(HBĐT) - Chỉ đảm bảo được khoảng 25% sản lượng tự cung ứng, thị trường thành phố Hòa Bình mỗi ngày có tới 75% sản lượng thịt lợn phải nhập từ các tỉnh bên ngoài vào, chủ yếu là Phú Thọ và thành phố Hà Nội. Trong cao điểm dịch tả lợn châu Phi (DTLCP), việc kiểm soát chất lượng, nguồn gốc sản phẩm thịt lợn là vấn đề người tiêu dùng quan tâm, lo lắng.


Chốt kiểm dịch động vật tạm thời xã Yên Mông (TP Hòa Bình) khám, kiểm tra nguồn sản phẩm thịt lợn từ tỉnh bạn Phú Thọ vào địa bàn.

Chốt kiểm dịch động vật tạm thời của tỉnh đặt tại xã Yên Mông trước tình hình DTLCP uy hiếp các địa phương được tăng cường hơn bao giờ hết. Sự phối hợp giữa 3 lực lượng Công an, Quản lý thị trường, Chăn nuôi và Thú y duy trì thường xuyên, liên tục 24/24h các ngày. Theo lực lượng cán bộ đang làm nhiệm vụ tại chốt, mỗi ngày, lượng người và phương tiện ra, vào chốt kiểm dịch có đến hàng trăm lượt. DTLCP đã xuất hiện ở nhiều tỉnh, thành phố nhưng tỉnh Phú Thọ thì chưa xảy ra. Do vậy, hiện nay, anh em trực chốt vẫn tiếp tục kiểm soát lượng động vật, sản phẩm động vật, chủ yếu là gà và lợn nhập từ tỉnh bạn Phú Thọ. Việc kiểm soát được thực hiện nghiêm ngặt, đặc biệt là trong cao điểm DTLCP. Đối với sản phẩm thịt lợn, tuyệt đối không để sản phẩm có dấu hiệu lợn bệnh vận chuyển qua chốt vào tiêu thụ trên địa bàn.

Mặt khác, để tăng cường kiểm soát "đầu vào" sản phẩm thịt lợn ở các chợ, thành phố đặc biệt chú trọng việc kiểm soát giết mổ từ lò giết mổ tập trung. Vào thời điểm từ 2h - 5h sáng, cán bộ thú y luôn túc trực kịp thời để giám sát quy trình từ trước, trong và sau khi giết mổ, giám sát việc tuân thủ các bước tiêu chuẩn vệ sinh thú y, lăn dấu kiểm soát giết mổ hoặc dán tem vệ sinh thú y trước khi chuyển đi tiêu thụ ngoài thị trường. Với việc kiểm soát này, sau giết mổ, thịt lợn được khám kỹ, nếu phát hiện thấy có bệnh tích nghi ngờ sẽ đưa tới khu vực xử lý riêng chất lượng sản phẩm thịt.

DTLCP đã và đang gây ra những hoang mang, lo lắng khi sử dụng thịt lợn, các sản phẩm có nguồn gốc thịt lợn của nhiều người tiêu dùng. Việc tăng cường kiểm soát, đảm bảo chất lượng nguồn thịt lợn tiêu thụ trên thị trường trên địa bàn thành phố Hòa Bình của cơ quan chức năng đã giúp người dân yên tâm, nhận thức đầy đủ hơn khi mua, tiêu dùng sản phẩm thịt lợn. Tính từ tháng 2 đến trung tuần tháng 3, chốt kiểm dịch động vật tạm thời xã Yên Mông đã kiểm soát qua chốt 32 con trâu, bò, 3.700 con lợn, 14.140 kg sản phẩm thịt lợn, 17.370 con gia cầm, 47.200 quả trứng gia cầm. Tại lò giết mổ gia súc Ngọc Hà đã kiểm soát giết mổ đối với 2.540 con lợn.

Theo đồng chí Lê Văn Phong, Trưởng Trạm chăn nuôi và Thú y thành phố Hòa Bình, trong thời gian này, trạm thường xuyên cử cán bộ đi đến các chợ để thông tin, tuyên truyền cho hộ kinh doanh, buôn bán thịt lợn, sản phẩm chế biến từ thịt lợn tuân thủ các bước vệ sinh thú y, kinh doanh sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Với người tiêu dùng, thông tin thường xuyên, liên tục và kịp thời để họ nắm bắt khi mua thực phẩm, chọn thực phẩm đã đóng dấu, nghĩa là đã được kiểm soát "đầu vào". Trước tình hình DTLCP, thịt lợn nếu đã được kiểm soát thì sử dụng bình thường. Trường hợp không may mua phải lợn bệnh thì khi nấu chín và nấu kỹ khi ăn vẫn không ảnh hưởng gì đến sức khỏe. Người tiêu dùng không hoang mang, tẩy chay thịt lợn, sản phẩm thịt lợn, bởi như vậy vô hình chung đẩy ngành chăn nuôi vào tình thế oan uổng, bị phá sản, thậm chí phải dùng tới biện pháp "giải cứu" bế tắc đầu ra tiêu thụ sản phẩm thịt lợn như đã từng gặp phải vào các năm 2016 - 2017.

Bùi Minh

Các tin khác


Huyện Lạc Thuỷ huy động trên 137 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Thuỷ, trong quý I/2024, tổng nguồn vốn huy động thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện là 137,3 tỷ đồng.

Huyện Mai Châu chủ động phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi

Thời tiết đang chuyển sang nắng nóng, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các loại dịch bệnh trên đàn vật nuôi. UBND huyện Mai Châu đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp các địa phương chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống, giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh gây ra cho đàn vật nuôi.

Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục