(HBĐT) - Thực hiện Quyết định số 28/2015/QĐ-TTg (QĐ 28) của Thủ tướng Chính phủ quy định về tín dụng đối với hộ mới thoát nghèo, NHCSXH tỉnh đã phối hợp với các cấp, ngành triển khai đến với người dân trong tỉnh. Đây được xem là một kênh tiếp thêm sức cho các hộ mới thoát nghèo có điều kiện phát triển kinh tế bền vững hơn.


Cán bộ tín dụng NHCSXH huyện Cao Phong giao dịch tại xã Tây Phong.      

 Hộ ông Bùi Văn Bình, xóm Bằng, xã Tây Phong (Cao Phong) trước đây là hộ nghèo, được tiếp cận nguồn vốn ưu đãi của NHCSXH đầu tư chăn nuôi trâu và trồng mía. Nhờ chăm chỉ làm ăn, đến năm 2018, gia đình ông đã thoát nghèo. Mới đây, gia đình ông được bình xét vay vốn từ chương trình hộ mới thoát nghèo tiếp tục đầu tư chăn nuôi phát triển kinh tế. Ông Bình chia sẻ: Được vay vốn 40 triệu đồng từ chương trình tín dụng ưu đãi đối với hộ mới thoát nghèo, gia đình không còn lo tái nghèo nữa. Gia đình tôi sẽ dùng số vốn này để phát triển chăn nuôi trâu, tăng thêm thu nhập. Đến nay, trên địa bàn xã Tây Phong có 42 hộ được vay chương trình hộ mới thoát nghèo với dư nợ đạt 1.345 triệu đồng. Toàn huyện Cao Phong có 571 hộ còn dư nợ chương trình hộ mới thoát nghèo với tổng dư nợ đạt 16.883 triệu đồng. Đây được coi là chương trình trợ lực cho các hộ mới thoát nghèo.

Ông Vũ Đình Đoài, Giám đốc Chi nhánh NHCSXH tỉnh cho biết: Ranh giới hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ mới thoát nghèo khá mong manh nên đối tượng mới thoát nghèo về cơ bản còn nhiều khó khăn, có khả năng tái nghèo nếu không được sự quan tâm, hỗ trợ của Nhà nước. Chính sách tín dụng ưu đãi cho hộ mới thoát nghèo đang được triển khai này sẽ tạo động lực giúp nhiều hộ vươn lên thoát nghèo bền vững.

Theo QĐ 28, đối tượng được vay là hộ gia đình từng là hộ nghèo, hộ cận nghèo đã ra khỏi danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo tối đa 3 năm. Mức cho vay do NHCSXH và hộ mới thoát nghèo thỏa thuận nhưng không quá 50 triệu đồng. Lãi suất cho vay áp dụng đối với đối tượng trong QĐ 28 là 8,25%/năm. Thời hạn cho vay do NHCSXH và hộ mới thoát nghèo thỏa thuận trên cơ sở chu kỳ sản xuất, kinh doanh và khả năng trả nợ của khách hàng nhưng không quá 5 năm.

Từ đầu năm đến nay, NHCSXH tỉnh được giao tăng nguồn vốn cho vay 244.800 triệu đồng cho 10 chương trình tín dụng chính sách để đáp ứng nhu cầu vốn vay sản xuất, kinh doanh cho hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác; trong đó, chương trình cho vay hộ mới thoát nghèo được giao tăng 43 tỷ đồng. Đến hết tháng 9, doanh số cho vay chương trình hộ mới thoát nghèo đạt 51.896 triệu đồng với 1.408 lượt hộ vay, đưa tổng dư nợ đạt 178.281 triệu đồng với 5.284 hộ còn dư nợ. Qua rà soát, toàn tỉnh có khoảng trên 10 ngàn hộ thoát nghèo trong 3 năm qua. Với nhu cầu rất lớn nhưng vốn phân bổ hạn chế, NHCSXH đã chủ động, tích cực giải ngân để kịp thời đưa nguồn vốn tín dụng đến với các hộ mới thoát nghèo có điều kiện đầu tư sản xuất, kinh doanh, chăn nuôi gia súc, gia cầm...

Chương trình cho vay hộ mới thoát nghèo tuy mới triển khai thực hiện nhưng đã tạo được niềm tin và sự đồng thuận cao của người dân. Phát huy hiệu quả của chương trình, trong thời gian tới, NHCSXH tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tham mưu cho UBND các cấp rà soát, bổ sung danh sách hộ mới thoát nghèo, làm cơ sở đáp ứng nhu cầu vốn vay; tạo điều kiện tốt nhất để các hộ mới thoát nghèo tiếp cận nguồn vốn ưu đãi đầu tư vào sản xuất, ổn định đời sống, thoát nghèo bền vững.

                                                                                          Đinh Thắng

 


Các tin khác


Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Lương Sơn vùng đất anh hùng

Viết tiếp truyền thống vẻ vang trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, trong suốt chiều dài lịch sử, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lương Sơn luôn đoàn kết, năng động, sáng tạo dựng xây quê hương ngày một đổi mới.

Sức vươn Lạc Thuỷ

Trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lạc Thuỷ không ngừng nỗ lực, đạt được những bước phát triển mạnh mẽ. Huyện tập trung đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng đồng bộ, tạo môi trường thu hút nguồn lực đầu tư phát triển. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, giảm tỷ trọng ngành nông nghiệp, tăng tỷ trọng ngành công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp - xây dựng và dịch vụ thương mại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục