(HBĐT) - Trong những năm qua, công tác uỷ thác cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách của Hội LHPN huyện Kim Bôi đã đạt được những kết quả quan trọng. Các cấp hội làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến giúp chị em, nhất là hộ phụ nữ nghèo nắm được chủ trương, chính sách, có cơ hội tham gia giám sát việc thực hiện chính sách tín dụng ưu đãi của Chính phủ, phát huy nội lực, phấn đấu xoá đói, giảm nghèo và vươn lên ổn định cuộc sống.


Từ vốn vay ưu đãi của NHCSXH, gia đình chị Quách Thị Chung, xóm Bôi Cả, xã Nam Thượng (Kim Bôi) đầu tư phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.


Gia đình chị Quách Thị Chung, xóm Bôi Cả, xã Nam Thượng là một trong những người sử dụng hiệu quả vốn vay tín dụng ưu đãi để phát triển kinh tế. Năm 2011, gia đình chị Chung vay vốn ngân hàng mở rộng kinh doanh, mua máy ép gạch bê tông để cung ứng vật liệu xây dựng và mua xe ô tô phục vụ vận chuyển hàng hóa. Bên cạnh đó, gia đình chị đẩy mạnh trồng rừng phủ xanh đất trống, đồi trọc. Cho đến nay, gia đình đã có 5 ha keo và 10 ha rừng sản xuất. Ngoài ra, gia đình chị đầu tư 250 m2 chuồng trại nuôi lợn với 9 con lợn nái, 50 con lợn thịt. Từ phát triển mô hình kinh tế tổng hợp, mỗi năm, gia đình chị Chung đạt nguồn thu 500 triệu đồng. Ngoài ra, gia đình chị tạo việc làm thường xuyên cho 5 lao động với mức lương 3 triệu đồng /người/tháng.
 
Hội LHPN huyện Kim Bôi đang quản lý 122 tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) theo địa bàn dân cư với 4.724 thành viên. Nhìn chung, các tổ TK &VV làm khá tốt các khâu bình xét hộ vay, đôn đốc hộ vay trả lãi, gốc và thu lãi theo hợp đồng đã ký; tỷ lệ thu lãi đúng kỳ hạn, chất lượng hoạt động của các tổ TK &VV ngày càng được nâng lên. Hết năm 2017, dư nợ đạt trên 114 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 33,3% tổng dư nợ NHCSXH uỷ thác cho 4 tổ chức chính trị xã hội. Nhờ có nguồn vốn ưu đãi của NHCSXH, trong 15 năm qua (2003-2017) đã giúp hàng ngàn hộ vươn lên thoát nghèo, trong đó có 2.155 hộ do phụ nữ làm chủ hộ đã thoát nghèo. Nguồn vốn đã giải quyết việc làm cho hàng ngàn lao động; nhiều gia đình được sử dụng nước sạch, nhà tiêu hợp vệ sinh; hàng trăm ngôi nhà của phụ nữ nghèo được xây dựng khang trang và con em của các gia đình phụ nữ nghèo, cận nghèo, hộ hoàn cảnh khó khăn được vay vốn đi học...
 
Bên cạnh đó, công tác kiểm tra, giám sát hoạt động uỷ thác được các cấp Hội chú trọng. Bình quân mỗi năm các cấp Hội đã thực hiện hàng chục cuộc kiểm tra về hoạt động uỷ thác cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác. Thông qua công tác kiểm tra đã kịp thời phát hiện và có biện pháp khắc phục, xử lý những trường hợp bình xét cho vay chưa đúng đối tượng, cho vay ké, thu lệ phí sai quy định, sử dụng phí uỷ thác và hoa hồng chưa đúng; chấn chỉnh công tác thống kê, theo dõi, lập và lưu giữ hồ sơ, sổ sách của tổ TK &VV...
 
Ngoài ra, Hội phụ nữ các cấp huyện Kim Bôi đã chủ động phối hợp với các ngành liên quan, đặc biệt là đội ngũ cán bộ khuyến nông, khuyến lâm tổ chức tập huấn, chuyển giao tiến bộ KH -KT cho các hộ vay vốn, dạy nghề cho lao động nông nghiệp. Đồng thời, các cấp hội xây dựng các mô hình phát triển kinh tế có hiệu quả; tổ chức cho chị em thăm quan trao đổi kinh nghiệm. Từ những hoạt động đó đã tạo sự lan tỏa, thu hút hộ nghèo chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi có giá trị, chuyển đổi cơ cấu mùa vụ, từng bước làm quen với sản xuất hàng hoá.
 
Có thể thấy, hoạt động uỷ thác cho vay từ nguồn vốn vay NHCSXH của các cấp hội phụ nữ đã góp phần quan trọng phát triển KT -XH, xoá đói, giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn, là trung tâm nòng cốt cho phong trào phụ nữ huyện Kim Bôi chung tay xây dựng NTM.  
                                                                                       
                                                                                                      Hải Linh

Các tin khác


Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục