Chiều 31/12, đại diện Cục Quản lý đường bộ 4 (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cho biết bắt đầu từ 0 giờ ngày 1/1/2019 sẽ tạm dừng thu phí trên tuyến đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương.
Cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương (đoạn qua địa phận huyện Thủ
Thừa, Long An). (Ảnh: Bùi Giang/TTXVN)
"Trước đó, vào lúc 24
giờ ngày 31/12/2018, Công ty cổ phần Tập đoàn Yên Khánh sẽ bàn giao việc quản
lý thu phí và nhân sự sang cho Tổng công ty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án
hạ tầng Cửu Long, đồng thời Tổng công ty sẽ bàn giao việc quản lý tuyến đường
cao tốc này cho Tổng cục Đường bộ Việt Nam,” đại diện Cục Quản lý đường bộ 4
cho hay.
Về lý do tạm dừng, đại diện lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam thông tin năm
2013, Tổng công ty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án hạ tầng Cửu Long được Bộ
Giao thông Vận tải giao ký kết hợp đồng bán quyền thu phí sử dụng đường bộ thời
hạn 5 năm cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương (giai đoạn 1) với Công ty
cổ phần Tập đoàn Yên Khánh (đơn vị trúng thầu), với giá trị hợp đồng 2.004 tỷ
đồng. Thời hạn thu phí 5 năm, kể từ 0 giờ ngày 1/1/2014 và kết thúc vào 24 giờ
ngày 31/12/2018. Vì vậy, theo quy định hợp đồng bán này, Công ty Cổ phần Tập
đoàn Yên Khánh phải dừng thu phí và tiến hành bàn giao cho Nhà nước.
Về công tác nhân sự, ông Phạm Duy Lai, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư
phát triển và Quản lý dự án hạ tầng Cửu Long, cho biết Công ty cổ phần Tập đoàn
Yên Khánh sẽ bàn giao nguyên trạng cơ sở vật chất và 120 nhân sự cho Tổng công
ty Cửu Long. Sau đó, Tổng công ty sẽ bàn giao nhân sự này cho Công ty 715 để
thực hiện đảm bảo an toàn giao thông tạm thời trên tuyến. Tổng cục Đường bộ
Việt Nam hợp đồng với Công ty 715 để thực hiện đảm bảo an toàn giao thông tại
các khu vực ra vào đường cao tốc.
Đại diện lãnh đạo Cục Quản lý đường bộ 4 thông tin thêm mặc dù không tổ chức
thu phí trên tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương, nhưng lực lượng
chức năng vẫn bố trí nhân sự túc trực tại các trạm vào ra đường cao tốc để đảm
bảo an toàn giao thông, tránh tình trạng xe máy chạy vào cao tốc. Phương tiện
khi đi qua trạm sẽ có nhân viên túc trực, bấm baire để xe qua, còn ở lối ra sẽ
xe được đi qua tự do, không có barie.
Cũng theo theo lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, sau khi tiếp nhận, đơn vị
sẽ tiến hành sửa chữa, nâng cấp trạm thu phí. Đồng thời, báo cáo các cơ quan
thẩm quyền để đưa ra các phương án tiếp theo. Hiện nay, Bộ Giao thông Vận tải
chưa bán quyền thu phí đường ôtô cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương cho
đơn vị mới nào khác.
Liên quan đến quyền thu phí cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương, trước đó
Bộ Giao thông Vận tải có kế hoạch hỗ trợ dự án đường cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ
bằng quyền thu phí cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương.
Tuy nhiên, Bộ Giao thông Vận tải đã phải thay đổi kế hoạch này vì Luật Quản lý
và sử dụng tài sản công được ban hành có hiệu lực từ 1/1/2018, theo đó việc sử
dụng tài sản công hỗ trợ cho dự án có thay đổi. Cụ thể là quyền thu phí đường
cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương phải được thực hiện theo Luật Đấu giá
chứ không giao cho nhà đầu tư thu phí như phương án ban đầu.
Vì vậy, ngày 9/10, Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính
phủ về việc không sử dụng hỗ trợ Nhà nước bằng quyền thu phí đường cao tốc
Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương và kiến nghị Nhà nước bố trí nguồn vốn ngân
sách khoảng 932 tỷ đồng để hỗ trợ kinh phí giải phóng mặt bằng cho dự án cao
tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ./.
TheoVietNamPlus
Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.
Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.
Chiều 16/4, Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh phối hợp tổ chức Hội nghị kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp tỉnh. Đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, Agribank chi nhánh tỉnh và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh chủ trì hội nghị.
Sau một thời gian triển khai, Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (Chương trình FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ tiếp tục phát huy hiệu quả. Các mô hình phát triển rừng gỗ lớn, trồng cây nông nghiệp hữu cơ, nông lâm kết hợp được nhân rộng. Đặc biệt, nhiều nông dân đã thay đổi tư duy, biết tận dụng đất rừng vốn có để nâng cao giá trị trên một đơn vị diện tích.
Những năm qua, UBND huyện Lạc Thủy thực hiện tốt các nhiệm vụ quản lý nhà nước đối với một số ngành nghề kinh doanh có điều kiện, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh trên cơ sở chấp hành đúng, đầy đủ quy định pháp luật, góp phần vào sự phát triển kinh tế của địa phương.