Sáng 6-9, tại TP Sơn La, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam phối hợp tỉnh Sơn La và Viện Kinh tế Nông nghiệp hữu cơ tổ chức Hội thảo "Phát triển kinh tế hợp tác, hợp tác xã trên địa bàn vùng Tây Bắc - Tiềm năng, thách thức và giải pháp". Dự hội thảo, có Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Chủ tịch QH Phùng Quốc Hiển; đại diện các cơ quan của Quốc hội, bộ, ban, ngành T.Ư và lãnh đạo sáu tỉnh Tây Bắc.



Hội thảo "Phát triển kinh tế hợp tác, hợp tác xã trên địa bàn vùng Tây Bắc - Tiềm năng, thách thức và giải pháp".


Phát biểu tại hội thảo, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển đã khẳng định quan điểm, đường lối của Đảng, Quốc hội, Nhà nước ta luôn ủng hộ, khuyến khích kinh tế hợp tác và HTX phát triển trong nền kinh tế đất nước. Đồng chí biểu dương những nỗ lực của các bộ, ban, ngành T.Ư và Liên minh HTX Việt Nam thời gian qua đã thúc đẩy kinh tế hợp tác, HTX ở vùng Tây Bắc có những bước phát triển khá tích cực, toàn diện, có mặt nổi trội hơn một số vùng khác.

Đến nay, toàn vùng đã có 2.462 Hợp tác xã với 272.000 thành viên, vốn góp đạt 1.500 tỷ đồng, doanh thu đạt 3.200 tỷ đồng/năm, thu nhập bình quân người lao động gần 3 triệu đồng/người/tháng... Đây là một kết quả ban đầu khá tốt, góp phần phát triển kinh tế xã hội các tỉnh miền núi Tây Bắc, xây dựng nông thôn mới và xóa đói giảm nghèo một các bền vững nhất.

Đồng chí nhấn mạnh, dù đạt được kết quả lớn, song cũng không thể không băn khoăn, trăn trở, lo lắng trước những thách thức, hạn chế, yếu kém, tụt hậu của kinh tế hợp tác, hợp tác xã trong những năm qua, nhất là ở các tỉnh vùng Tây Bắc.

Phần lớn các ý kiến tham luận đều cho rằng, cần tiếp tục tuyên truyền, tập huấn sâu rộng về Luật HTX trong hệ thống chính trị, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân; Xây dựng mô hình HTX và tổng kết các mô hình để tạo môi trường khuyến kích ứng dụng KHKT, tạo chuỗi giá trị nông sản đặc sản theo hướng kết hợp giữa phát triển nông nghiệp gắn với du lịch nhằm nâng cao chất lượng, giá trị và tạo thương hiệu sản phẩm đặc trưng của địa phương.

Đồng thời, tạo dựng vai trò trung gian của các HTX nông nghiệp trong việc thúc đẩy nông dân hợp tác sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông sản, phát triển du lịch trên địa bàn.

Cùng với đó, các tỉnh vùng Tây Bắc cần thực hiện tốt công tác tái cơ cấu sản phẩm nông nghiệp và quy hoạch quỹ đất nông nghiệp, qua đó khắc phục tình trạng quy trình sản xuất hàng nông nghiệp còn manh mún, nhỏ lẻ, chất lượng chưa đồng đều.

Trước đó, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Sơn La; thăm một số mô hình kinh tế HTX tại huyện Mộc Châu và huyện Mai Sơn.

 

       TheoNhandan

Các tin khác


Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp 

Chiều 16/4, Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh phối hợp tổ chức Hội nghị kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp tỉnh. Đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, Agribank chi nhánh tỉnh và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục