Đã từng có thời gian khai thác cát cả chính quy và "vận dụng", chứng kiến nhiều hệ lụy như ô nhiễm môi trường, thay đổi dòng chảy, sạt lở "bờ xôi ruộng mật" của người dân, ông Trần Văn Đô (trú khu 5, xã Tiên Du, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ) đã tự nghiên cứu, chế tạo máy làm cát nhân tạo với mong muốn trả lại bình yên cho dòng sông, cũng như chống lại nạn "cát tặc”...


 

Máy làm cát nhân tạo của ông Trần Văn Đô góp phần hạn chế nạn "cát tặc”.

Không những thế, ngay tại khu bãi của Công ty TNHH Tập đoàn Đại Tiến Phát ở xã Tiên Du, huyện Phù Ninh do ông Trần Văn Đô làm Tổng Giám đốc cũng đang có những công nhân đang tích cực vận hành máy để cho ra những hạt cát nhân tạo, xuất bán ra thị trường. Gặp phóng viên, ông Đô vui vẻ cho biết, ngoài dây truyền sản xuất cát nhân tạo ở Lào thì còn có 20 dây truyền khác đã được lắp đặt và vận hành tại Việt Nam rồi.

Kể về ý tưởng, cũng như quá trình cho ra chiếc máy làm cát nhân tạo, ông Trần Văn Đô chia sẻ, từ những năm 90 của thế kỷ trước, khi xây dựng chưa phát triển nhiều, nhu cầu sử dụng cát, sỏi chưa cao, ông đã biết tập hợp một đội quân để đãi sỏi tự nhiên. Sau này, khi kinh tế thị trường phát triển, hàng loạt các dự án, công trình được xây dựng, nhu cầu sử dụng cát, sỏi nhiều, ông đầu tư máy móc, thuê người khai thác cát cả trong mỏ chính quy và dưới hình thức "vận dụng".

"Khoảng gần 10 năm trước, sau một thời gian dài khai thác, tôi nhận thấy dòng sông Lô đã bị can thiệp thô bạo, không còn vẻ yên bình vốn có. Không những thế, nguồn cát dưới sông dần cạn kiệt, những hệ lụy như ô nhiễm môi trường do bã thải trong quá trình khai thác cát, việc dòng sông bị thay đổi dòng chảy và ruộng nương của người dân bị sạt lở... đã khiến tôi có suy nghĩ phải chế tạo ra chiếc máy làm cát nhân tạo", ông Đô kể.

Vui mừng vì đã chế tạo thành công chiếc máy làm cát nhân tạo "Made in Việt Nam" với đầy đủ yêu cầu, mong muốn không được bao lâu thì khó khăn đã ập tới vì thị trường chưa chấp nhận. Suốt khoảng hai năm từ ngày chế tạo thành công chiếc máy, sản xuất ra một lượng lớn cát nhân tạo, nhưng không được thị trường chấp nhận vì người sử dụng đã quen với cát truyền thống.

Không nản chí, ông Đô đi khắp các tỉnh trong nước để chào hàng, nhưng đến đâu họ cũng lắc đầu, cuối cùng cũng được một số trạm trộn bê-tông lấy dùng thử, khi đem đi kiểm nghiệm thì thấy kết quả tốt hơn cả mong đợi, từ đó họ nhập hàng nhiều hơn. Tiếp đến, cả những công trình xây dựng lớn cũng nhập hàng, các đại lý bắt đầu biết đến, đến giờ chúng tôi làm cát còn không đủ mà bán.

Theo cơ chế vận hành, tùy vào các loại máy có thể cho ra lượng cát khác nhau, với chiếc máy nhỏ, mỗi giờ cho ra được từ 20 - 30 khối cát, máy lớn có thể lên tới 120 khối cát mỗi giờ. Điểm đặc biệt của chiếc máy làm cát nhân tạo này là được làm từ các loại sỏi đá với kích cỡ lớn, hoặc từ những bã thải của hoạt động khai thác cát để lại. "Nguồn nguyên liệu để sản xuất vừa rẻ, lại không bao giờ sợ hết, đem lại lợi ích kinh tế cao và bảo vệ tốt môi trường. Tuy nhiên, vấn đề hiện tại là nhiều người, nhiều đơn vị trên cả nước chưa biết đến chiếc máy này. Họ chỉ nghĩ đơn giản là cứ "móc ruột" lòng sông để "ăn" cát mà không biết đến những hậu quả của việc làm này gây ra.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Hồng Phong, Trưởng phòng Vật liệu xây dựng (Sơ Xây dựng tỉnh Phú Thọ) cho biết, theo quy định của Thủ tướng, cả hiện tại và tương lai là khuyến khích sản xuất cát nhân tạo. Đối với cơ sở đang sản xuất cát nhân tạo trên địa bàn tỉnh Phú Thọ, Sở Xây dựng sẽ thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn các đơn vị sản xuất cát nhân tạo này bảo đảm chất lượng trước khi lưu thông ra thị trường. Chế tạo cát nhân tạo thay thế cho cát tự nhiên là một trong những chủ trương đúng nhằm đáp ứng nhu cầu vật liệu phục vụ cho giao thông và xây dựng, góp phần giải quyết nạn khai thác cát trái phép.

Việc khuyến khích sử dụng cát nhân tạo, đề xuất những giải pháp sử dụng khoáng sản không tái tạo một cách không hợp lý sẽ giúp tiết kiệm nguồn khoáng sản, giải quyết hài hòa mối quan hệ phát triển kinh tế với ổn định xã hội và bảo vệ môi trường.

Tuy những lợi ích của việc sản xuất, sử dụng cát nhân tạo là vậy, nhưng theo ông Trần Văn Đô, hiện tại, do kinh phí hạn hẹp, Công ty TNHH Đại Tiến Phát chưa thể sản xuất đại trà được các loại máy này, do đó rất cần ngân hàng có cơ chế đặc thù hoặc các cá nhân, đơn vị cùng hợp tác phát triển để dần từng bước thay thế cát tự nhiên, cũng như hạn chế được nạn "cát tặc” trên cả nước.

TheoNhanDan

 

 

Các tin khác


Quyết tâm chậm nhất đến cuối tháng 6/2019 sẽ hoàn thành giải phóng mặt bằng Dự án hồ chứa nước Cánh Tạng

(HBĐT) - Ngày 4/6, đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư hồ chứa nước Cánh Tạng nhằm tìm ra các giải pháp tháo gỡ những vướng mắc dẫn đến chậm tiến độ Dự án.

Kiểm tra an toàn vệ sinh lao động và phòng, chống cháy nổ tại 2 huyện Kỳ Sơn và Lương Sơn

(HBĐT) - Ngày 3/6, Đoàn kiểm tra liên ngành An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tỉnh đã kiểm tra việc thực hiện pháp luật về ATVSLĐ, sử dụng vật liệu nổ công nghiệp, hóa chất và công tác phòng - chống cháy nổ (PCCN) tại huyện Kỳ Sơn và Lương Sơn.

Huyện Lạc Thủy nâng cao hiệu quả sản xuất sau dồn điền, đổi thửa

(HBĐT) - Những năm qua, huyện Lạc Thủy đã vận động nhiều nguồn lực đầu tư thực hiện tốt công tác quy hoạch dồn điền, đổi thửa (DĐ,ĐT), xây dựng các cánh đồng mẫu lớn. Năm 2012, huyện thực hiện thí điểm thành công DĐ,ĐT tại 4/5 thôn của xã Lạc Long với diện tích 86,4 ha, gồm 305 hộ tham gia.

Giảm chi phí không chính thức, cải thiện môi trường kinh doanh năm 2019

(HBĐT) - Lâu nay, các doanh nghiệp bức xúc cho rằng: Việc thanh tra, kiểm tra trùng lắp và chồng chéo, cán bộ, công chức, viên chức (CB, CC, VC) nhũng nhiễu, phiền hà doanh nghiệp, làm tăng chi phí không chính thức, ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh. UBND tỉnh đang rốt ráo chỉ đạo thực hiện các giải pháp giảm chi phí không chính thức, xử lý nghiêm hiện tượng gây phiền hà, nhũng nhiễu của CB, CC, VC đối với hoạt động của doanh nghiệp và người dân.

Cần giải quyết sớm khoản vay hơn 4.000 tỷ đồng xây dựng dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Cho đến thời điểm này, dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đã triển khai được hơn 10 năm, nhưng các khoản Nhà nước cam kết trả cho nhà đầu tư (Tổng công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam -VIDIFI) vẫn chưa được thực hiện, có nguy cơ dẫn đến phá vỡ phương án tài chính dự án, làm ảnh hưởng môi trường đầu tư.

Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

(HBĐT) - Ngày 3/6, đoàn công tác của Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) do Thứ trưởng Vũ Đại Thắng làm trưởng đoàn đã làm việc tại tỉnh ta về tình hình triển khai thực hiện và giải ngân kế hoạch đầu tư công (ĐTC) năm 2019. Tiếp, làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục