2025. Huyện tích cực vận động, hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp, hình thành những mô hình vườn mẫu cho hiệu quả kinh tế cao.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Đất thức Kim Bôi

Chúng tôi cảm nhận rõ nét sự thay đổi trong tư duy, nhận thức, cách làm, trong diện mạo vùng đất Kim Bôi thời điểm cán bộ và nhân dân nỗ lực thi đua lập thành tích chào mừng ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ngày Quốc tế Lao động. Cấp ủy, chính quyền đổi mới và nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành, tập trung chỉ đạo những nhiệm vụ chính trị, trọng tâm đột phá. Kim Bôi đã định hình được hướng phát triển, chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ các dự án đầu tư vào lĩnh vực đô thị, du lịch, dịch vụ, khai thác tiềm năng nguồn nước khoáng, cảnh quan thiên nhiên.

Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục