Phân loại, tách vỏ hạt điều xuất khẩu tại Công
ty TNHH Sản xuất Thương mại Phúc An (Bình Phước). (Ảnh: Thanh Vũ/TTXVN)
Theo VINACAS, kể từ năm 2006, Việt
Năm 2017, Việt Nam đã xuất khẩu điều nhân đạt giá trị 3,62 tỷ USD, cao nhất từ
trước đến nay và đứng vị trí số 1 trong nhóm 5 mặt hàng nông sản xuất khẩu chủ
lực của Việt Nam, đồng thời, tiếp tục duy trì thị phần trên 60% tổng giá trị
xuất khẩu nhân điều toàn cầu (khoảng 5,5 tỷ USD) và tiếp tục giữ vị trí số 1
thế giới về chế biến, xuất khẩu nhân điều.
Mặc dù có nhiều nỗ lực, tuy nhiên ngành điều Việt
Trong năm 2017, sản lượng điều thô trong nước chỉ đáp ứng khoảng 20% nhu cầu
chế biến xuất khẩu của các doanh nghiệp…
Bên cạnh đó, sự cạnh tranh trong ngành này đang diễn ra ngày càng gay gắt, nguy
cơ thâm nhập của các đối thủ tiềm ẩn mới tham gia thị trường, nhất là các đối
thủ Trung Quốc và khu vực châu Phi (Đông Phi và Tây Phi), các quốc gia Đông Nam
Á (Thái Lan, Campuchia...).
Hạt điều lại không phải là sản phẩm hoàn toàn không thể thay thế được trong "rổ
hàng hóa” hạt quả khô.
Nhu cầu tiêu thụ ngày càng tăng song hành cùng yêu cầu khắt khe hơn về chất
lượng, an toàn thực phẩm…
Trong bối cảnh đó, VINACAS đã tham mưu cho Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông
thôn xem xét ban hành Đề án tiếp theo về tái cơ cấu ngành điều Việt Nam theo
hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững đến năm 2025, tầm nhìn
2030.
Theo nội dung dự thảo, mục tiêu của Đề án này là xây dựng tầm nhìn, chiến lược
tái cơ cấu và phát triển ngành điều giai đoạn từ nay đến năm 2025 và tầm nhìn
2030.
Phát triển bền vững ngành điều theo hướng công nghệ cao 4.0; đồng bộ, khép kín,
sản xuất hàng hóa chất lượng cao, đảm bảo an toàn thực phẩm, đáp ứng nhu cầu
của thị trường với giá thành hợp lý; mang lại giá trị gia tăng cao, tăng thu
nhập cho cộng đồng những người tham gia vào chuỗi giá trị ngành điều; bảo vệ
môi trường, phát triển xanh bền vững.
Mục tiêu đến năm 2025, diện tích điều được quy hoạch trên cả nước là 380.000ha,
năng suất 2 tấn hạt/ha, sản lượng 760.000 tấn hạt điều thô (khô).
Chế biến điều xuất khẩu tại Công ty TNHH Sản
xuất Thương mại Phúc An (Bình Phước). (Ảnh: Thanh Vũ/TTXVN)
Nâng giá trị xuất khẩu sản phẩm nhân điều chế biến sâu và sản phẩm phụ (dầu vỏ
hạt điều,…) đạt 1 tỷ USD và tổng kim ngạch xuất khẩu nhân điều sơ chế đạt 4 tỷ
USD vào năm 2025.
Tầm nhìn đến năm 2030, Việt
Phát triển canh tác và chế biến điều hiện đại theo công nghệ cao 4.0. Nâng giá
trị xuất khẩu sản phẩm nhân điều chế biến sâu và sản phẩm phụ (dầu vỏ hạt
điều,…) đạt 7 tỷ USD đến năm 2030 và tổng kim ngạch xuất khẩu nhân điều đạt
10,5 tỷ USD.
Tại Hội nghị "Phát triển ngành điều Việt Nam” do Bộ Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn tổ chức tại Bình Phước mới đây, ông Nguyễn Xuân Cường, Bộ trưởng Bộ
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng cho rằng, trong thời gian qua ngành
điều có tốc độ phát triển nhanh, đồng bộ cả khâu phát triển nguyên liệu đến chế
biến, thị trường.
Tuy nhiên, với việc phụ thuộc quá lớn vào nguyên liệu nhập khẩu, tỷ lệ chế biến
sâu còn thấp, thu nhập của người trồng điều không cao… thì nếu không sớm tái cơ
cấu lại, ngành điều khó có thể phát triển ngoạn mục như giai đoạn vừa qua.
Do đó, trong thời gian tới, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ tái cơ
cấu ngành điều theo hướng không tăng diện tích, giữ nguyên diện tích 300.000ha
nhưng tập trung vào việc tăng giá trị và đẩy nhanh các giải pháp tăng năng suất
gấp đôi, thậm chí gấp ba.
Bên cạnh đó, tập trung phát triển chế biến sâu, lựa chọn những doanh nghiệp có
năng lực để đầu tư phát triển; tổ chức chuỗi liên kết chặt chẽ từ khâu sản xuất
đến xuất khẩu; song song đó phát triển thị trường nội địa, hướng phát triển
ngành điều gắn với phát triển du lịch…/.
TheoVietnamplus