(HBĐT) - Chiều 17/9, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Quang chủ trì cuộc họp bàn về tình hình thực hiện các dự án tái định cư (TĐC) cho các hộ dân bị ảnh hưởng bị thiên tai trên địa bàn. Tham dự có Phó Chủ UBND tỉnh Nguyễn Văn Dũng; lãnh đạo các sở, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố liên quan.


Đại diện các sở, ngành, địa phương báo cáo tiến độ thực hiện các dự án tái định cư trên địa bàn tỉnh. 

UBND tỉnh đang chỉ đạo 13 khu tái định cư cho các hộ bị ảnh hưởng thiên tai năm 2017 với tổng mức đầu tư 240 tỷ đồng. Đến nay, đã hoàn thành cơ bản các công trình hạ tầng thiết yếu với khối lượng thi công 165 tỷ đồng. Các huyện: Đà Bắc, Kim Bôi, Tân Lạc đã hoàn thành đón dân. Thành phố Hòa Bình chuyển 45/138 hộ. Mai Châu cơ bản di chuyển xong hộ dân, hiện có 21/30 hộ đang làm nhà. Các huyện đang hoàn thiện các thủ tục.

Qua rà soát, toàn tỉnh có 478 điểm nguy cơ thiên tai với khoảng 6.700 số hộ bị ảnh hưởng. Ảnh hưởng mưa lũ năm 2018, trên địa bàn tỉnh đã phát sinh nhiều điểm sạt lở ảnh hưởng đến sự an toàn của người dân. Từ đầu năm đến nay, đã có 867 hộ bị sạt lở và nguy cơ sạt lở đã được di dời đến nơi an toàn. Trong đó, có một số khu vực nguy hiểm như,35 hộ dân tổ 26, phường Đồng Tiến, thành phố Hòa Bình; 8 hộ dân xóm Máy Giấy, Dân Hạ, Kỳ Sơn; 21 hộ xóm Mó Rút, Tân Mai; 68 hộ dân xã Đồng Ruộng và 72 hộ xã Suối Nánh, Đà Bắc. Ngoài ra, UBND tỉnh cho thực hiện 4 khu TĐC cho 84 hộ tại các huyện.

Sau khi nghe Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, các sở ngành chức năng báo cáo tiến độ triển khai các dự án di dân TĐC, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Quang cho rằng: Trong điều kiện khó khăn về nguồn vốn, nhu cầu triển khai các dự án di dân TĐC cấp bách lớn, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo thực hiện các dự án TĐC để bảo đảm an toàn tính mạng của người dân. Tuy nhiên, tiến độ triển khai chưa đáp ứng yêu cầu, đặc biệt là việc hoàn thiện các thủ tục cần thiết. Đối với 13 khu TĐC năm 2017, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu: Chủ tịch UBND các huyện nhất là thành phố Hòa Bình, huyện Đà Bắc khẩn trương hoàn thiện các thủ tục về đầu tư xây dựng theo quy định của pháp luật, nội dung này chậm nhất là 30/10 phải hoàn thành. Đối với 3 khu TĐC của Lạc Sơn và Yên Thủy đã phê duyệt, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị: Các địa phương chủ động xây dựng kế hoạch để triển khai di chuyển dân, chủ trương là bố trí xen ghép. UBND thành phố di dời dứt điểm 35 hộ dân phường Đồng Tiến, thực hiện cảnh báo các khu vực nguy hiểm trượt sạt trên địa bàn. Các cấp ngành và các địa phương rà soát các khu dân cư ven sông, suối, hạ lưu các hồ đập, vùng trũng, kiểm tra, rà soát các khu vực nguy cơ trượt sạt, ven sông, ven suối, khu vực lũ ống lũ, quét, trượt sạt, chủ động di dời, sơ tán dân đến nơi an toàn, kiên quyết không cho người dân quay trở lại nơi ở cũ. Sở GTVT báo cáo cụ thể tình hình xử lý tình trạng lún nứt, trượt sạt đường 445, khu vực xóm Máy Giấy, xã Dân Hạ…Chủ tịch UBND các huyện, thành phố chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh triển khai hoàn thành các dự án di dân TĐC và bảo đảm an toàn cho người dân vùng nguy cơ thiên tai. 


                                                                                      PV


Các tin khác


Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Giá vàng sáng 22/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng 22/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty kinh doanh vàng như sau:

500 đoàn viên, người lao động tham dự hội chợ việc làm huyện Đà Bắc

Trung tâm Lao động ngoài nước, Bộ LĐ-TB&XH phối hợp Sở LĐ-TB&XH tỉnh Hoà Bình, UBND huyện Đà Bắc vừa tổ chức hội chợ việc làm. 500 đoàn viên thanh viên, người lao động đến từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã tham dự.

Giá vàng sáng 21/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 21/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục