Công ty cổ phần đầu tư Đèo Cả đã 2 lần lên tiếng sẽ trả lại Nhà nước công tác quản lý, vận hành hầm Đèo Cả, hầm Hải Vân 1 nếu Bộ GTVT thực hiện không đúng cam kết.

Theo hợp đồng BOT được ký kết giữa nhà đầu tư - công ty CP Đèo Cả và Bộ GTVT, phía nhà đầu tư sẽ xây dựng hầm Đèo Cả, hầm Cù Mông, hầm Hải Vân 2 (kết hợp với quản lý vận hành hầm Hải Vân 1) với tổng mức đầu tư 26.254 tỷ đồng (trong đó Nhà nước hỗ trợ 5.048 tỷ đồng, 21.106 tỷ là của nhà đầu tư).

Năm 2016 ký hợp đồng, Bộ GTVT cho phép nhà đầu tư thu phí tại trạm Đèo Cả với mức phí 60.000-288.000 đồng/xe/lượt. Mức thu này sau đó đã bị điều chỉnh xuống còn 52.000 - 200.000 đồng/xe/lượt khi Bộ GTVT ban hành thông tư 35/2016 về mức trần thu phí với các dự án BOT.

Do áp dụng mức phí của thông tư 35, chỉ trong 9 tháng đầu năm nay, nhà đầu tư hụt thu hơn 65,7 tỷ đồng so với mức phí trong hợp đồng ký với Bộ GTVT.

Ngày 15/10 vừa qua, nhà đầu tư này tiếp tục có văn bản đề nghị Bộ GTVT thực hiện đúng hợp đồng.

Mới đây hầm Hải Vân 1 bị doạ cắt điện do không trả được tiền điện vận hành

Ngoài ra, trong quá trình triển khai mở rộng hầm Hải Vân 2, Bộ GTVT giao chủ đầu tư thực hiện việc nâng cấp hầm Hải Vân 1 và ứng kinh phí để thực hiện công tác quản lý vận hành từ tháng 11/2015. Công ty CP đầu tư Đèo Cả đã chi 900 tỷ đồng để nâng cấp hầm Hải Vân 1 và hơn 300 tỷ đồng để thực hiện công tác quản lý vận hành hầm Hải Vân 1.

Theo phương án tài chính trong hợp đồng BOT ký kết giữa Bộ GTVT với nhà đầu tư thì công ty cổ phần Đèo Cả được thu phí tại trạm Nam Hải Vân từ tháng 1/2017.

Tuy nhiên, việc thu phí tại trạm Nam Hải Vân không thực hiện được do trạm Bắc Hải Vân đang thu phí để hoàn vốn cho dự án BOT Phước Tượng - Phú Gia. Trong khi chi phí quản lý vận hành hầm Hải Vân 1 khoảng gần 100 tỷ đồng/năm.

Như vậy, để quản lý vận hành hầm Hải Vân 1 trong 10 năm chủ đầu tư cần khoảng 2.660 tỷ đồng, đó là chưa kể trượt giá.

Ông Lưu Xuân Thủy, Phó tổng giám đốc công ty CP đầu tư Đèo Cả cho biết, nguồn kinh phí quản lý vận hành hầm Hải Vân 1 trong 28 năm là quá lớn, Do vậy, nếu không có giải pháp thì DN không thể cân đối được.

Ông Thủy nói rõ, trước việc nhà đầu tư đã không được thu phí hoàn vốn tại trạm Nam Hải Vân, đồng thời Bộ GTVT báo cáo đề xuất Thủ tướng bỏ thu phí tại trạm La Sơn - Túy Loan đã làm giảm nghiêm trọng nguồn thu của dự án.

Quy định mức phí trần tại thông tư 35 khiến hầm Đèo Cả giảm thu so với phương án tài chính ban đầu

Nhà đầu tư sẽ đối diện với việc không thể tiếp tục chi trả các chi phí quản lý vận hành các hầm Đèo Cả, Hải Vân 1. Điều này dẫn đến nguy cơ gián đoạn hoạt động của các hầmnàytrong 1-2 tháng tới nếu các vướng mắc này không được Bộ GTVT và Chính phủ tháo gỡ kịp thời.

"Chúng tôi đã kiến nghị nhiều lần nhưng chưa được Bộ GTVT tham mưu kịp thời hướng giải quyết cho Thủ tướng…”, ông Thuỷ cho biết.

Bộ GTVT đang giải quyết

Trao đổi với VietNamNet, một lãnh đạo Bộ GTVT cho biết, những kiến nghị của công ty CP đầu tư Đèo Cả đang được Bộ giải quyết.

Xung quanh đề xuất của chủ đầu tư về việc dựng thêm một trạm thu phí tại phía nam hầm Hải Vân, vị này cho biết, trạm thu phí phía Nam nếu dựng lên sẽ nằm quá gần trạm Phú Gia – Phước Tượng (chỉ hơn 12 km) nên Bộ đã thống nhất với nhà đầu tư thu chung tại trạm Phú Gia - Phước Tượng và doanh thu sẽ được chia cho cả 2 dự án (hầm Hải Vân 2 và Phú Gia - Phước Tượng).

Đối với mức phí có giảm so với phương án tài chính ban đầu, đại diện Bộ GTVT cho hay, Bộ đang xây dựng dự thảo sửa thông tư 35 để đảm bảo cam kết với nhà đầu tư.

Còn về phương án vận hành hầm Hải Vân 1, sau khi hoàn thành hầm Hải Vân 2, Bộ GTVT sẽ cùng với nhà đầu tư tính lại phương án tài chính. Nếu cần thiết Bộ sẽ thu lại hầm Hải Vân 1 để quản lý, bảo trì.

Đối với dự án hầm Cổ Mã cần hỗ trợ 1.200 tỷ đồng do không nằm trong trong kế hoạch tài chính vốn trung hạn nên Bộ GTVT sẽ đề xuất với Chính phủ báo cáo Quốc hội để xin bổ sung.

Ngoài ra Bộ GTVT cũng kiến nghị Chính phủ cho thu phí đường La Sơn - Tuý Loan vì đây là đường mới và người dân có quyền lựa chọn.

TheoVietNamNet

Các tin khác


Thu phí thử đường Hòa Lạc- Hòa Bình

(HBĐT) - Vào 6 giờ sáng ngày 1/11, Công ty TNHH BOT QL 6- Hòa Lạc - Hòa Bình đã thực hiện thu phí thử và thực nghiệm thiết bị máy móc trạm thu phí dịch vụ đường bộ tại 17+100 (địa phận xã Yên Quang, Kỳ Sơn), đường Hòa Lạc- Hòa Bình.

Cựu chiến binh xã Thanh Lương năng động, sáng tạo trên mặt trận kinh tế

(HBĐT) - "Xưa tìm địch mà đánh, nay dồn điền, đổi thửa, tìm cây, con giống có năng suất cao để nuôi trồng; tìm nghề tạo việc để làm giàu”. Đó là phương châm của hội viên CCB xã Thanh Lương (Lương Sơn) trên mặt trận kinh tế. Theo thống kê năm 2017, thu nhập bình quân của cán bộ, hội viên CCB xã đạt 29 triệu đồng/người. Toàn hội còn 6 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 3%.

Nông dân xã Đông Lai thi đua làm kinh tế giỏi

(HBĐT) - Những năm gần đây, nhờ sự nhanh nhạy nắm bắt nhu cầu thị trường, nông dân xã Đông Lai đã tích cực chuyển đổi cơ cấu kinh tế. Nhờ đó, Đông Lai trở thành một trong những xã có diện tích trồng bưởi, trồng sả nhiều nhất ở huyện Tân Lạc. Không ít hội viên hội nông dân (HND) đã đổi đời, tạo khí thế sôi nổi trong phong trào thi đua làm kinh tế giỏi.

Huyện Lạc Sơn thúc đẩy phát triển kinh tế theo lộ trình

(HBĐT) - Trung tuần tháng 10 vừa qua, tại nhà văn hóa phố Re, xã Ân Nghĩa (Lạc Sơn), hợp tác xã đa ngành nghề Đại Nghĩa đã tổ chức lễ ra mắt với 20 thành viên, tổng vốn điều lệ 850 triệu đồng.

Giải bài toán nhân lực ngành thủy sản

Nghị quyết Hội nghị lần thứ tám Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đánh giá: Phát triển nguồn nhân lực biển chưa trở thành nhân tố then chốt trong phát triển bền vững kinh tế biển. Đầu tư cho phát triển nguồn nhân lực biển còn hạn chế; công tác đào tạo, dạy nghề, hỗ trợ chuyển đổi việc làm cho người dân ven biển chưa đáp ứng được yêu cầu. Do đó, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, lao động ngành thủy sản đang là bài toán cấp thiết, cả trước mắt lẫn lâu dài.

Phụ nữ xã Thống Nhất giúp nhau phát triển kinh tế

(HBĐT) - Xác định hỗ trợ hội viên phụ nữ phát triển kinh tế là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, góp phần xây dựng cuộc sống gia đình ấm no, hạnh phúc. Thời gian qua, Hội Phụ nữ xã Thống Nhất (TP Hoà Bình) đã có nhiều hoạt động thiết thực, giúp hội viên phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục