(HBĐT) - So với các giống cây nông nghiệp truyền thống, mô hình chăn nuôi gà cho lợi nhuận cao hơn và thu nhập quanh năm. Quá trình sản xuất không phụ thuộc vào thiên nhiên nên tránh được rủi ro nhất định. Chính vì vậy, 5 năm trở lại đây, nhiều hộ tại xã Lạc Thịnh (Yên Thủy) đã mạnh dạn vay vốn đầu tư phát triển và mở rộng mô hình chăn nuôi gà.


Chia sẻ về những thuận lợi để phát triển mô hình chăn nuôi gà, đồng chí Dương Quốc Vương, Phó Chủ tịch UBND xã Lạc Thịnh cho biết: "Địa phương hội tụ đầy đủ các yếu tố, tiềm năng để phát triển hiệu quả mô hình chăn nuôi gà. Địa hình tự nhiên rộng rãi, bằng phẳng, đáp ứng nhu cầu xây dựng hệ thống chuồng trại kiên cố và chăn thả tự do. Phát huy lợi thé có trục đường Hồ Chí Minh chạy qua địa bàn xã, hộ dân sinh sống ven đường đã phát triển 25 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, qua đó giải quyết được nguồn cung cho các hộ chăn nuôi gà. Ngoài ra, vị trí địa lý của xã nằm ở khu vực trung tâm, tiếp giáp với các tỉnh như Thanh Hóa, Ninh Bình… nên có thị trường tiêu thụ rộng lớn”.

Tận dụng tiềm năng, lợi thế sẵn có của địa phương, theo thống kê, toàn xã hiện có trên 30 hộ phát triển mô hình chăn nuôi gà với tổng đàn trên 40.000 con. Trong đó có khoảng 10 hộ phát triển quy mô, dao động từ 2.000- 4.000 con/năm, tập trung tại các xóm: Đình A, Nhòn, Cọ, Phố Sấu, Thịnh Phú… Hiện nay, các hộ chăn nuôi lựa chọn phát triển đa dạng giống gà đã xây dựng được thương hiệu như gà Lạc Thủy, gà Lạc Sơn, gà Hòa Phát (Đông Anh- Hà Nội)… Thời gian chăn nuôi cho đến khi thu hoạch từ 75- 180 ngày tùy theo từng loại giống. Do đó, một số hộ có nguồn vốn và thị trường tiêu thụ ổn định có thể suất từ 3- 4 lứa/năm.


Mô hình chăn nuôi gà của ông Dương Văn Kỳ ở xóm Đình A, xã Lạc Thịnh (Yên Thủy) cho thu nhập khoảng 800 triệu đồng/năm chưa trừ chi phí.

Chúng tôi đến thăm gia đình ông Dương Văn Kỳ ở xóm Đình A, một trong những hộ chăn nuôi tiêu biểu trên địa bàn xã. Trước đây kinh tế của gia đình ông Kỳ chủ yếu dựa vào trồng mía, lợi nhuận hàng năm chỉ đạt từ 30- 40 triệu đồng. Nhận thấy một số hộ gia đình trong xã phát triển hiệu quả mô hình nuôi gà, ông Kỳ đã sử dụng nguồn vốn tích lũy đầu tư chăn nuôi thí điểm. Ngay trong năm đầu tiên, ông Kỳ đã suất ra thị trường 2 lứa với 4.000 con gà, trung bình mỗi con nặng khoảng 2 kg. Với mức giá dao động từ 80.000- 85.000 đồng/kg, đỉnh điểm có thể lên đến 100.000 đồng/kg, gia đình ông Kỳ thu về gần 800 triệu đồng. Thương lái thu mua sản phẩm của gia đình ông chủ yếu đến từHà Nội, Ninh Bình…

Phấn khởi chia sẻ với chúng tôi, ông Kỳ cho biết: "Yếu tố quan trọng dẫn đến thành công khi phát triển mô hình chăn nuôi gà đó là phải tích cực học hỏi kinh nghiệm, áp dụng hiệu quả KHKT vào chăn nuôi để phòng, ngừa dịch bệnh thì mới có được sản phẩm chất lượng cao, giá thành ổn định. Hiện nay, gia đình tôi tiếp tục xây dựng thêm 2 chuồng với diện tích 100 m2/chuồng. Đầu tư hệ thống chuồng úm để phát triển đàn gia cầm.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND xã Lạc Thịnh cho biết thêm: "Nhờ phát huy hiệu quả các mô hình kinh tế, đặc biệt là mô hình chăn nuôi gà, theo thống kê năm 2017, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 32 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 6%. Trong thời gian tới, xã tiếp tục khuyến khích các hộ dân tận dụng tiềm năng, lợi thế của địa phương để phát triển hiệu quả mô hình chăn nuôi gà. Mong muốn các ban, ngành, đoàn thể hỗ trợ giống, nguồn vốn và kỹ thuật. Liên kết với các công ty để tiêu thụ sản phẩm với giá thành ổn định, qua đó góp phần nâng cao thu nhập cho người dân, cải thiện chất lượng cuộc sống.


Đức Anh


Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục