(HBĐT) - Năm nay, diện tích trồng cam của huyện Lạc Sơn đã bước vào thời kỳ kinh doanh. Người trồng cam phấn khởi bởi đây là vụ đầu tiên cam cho quả, lần đầu tiên cam Lạc Sơn có mặt trên thị trường.


Thời điểm thu hoạch quả, một số hộ trồng cam đã nghĩ đến quảng bá, giới thiệu sản phẩm cam tiếp cận với thị trường. Cụ thể tại khu vực ngã ba chợ ốc, thuộc phố ốc - xã Thượng Cốc đã có hàng chục ki ốt giới thiệu và bán cam của nhà vườn 2 xã Văn Sơn, Hương Nhượng. Các hộ trồng cam cũng đưa sản phẩm của mình giới thiệu và bán ở các chợ, các điểm giao thông có đông người và phương tiện qua lại như điểm tiếp giáp đường Hồ Chí Minh, địa phận xã Yên Nghiệp. Một số nhà vườn kết nối tiêu thụ qua tiểu thương trong và ngoài tỉnh để phân phối, cung ứng sản lượng lớn.

Qua phản hồi từ phía người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh, cây cam trồng trên đất huyện Lạc Sơn có chất lượng thơm ngon, vị ngọt đậm đà và mẫu mã không thua kém cam trồng ở các địa phương khác trong tỉnh. Chị Đinh Thị Thái, tiểu thương vận chuyển cam từ Lạc Sơn về Hà Nội cho biết: Có lẽ nhờ đi sau trong phát triển cây cam, các nhà vườn trên địa bàn huyện tiếp cận tốt hơn quy trình kỹ thuật trồng, chăm sóc cây ăn quả có múi nên chất lượng cam trong vùng rất tốt. Tôi vận chuyển, phân phối chủ yếu là cam lòng vàng của Lạc Sơn. Khách mua các tỉnh đa số đều khen cam có vị ngọt đậm, tép giòn, màu vàng tươi và ít hạt.


Nhà vườn xã Hương Nhượng (Lạc Sơn) đã xuất bán cam đường Canh ra thị trườngvới giá tại vườn 35.000 đồng/kg.

Đây chính là động lực để người dân trên địa bàn phát triển và mở rộng diện tích trồng cây ăn quả có múi, chủ yếu là cam, bưởi. Thống kê của phòng NN&PTNT, đến nay, toàn huyện Lạc Sơn đã có 424,6 ha cây ăn quả có múi, phần lớn cam, bưởi trồng trên đất đồi trước đây trồng sắn, keo và một phần diện tích được trồng trên đất cải tạo vườn tạp. Diện tích cam tập trung ở các xã: Hương Nhượng, Văn Sơn, Mỹ Thành, Tân Mỹ, Thượng Cốc, ân Nghĩa, Bình Chân… Các hộ đầu tư trồng cam quy mô lớn như các ông: Nguyễn Văn Tứ ở xóm La Văn Cầu, xã Thượng Cốc có 10 ha; Bùi Văn Việt ở xóm Cổi, xã Bình Chân có 6,5 ha; Bùi Văn Hiền ở xóm Chum, xã Hương Nhượng có 5 ha; Bùi Văn Dùng ở xóm Chuông, xã Xuất Hóa có 4,8 ha; Nguyễn Văn Thọ ở xóm Ba Rường, xã Mỹ Thành có 7,5 ha…

Theo đồng chí Bùi Văn Khánh, Trưởng phòng NN&PTNT huyện, ước tính khoảng 200 ha (gần 50%) diện tích cam đã cho thu hoạch, cam lòng vàng là cây trồng phổ biến, một số diện tích là cam đường Canh. Với tiềm năng, lợi thế đất đai, lao động, diện tích cam tiếp tục nhân lên. Huyện đã quy hoạch vùng trồng cây ăn quả có múi đến năm 2020 đạt tổng diện tích 800 ha. Năm nay, giá cam lòng vàng ổn định từ 25.000 - 28.000 đồng/kg, cam đường Canh 35.000 đồng/kg tại vườn nên người trồng khá yên tâm, phấn khởi.

Tuy nhiên, để phát triển vùng cây ăn quả có múi bền vững hay không còn phụ thuộc vào yếu tố khách quan, nhất là vấn đề thị trường. Bước đầu, cam Lạc Sơn được người tiêu dùng ưa thích. Một số nhà vườn đầu tư thuê riêng lao động kỹ thuật từ các vùng trồng cam có tiếng của các tỉnh: Hưng Yên, Hải Dương, Nghệ An xử lý trong suốt công đoạn ra hoa, đậu quả để cho ra sản lượng và chất lượng tốt nhất. Mặt khác, nhằm liên kết, hỗ trợ trong sản xuất, kinh doanh, trên địa bàn huyện đã thành lập được 2 HTX, gồm HTX sản xuất và kinh doanh cam Trung Kiên, địa chỉ tại phố Re, xã ân Nghĩa và HTX cam Lạc Sơn ở xóm Đồng Tâm 1, xã Thượng Cốc. Các HTX hiện thu hút trên, dưới 10 thành viên nhà vườn tham gia, tổng diện tích trong HTX từ 30 - 40 ha. Cùng với việc phát triển diện tích theo đúng quy hoạch, đòi hỏi huyện có hướng đi phù hợp, các giải pháp tăng cường quảng bá, hỗ trợ sản xuất theo hướng ATTP và từng bước tạo dựng uy tín, thương hiệu.


Bùi Minh

Các tin khác


Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục