(HBĐT) - Doanh nghiệp và các thành phần kinh tế đang khẳng định là lực lượng nòng cốt trong phát triển kinh tế và bảo đảm an sinh xã hội. Các doanh nghiệp của tỉnh mạnh dạn cơ cấu, tổ chức liên kết, nắm bắt các cơ hội mới, chuyển hướng đầu tư sang các lĩnh vực có những lợi thế cạnh tranh của tỉnh.


Tập đoàn sản xuất dệt may Esquel - doanh nghiệp nước ngoài đầu tư nhà máy tại KCN Lương Sơn làm ăn hiệu quả trong khối các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài. Công ty đã chú trọng đầu tư dây chuyền công nghệ hiện đại, xây dựng quan hệ hài hòa giữa chủ doanh nghiệp và người lao động, chăm lo xây dựng môi trường làm việc cho người lao động, tạo sự ổn định về doanh thu và giá trị xuất khẩu, đóng góp cho sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh. Từ chỗ có khoảng 600 công nhân ban đầu, đến nay, Công ty đã giải quyết việc làm cho khoảng 4.000 lao động, thu nhập bình quân đạt 5-7 triệu đồng/người/ tháng, đóng góp gần 10% giá trị xuất khẩu của tỉnh. Năm 2017, công ty vinh dự nhận được cờ thi đua xuất sắc của UBND tỉnh vì có thành tích xuất sắc trong sản xuất, kinh doanh, thực hiện tốt các nghĩa vụ đối với Nhà nước và người lao động. Hiện, công ty này có kế hoạch đầu tư mở rộng sản xuất, giải quyết việc làm cho 1.000 lao động vào năm 2019.


Công ty may mặc Esquel Việt Nam (Khu công nghiệp Lương Sơn) đẩy mạnh phong trào thi đua, tạo sự tăng trưởng ổn định, bền vững, giải quyết việc làm cho 4.000 lao động. Công ty được UBND tỉnh tặng cờ thi đua xuất sắc năm 2017.

Các doanh nghiệp dân doanh của tỉnh đang cơ cấu, tổ chức lại sản xuất, tiết giảm chi phí, mạnh dạn đầu tư vào các lĩnh vực ngành, nghề mới mà trước đây ít được quan tâm hoặc bỏ ngỏ. Từ việc cơ cấu lại doanh nghiệp, chú trọng yếu tố con người, nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp, thực hiện giải pháp kinh doanh mang tính "đột phá”, Công ty Hoàng Sơn đã thực hiện có hiệu quả nhiều dự án đầu tư quan trọng tại các lĩnh vực thương mại, thủy điện và là chủ đầu tư thành công của nhiều dự án quan trọng ở trong và ngoài tỉnh, gây dựng được uy tín bằng nhiều công trình, dự án góp phần phát triển kết cấu hạ tầng KT-XH của tỉnh.

Sở hữu những lợi thế về đội ngũ chuyên gia kỹ thuật, có cách thức tổ chức quản lý phù hợp, HTX Mường Động đang chứng tỏ hướng đi đúng đắn trong đầu tư phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị và phù hợp với xu thế phát triển của HTX nông nghiệp kiểu mới. HTX có khoảng 150 ha cây ăn quả có múi, hầu hết diện tích được sản xuất theo tiêu chuẩn an toàn, thực hiện sản xuất đáp ứng yêu cầu về chất lượng cũng như yêu cầu an toàn của thị trường. Sản phẩm "quả có múi an toàn Mường Động” đã bước đầu được người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh ưa chuộng.

Công ty CP Du lịch Hòa Bình là một trong những doanh nghiệp đầu tiên đầu tư vào lĩnh vực du lịch trên hồ Hòa Bình. Công ty đang triển khai một số dự án trọng điểm, trong đó bản Ngòi - một bản du lịch cộng đồng tại xã Ngòi Hoa (Tân Lạc); Dự án Khu du lịch cao cấp đảo Sung, xã Tiền Phong (Đà Bắc) diện tích quy hoạch khoảng 150 ha; xây dựng tổ hợp khách sạn cao cấp đang được tập trung triển khai, dự kiến trong vài năm tới sẽ hình thành sản phẩm du lịch hướng tới phân khúc thị trường khách có thu nhập cao và khách từ châu âu.

Đến nay, tỉnh ta có 2.773 doanh nghiệp, 385 HTX, gần 36.487 hộ kinh doanh cá thể đang đóng góp tích cực cho giải quyết việc làm, chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh. Hàng năm, các doanh nghiệp đạt ra doanh thu hàng nghìn tỷ đồng, tạo ra năng lực sản xuất mới, nộp NSNN hàng trăm tỷ đồng, giải quyết việc làm cho hàng chục nghìn lao động, góp phần quan trọng chuyển dịch cơ cấu kinh tế bền vững theo quy hoạch của tỉnh. Năm 2017, trong bối cảnh nhiều khó khăn, tỉnh vẫn đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) 9,46%. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội 11.840 tỷ đồng. Giá trị kim ngạch xuất khẩu đạt 505 triệu USD. Thu nhập bình quân đầu người đạt 40,5 triệu đồng…

Để thực hiện mục tiêu đến năm 2020 có 5.000 doanh nghiệp, số doanh nghiệp hoạt động hiệu quả tăng bình quân 20% năm, tỉnh đang triển khai các giải pháp đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả cải cách hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh, thiết thực hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi tốt nhất cho các doanh nghiệp, HTX, nhà đầu tư triển khai các dự án sản xuất, kinh doanh đạt hiệu quả.


L.C

Các tin khác


Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục