(HBĐT) - Đúng kế hoạch đề ra, Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Hòa Bình năm 2018 sẽ khai mạc vào ngày 11/12. Sau đó, ngày 12/12 sẽ khai mạc Lễ hội cây ăn quả có múi và Hội chợ nông nghiệp tỉnh Hòa Bình năm 2018.

Trao đổi về chuỗi sự kiện quan trọng này, đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức khẳng định: Đây là dịp để quảng bá mạnh mẽ sức hút của tỉnh Hòa Bình, giới thiệu những thành tựu nổi bật nhất trong phát triển nông nghiệp và tôn vinh các loại nông sản đặc sắc của địa phương. Chính vì vậy, đây cũng là cách rất ý nghĩa để chúng ta khép lại năm 2018 và mở ra một năm mới với nhiều kỳ vọng mới.

P.V: Xin đồng chí cho biết nội dung, mục đích của các sự kiện trên?

Đồng chí Nguyễn Văn Dũng: Ba sự kiện được xác định là dịp quan trọng để chúng ta quảng bá mạnh mẽ sức hút của tỉnh Hòa Bình. Thông qua tổ chức sự kiện, chúng ta sẽ giới thiệu tiềm năng, lợi thế, các chính sách thu hút đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn nói riêng và phát triển kinh tế nói chung; khẳng định các thành tựu nổi bật nhất của ngành nông nghiệp; tạo cầu nối cho người sản xuất và các doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư, qua đó thúc đẩy các hoạt động giao thương, mở ra nhiều liên kết có ý nghĩa tích cực, hứa hẹn sẽ tạo thêm động lực phát triển trong các năm tiếp theo.


Nhân dịp lễ hội và hội chợ, các vườn cam nổi bật nhất thuộc khu 2, thị trấn Cao Phong, huyện Cao Phong được lựa chọn là địa điểm thăm quan, trải nghiệm hấp dẫn dành cho du khách, góp phần quảng bá hình ảnh của Hòa Bình.

 

Cụ thể, tại Hội nghị xúc tiến đầu tư, tỉnh ta sẽ nhìn lại thành quả 15 năm thu hút đầu tư, giới thiệu các tiềm năng, chính sách ưu đãi nhằm thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào tỉnh. Nhân dịp này, tỉnh sẽ vinh danh các nhà đầu tư có hoạt động sản xuất, kinh doanh nổi bật, trao quyết định chủ trương đầu tư cho các dự án mới. Đặc biệt sẽ công bố và trao nhãn hiệu chứng nhận "Tôm sông Đà Hòa Bình” và "Cá sông Đà Hòa Bình”. Đây là hai trong số các nông sản nổi bật nhất của tỉnh được công nhận quyền bảo hộ sở hữu trí tuệ và nhờ đó, tiếp tục củng cố vững chắc hơn vị thế trên thị trường.

Lễ hội cây ăn quả có múi và Hội chợ nông nghiệp diễn ra từ ngày 12 -16/12. Đây là ngày hội lớn tôn vinh các loại nông sản đặc sắc nhất của tỉnh, trong đó nổi bật là cây ăn quả có múi. Lựa chọn tổ chức sự kiện vào giữa tháng 12, nghĩa là chúng ta đã tạo được thế chủ động để sẵn sàng giới thiệu các nông sản nổi bật nhất của tỉnh với số lượng và chất lượng tốt nhất. Đây là chính vụ thu hoạch các loại cây có múi như cam, quýt, bưởi… và hàng loạt nông sản đặc sản khác như rau su su Tân Lạc, quả lặc lày và rau hữu cơ Lương Sơn, khoai sọ Phúc Sạn, hành tăm Yên Thủy, hạt dổi Lạc Sơn... Để tổ chức thành công sự kiện, các thành phần tham gia đã tích cực chuẩn bị các điều kiện cần thiết. Trong đó được chú trọng hàng đầu là khả năng cung ứng các mặt hàng nông sản chất lượng cao, đảm bảo giới thiệu được những thành tựu tiêu biểu nhất của ngành nông nghiệp tỉnh nhà.

P.V: Thưa đồng chí, như vậy, những thành tựu tiêu biểu nhất của ngành nông nghiệp sẽ được giới thiệu trong dịp này và điểm nhấn sẽ là các loại cây ăn quả có múi?

Đồng chí Nguyễn Văn Dũng: Đúng như vậy, những năm gần đây, thành tựu lớn của ngành nông nghiệp tỉnh nhà là đã hình thành các vùng sản xuất hàng hóa tập trung và khẳng định được giá trị của các nông sản lợi thế. Cây ăn quả có múi hiện có 9,8 nghìn ha, chiếm 80% diện tích cây quả của tỉnh và 5% diện tích cây ăn quả có múi toàn quốc. Trong đó, diện tích cây cam khoảng 4,7 nghìn ha, cây bưởi 4,2 nghìn ha. Trên 10% diện tích sản xuất cam, bưởi đã được chứng nhận VietGap. Chúng ta đã bảo hộ thành công Chỉ dẫn địa lý cho cam Cao Phong, Nhãn hiệu tập thể cho cam Lạc Thủy, bưởi đỏ Tân Lạc. Bên cạnh đó, nhiều nông sản đặc sản khác đã xây dựng được thương hiệu như mía tím Hòa Bình, rượu cần Hòa Bình, thổ cẩm Mai Châu, hạt dổi Lạc Sơn, rau quả hữu cơ Lương Sơn, su su Tân Lạc, nhãn Sơn Thủy Kim Bôi, khoai sọ Yên Thủy, gà Lạc Sơn, gà Lạc Thủy… Nhìn chung, các loại nông sản chủ lực, đặc hữu đang được sản xuất tập trung theo chuỗi giá trị gia tăng, được đăng ký bảo hộ nhãn hiệu và lưu thông trên thị trường với bao bì, nhãn mác đáng tin cậy nên tạo được sức hút mạnh mẽ đối với người tiêu dùng.

P.V: Tại chuỗi sự kiện lần này, sức hút được thể hiện như thế nào đối với các doanh nghiệp và nhà đầu tư, thưa đồng chí?

Đồng chí Nguyễn Văn Dũng: Với ý nghĩa xúc tiến thương mại và quảng bá sản phẩm, lễ hội và hội chợ năm nay đã chứng tỏ được sức hút khi có gần 200 đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, HTX và hộ sản xuất trong, ngoài tỉnh tham gia với quy mô khoảng 250 gian hàng. Trước đó, công tác chiêu thương đã được triển khai hiệu quả nên chỉ riêng khu nông nghiệp đã có 140 gian hàng đăng ký trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm, vượt 40 gian hàng so với kế hoạch. Đáng ghi nhận, nhiều tập đoàn và tổng công ty lớn cũng đăng ký tham gia như Tổng Công ty phân bón và hóa chất Lâm Thao, Công ty CP Phân bón và hóa chất dầu khí Miền Bắc, tập đoàn Thiên Thanh…

Hội nghị xúc tiến đầu tư cũng thu hút hàng trăm doanh nghiệp đến tìm hiểu và tìm kiếm cơ hội hợp tác, cho thấy sức hút mạnh mẽ của Hòa Bình trong mắt nhà đầu tư. Đây chính là thành công lớn của chuỗi sự kiện tháng 12/2018. Đồng thời là cách đầy ý nghĩa để chúng ta chào đón năm 2019 với nhiều kỳ vọng mới dành cho lĩnh vực phát triển nông nghiệp nói riêng, phát triển KT-XH của tỉnh nói chung.

P.V: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí.


                                                                       Thu Trang (thực hiện)

 


Các tin khác


Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp 

Chiều 16/4, Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh phối hợp tổ chức Hội nghị kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp tỉnh. Đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, Agribank chi nhánh tỉnh và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục