(HBĐT) - Cùng cán bộ Hội Nông dân xã Yên Mông (TP Hòa Bình) chúng tôi đến thăm mô hình trồng cây có múi của gia đình chị Lê Thị Thanh Trà, xóm Trường Yên, một trong những mô hình kinh tế tiêu biểu của hội viên nông dân xã. Toàn bộ diện tích vườn quanh nhà được gia đình anh chị trồng khoảng 120 gốc bưởi các loại. Đến nay, vườn bưởi đã 13 - 14 năm tuổi. Thời điểm này, bưởi đang vào độ chín, cây nào cũng sai trĩu quả, mã đẹp, tạo cho khu vườn một màu vàng óng.


Chị Lê Thị Thanh Trà, xóm Trường Yên, xã Yên Mông (TP Hòa Bình) kiểm tra chất lượng bưởi vào kỳ thu hoạch.

Chị Lê Thị Thanh Trà cho biết: Từ khu vườn tạp, qua tìm hiểu tôi nhận thấy, trong vùng chưa có nhiều người trồng, khí hậu, thổ nhưỡng phù hợp, việc chăm sóc cũng không quá khó khăn, phức tạp, gia đình đã quyết định lựa chọn cây bưởi làm cây trồng chính, xen kẽ các giống như bưởi Diễn, bưởi đỏ, bưởi Quế Dương. Mỗi loại có thời điểm cho quả khác nhau để giãn khoảng cách thu hoạch, vườn luôn có sản phẩm để bán, vừa giúp việc đầu tư, chăm sóc nhẹ nhàng hơn, không tập trung vào một thời điểm. Những năm qua, vườn bưởi luôn cho thu hoạch ổn định, thu nhập đạt từ 100 - 200 triệu đồng/năm.

Tập trung đầu tư mô hình chăn nuôi, 5 năm qua, hộ anh Đinh Công Quyền, xóm Bắc Yên đã xây dựng trang trại chăn nuôi gà, lợn quy mô khép kín. Mỗi năm, gia đình anh nuôi 4 - 5 lứa gà thương phẩm, thời cao điểm trang trại có đến 4.000 con gà. 2 năm nay, anh đầu tư máy ấp gà, mỗi tháng cho hơn vạn gà giống vừa chủ động nguồn giống cho trang trại, vừa cung cấp ra thị trường. Những năm trước, giá lợn hơi ổn định, khu chăn nuôi lợn của gia đình có thời điểm nuôi trên 10 con lợn nái, 30 - 40 con lợn thịt. Năm nay, do giá xuống thấp, số lượng đàn và lợn nái của gia đình đều giảm, hiện còn 4 con nái và gần 20 con lợn thịt. Từ chăn nuôi, mỗi năm cho gia đình thu nhập trên dưới 100 triệu đồng.

Đồng chí Nguyễn Văn Vìn, Chủ tịch Hội Nông dân xã Yên Mông cho biết: Hội hiện có 777 hội viên. Những năm qua, phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững được hội viên toàn Hội sôi nổi hưởng ứng. Trong sản xuất nông nghiệp tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đưa các loại cây, con có giá trị kinh tế cao vào sản xuất, xây dựng các mô hình: trồng cây có múi, chăn nuôi gà, lợn... Ngoài ra, hội viên duy trì phát triển các ngành nghề phụ tại các cơ sở và gia đình như làm chổi chít, tăm tre, sản xuất gạch...

Trong năm 2017, Hội đã phối hợp mở các lớp tập huấn kỹ thuật trồng cây có múi, học nghề chăn nuôi gà, mở 3 lớp tập huấn chiết ghép, chăm sóc bưởi đỏ, bưởi da xanh cho 40 học viên, 1 lớp tập huấn kỹ thuật nuôi gà thả vườn gia trại nâng cao giá trị gia tăng cho 45 học viên. Hội đứng ra tín chấp với Ngân hàng CSXH tỉnh cho 4 tổ tiết kiệm và vay vốn ở 2 xóm Khang Đình, Mời Mít với 124 hộ được vay vốn, tổng dư nợ ủy thác trên 2,1 tỉ đồng. Trong đó, vốn vay sản xuất, kinh doanh 573,5 triệu đồng, vốn vay hộ nghèo 99 triệu đồng, vốn vay giải quyết việc làm 85 triệu đồng..., tạo điều kiện cho các hộ có nguồn lực thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, có việc làm ổn định, xóa đói, giảm nghèo.

Từ phong trào thi đua đã góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của hội viên, chất lượng cuộc sống ngày càng được cải thiện, nâng cao. Năm 2017, toàn Hội có 280 hộ hội viên đăng ký sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp, qua bình xét có 140 hộ đạt danh hiệu. Bình quân thu nhập đầu người đạt 48 triệu đồng/năm, hiện còn 18 hộ hội viên nghèo. Trong thời gian tới, Hội tiếp tục đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ, thúc đẩy phong trào thi đua nhân rộng các mô hình kinh tế có hiệu quả, phấn đấu giảm hộ hội viên nghèo đối với những hộ có khả năng thoát nghèo.

 


                                                                                         Hà Thu

 

 


Các tin khác


Đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sức bật cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, hợp tác xã Xuân Giáp Thìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định: "Với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, Hòa Bình luôn xác định thành công của DN cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. Phương châm đó được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, tạo nên dấu ấn trong quá trình phát triển của tỉnh và cộng đồng DN trong tỉnh.

Huyện Yên Thủy lan tỏa phong trào xây dựng vườn mẫu

Với sự hỗ trợ của huyện và sự vào cuộc của các phòng, ban, ngành, người dân…, thời gian qua, huyện Yên Thủy đã triển khai có hiệu quả Đề án hỗ trợ xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và vườn mẫu thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Yên Thủy, giai đoạn 2021 - 2025. Huyện tích cực vận động, hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp, hình thành những mô hình vườn mẫu cho hiệu quả kinh tế cao.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Đất thức Kim Bôi

Chúng tôi cảm nhận rõ nét sự thay đổi trong tư duy, nhận thức, cách làm, trong diện mạo vùng đất Kim Bôi thời điểm cán bộ và nhân dân nỗ lực thi đua lập thành tích chào mừng ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ngày Quốc tế Lao động. Cấp ủy, chính quyền đổi mới và nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành, tập trung chỉ đạo những nhiệm vụ chính trị, trọng tâm đột phá. Kim Bôi đã định hình được hướng phát triển, chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ các dự án đầu tư vào lĩnh vực đô thị, du lịch, dịch vụ, khai thác tiềm năng nguồn nước khoáng, cảnh quan thiên nhiên.

Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục