(HBĐT) - Đường Hòa Lạc - Hòa Bình đã chính thức hoàn thiện và khánh thành vào ngày 10/10 vừa qua. Tuy nhiên, theo kế hoạch đến đầu tháng 11 mới thu phí. Từ ngày thông xe tuyến đường này, lượng người và phương tiện tăng lên chóng mặt bởi từ Hòa Bình và các tỉnh Tây Bắc đi về Hà Nội và ngược lại thời gian lưu thông giảm còn khoảng 1 h xe chạy và nhất là đi trên tuyến đường này chưa mất phí. Các xe lưu thông với tốc độ rất lớn đặt ra vấn đề trong công tác bảo đảm an toàn giao thông (ATGT).


Các phương tiện lưu thông trên tuyến đường Hòa Lạc - Hòa Bình với tốc độ lớn.

Ông Bùi Quang Bát, Giám đốc Công ty 36 cho biết: Khi khánh thành đường và đến thời điểm thu phí dự kiến vào đầu tháng 11 tới đây, các phương tiện có thể lưu thông trên tuyến, tuy nhiên, cũng có thời điểm phải cấm đường để điều chỉnh một số điểm phát sinh trên tuyến bảo đảm quy định.

Trong vòng chưa đầy 1 tháng đã ghi nhận những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Cụ thể vào cuối tháng 9/2018 có 2 người nước ngoài đi xe máy với tốc độ cao đã tông vào khối bê tông chắn đường do Công ty 36 chắn khiến bị thương nặng phải đi cấp cứu. Tối 6/10 vừa qua, chính khu vực này đã ghi nhận vụ tai nạn làm chết 1 người điều khiển xe máy tông vào cục bê tông.

Ghi nhận trên tuyến có rất nhiều phương tiện từ ô tô khách, xe chở đất, đá, xe tải, ô tô con, xe máy, công nông đi lại. Trước thời điểm thông xe vào ngày 10/10, nhà đầu tư là Công ty 36 đã đặt bê tông ngăn đường. Thế nhưng các phương tiện lại luồng lách vào đường ngõ xóm, đường gom, rồi tiếp tục leo lên đường Hòa Lạc - Hòa Bình... và các phương tiện đã xung đột với người dân địa phương như ở xóm Nút, xã Dân Hạ (Kỳ Sơn). Tại xóm Hội, xã Yên Trung, huyện Thạch Thất (Hà Nội) mới đây, người dân đã lập barie chắn trên đường Hòa Lạc - Hòa Bình... Hiện nay, tình hình giao thông trên tuyến Hòa Lạc - Hòa Bình tiềm ẩn nguy cơ lớn mất ATGT, mất an ninh trật tự (ANTT).

Tuyến đường Hòa Lạc - Hòa Bình có chiều dài 25,7 km, đi qua địa phận Hòa Bình và Hà Nội, trong đó đi qua địa bàn tỉnh Hòa Bình 19,6 km. Trước đó, để hạn chế các phương tiện, người tự ý tham gia giao thông trên tuyến đường Hòa Lạc - Hòa Bình, Công ty 36 nhắc nhở và yêu cầu các phương tiện không được đi vào tuyến đường, đã cắm biển cấm các loại phương tiện với khoảng cách 2 km/1 biển báo dọc tuyến ở hai đầu tuyến, các vị trí nút giao với đường dân sinh, các vị trí cầu Thạch Bình, huyện Thạch Thất (Hà Nội) và vị trí cầu vượt tỉnh lộ 445 đã được đặt các cục bê tông để cấm xe đi vào tuyến. Tuy nhiên, các phương tiện đã dùng cáp kéo bê tông chắn đường, mở lối đi vào tuyến Hòa Lạc - Hòa Bình. Công ty 36 đề nghị Ban ATGT tỉnh, UBND các huyện dọc tuyến đường và lực lượng chức năng tuyên truyền, hỗ trợ lực lượng để ngăn các loại phương tiện không tự ý đi vào đường, ngăn chặn nguy cơ tai nạn giao thông và bảo đảm ANTT khu vực. Ban ATGT tỉnh đã ban hành văn bản hỗ trợ bảo đảm giao thông đường Hòa Lạc - Hòa Bình.

Mới đây, tại lễ thông xe, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, tỉnh sẽ có trách nhiệm phối hợp với nhà đầu tư triển khai các giải pháp bảo đảm ATGT, ANTT, chỉ đạo các ngành và địa phương quản lý tốt mốc giới hành lang giao thông nhằm khai thác hiệu quả tuyến đường Hòa Lạc - Hòa Bình phục vụ phát triển KT-XH của tỉnh.


                                                                                        L.C


Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục