Chiều 31/12, đại diện Cục Quản lý đường bộ 4 (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cho biết bắt đầu từ 0 giờ ngày 1/1/2019 sẽ tạm dừng thu phí trên tuyến đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương.
Cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương (đoạn qua địa phận huyện Thủ
Thừa, Long An). (Ảnh: Bùi Giang/TTXVN)
"Trước đó, vào lúc 24
giờ ngày 31/12/2018, Công ty cổ phần Tập đoàn Yên Khánh sẽ bàn giao việc quản
lý thu phí và nhân sự sang cho Tổng công ty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án
hạ tầng Cửu Long, đồng thời Tổng công ty sẽ bàn giao việc quản lý tuyến đường
cao tốc này cho Tổng cục Đường bộ Việt Nam,” đại diện Cục Quản lý đường bộ 4
cho hay.
Về lý do tạm dừng, đại diện lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam thông tin năm
2013, Tổng công ty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án hạ tầng Cửu Long được Bộ
Giao thông Vận tải giao ký kết hợp đồng bán quyền thu phí sử dụng đường bộ thời
hạn 5 năm cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương (giai đoạn 1) với Công ty
cổ phần Tập đoàn Yên Khánh (đơn vị trúng thầu), với giá trị hợp đồng 2.004 tỷ
đồng. Thời hạn thu phí 5 năm, kể từ 0 giờ ngày 1/1/2014 và kết thúc vào 24 giờ
ngày 31/12/2018. Vì vậy, theo quy định hợp đồng bán này, Công ty Cổ phần Tập
đoàn Yên Khánh phải dừng thu phí và tiến hành bàn giao cho Nhà nước.
Về công tác nhân sự, ông Phạm Duy Lai, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư
phát triển và Quản lý dự án hạ tầng Cửu Long, cho biết Công ty cổ phần Tập đoàn
Yên Khánh sẽ bàn giao nguyên trạng cơ sở vật chất và 120 nhân sự cho Tổng công
ty Cửu Long. Sau đó, Tổng công ty sẽ bàn giao nhân sự này cho Công ty 715 để
thực hiện đảm bảo an toàn giao thông tạm thời trên tuyến. Tổng cục Đường bộ
Việt Nam hợp đồng với Công ty 715 để thực hiện đảm bảo an toàn giao thông tại
các khu vực ra vào đường cao tốc.
Đại diện lãnh đạo Cục Quản lý đường bộ 4 thông tin thêm mặc dù không tổ chức
thu phí trên tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương, nhưng lực lượng
chức năng vẫn bố trí nhân sự túc trực tại các trạm vào ra đường cao tốc để đảm
bảo an toàn giao thông, tránh tình trạng xe máy chạy vào cao tốc. Phương tiện
khi đi qua trạm sẽ có nhân viên túc trực, bấm baire để xe qua, còn ở lối ra sẽ
xe được đi qua tự do, không có barie.
Cũng theo theo lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, sau khi tiếp nhận, đơn vị
sẽ tiến hành sửa chữa, nâng cấp trạm thu phí. Đồng thời, báo cáo các cơ quan
thẩm quyền để đưa ra các phương án tiếp theo. Hiện nay, Bộ Giao thông Vận tải
chưa bán quyền thu phí đường ôtô cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương cho
đơn vị mới nào khác.
Liên quan đến quyền thu phí cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương, trước đó
Bộ Giao thông Vận tải có kế hoạch hỗ trợ dự án đường cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ
bằng quyền thu phí cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương.
Tuy nhiên, Bộ Giao thông Vận tải đã phải thay đổi kế hoạch này vì Luật Quản lý
và sử dụng tài sản công được ban hành có hiệu lực từ 1/1/2018, theo đó việc sử
dụng tài sản công hỗ trợ cho dự án có thay đổi. Cụ thể là quyền thu phí đường
cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương phải được thực hiện theo Luật Đấu giá
chứ không giao cho nhà đầu tư thu phí như phương án ban đầu.
Vì vậy, ngày 9/10, Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính
phủ về việc không sử dụng hỗ trợ Nhà nước bằng quyền thu phí đường cao tốc
Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương và kiến nghị Nhà nước bố trí nguồn vốn ngân
sách khoảng 932 tỷ đồng để hỗ trợ kinh phí giải phóng mặt bằng cho dự án cao
tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ./.
TheoVietNamPlus
(HBĐT) - Sau nhiều năm triển khai, tuyến đường Hòa Lạc - Hòa Bình đã đưa vào khai thác, rút ngắn thời gian di chuyển từ TP Hòa Bình xuống Hà Nội chỉ còn khoảng 1 giờ xe chạy. Tuyến đường góp phần tạo "sức nóng” trong công tác thu hút đầu tư vào địa bàn tỉnh.
(HBĐT) - Năm 2018 được đánh giá khá khó khăn trong thực hiện kế hoạch ngân sách Nhà nước (NSNN) của tỉnh. Tuy nhiên, bằng sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là sự chỉ đạo kịp thời của lãnh đạo tỉnh, sự vào cuộc quyết liệt của ngành Thuế, thu NSNN ước đạt 122% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao.
(HBĐT) - Năm 2018, các cấp Hội LHPN huyện Lương Sơn đã phát huy tính chủ động, sáng tạo, đổi mới phương thức hoạt động, tạo phong trào thi đua sâu rộng, thu hút đông đảo phụ nữ tham gia, ủng hộ. Đặc biệt trong năm, với nhiều cách làm hay, sáng tạo và giải pháp tốt, các cấp Hội trong huyện thực hiện hiệu quả nhiệm vụ giúp hội viên khởi nghiệp, phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững.
(HBĐT) - Năm 2018 vừa qua đi trong bối cảnh tình hình thế giới diễn biến phức tạp; xung đột xảy ra ở nhiều nơi; cạnh tranh giữa các nước lớn diễn ra gay gắt. Kinh tế toàn cầu phục hồi nhưng chưa ổn định; chủ nghĩa bảo hộ, cạnh tranh thương mại gia tăng; cuộc Cách mạng công nghệ 4.0 tác động sâu rộng trên nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội. Ở trong nước cũng như tỉnh ta, tuy kế thừa thành tựu hơn 30 năm đổi mới, nhưng vẫn còn những hạn chế, yếu kém. Bên cạnh đó, thiên tai, bão lũ gây nhiều thiệt hại cho sản xuất và đời sống nhân dân.
(HBĐT) - Năm 2018 khép lại với những kết quả khá toàn diện trong phát triển KT - XH của tỉnh. Nếu như coi kết quả đạt được là một bức tranh tổng hòa các màu sắc và hình khối thì riêng lĩnh vực công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp (CN-TTCN) đóng góp những điểm nhấn quan trọng tạo nên sức hút của cả bức tranh.