(HBĐT) - Dự án cầu Hòa Bình 2 là dự án trọng điểm của tỉnh, nằm trong danh mục các công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII. Năm 2019, dự án đã được giao kế hoạch vốn là 150 tỷ đồng. Kiểm tra dự án này, đồng chí Bùi Văn Tỉnh, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo: Không để lặp lại sự chậm trễ, yếu kém, chậm tiến độ trong giải phóng mặt bằng (GPMB) như dự án cầu Hòa Bình 3, triển khai các thủ tục cần thiết để khởi công công trình vào trung tuần tháng 8/2019.
Dự án đầu tư xây dựng cầu Hòa Bình 2, TP Hòa Bình được UBND tỉnh phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi tại Quyết định số 2536/QĐ-UBND ngày 30/1/2018. Công trình có chiều dài khoảng 780 m. Trong đó, phần cầu chiều dài 499,25 m, phần cầu chính 270 m, gồm 3 nhịp dầm, bê tông cốt thép dự ứng lực liên tục với chiều dài các nhịp 75 m + 120 m + 75 m; đúc hẫng cân bằng; phần cầu dẫn dài 229,25 m, gồm 6 nhịp sử dụng dầm Super T và dầm bản bê tông cốt thép dự ứng lực; chiều rộng cầu thay đổi từ B = 21,5 m (trên nhịp dẫn) đến B = 24 m (trên nhịp chính), để bố trí trụ tháp căng dây văng. Đối với hạng mục kiến trúc tháp và chiếu sáng, bố trí 2 trụ tháp kiến trúc tại các trục chính với chiều cao 19 m tính từ mặt cầu, kèm theo hệ thống dây văng cáp cường độ cao… Phần đường 2 đầu cầu, thiết kế cấp đường phố chính thứ yếu đô thị, tốc độ thiết kế 60 km/h. Mặt cắt ngang tuyến chính giữa phía mố M1 (phía phường Đồng Tiến) rộng 20 m, bên trái bố trí đường gom từ nút giao với đường Cù Chính Lan tiếp nối đê Đà Giang với mặt các đường gom rộng B= 9+2= 11 m. Mặt cắt ngang tuyến chính phía mố M2 (phía phường Thịnh Lang) rộng 25m, vuốt nối các đường nhánh hiện hữu trên đê và đường lăn dưới đê theo hiện trạng về nút giao...
Cầu Hòa Bình 2 có tổng mức đầu tư trên 590 tỷ đồng, nguồn ngân sách tỉnh, thời gian thực hiện từ năm 2018, do Sở GTVT làm chủ đầu tư. Phó Giám đốc Sở GTVT Bùi Đức Hậu cho biết: Dự án cầu Hòa Bình 2 là dự án lớn, mức độ phức tạp cao, thẩm quyền thẩm định thiết kế bản vẽ thi công và dự toán phụ thuộc vào Bộ GTVT. Việc thẩm định, phê duyệt phải tuân thủ nhiều thủ tục và mất thời gian. Sở GTVT đã phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện theo kế hoạch đề ra.
Theo phương án đền bù GPMB sơ bộ, tổng diện tích cần GPMB gần 7.100 m2, có khoảng 60 hộ bị ảnh hưởng. Đến thời điểm này, công tác cắm cọc GPMB, rà soát bom mìn, đo đạc địa chính hiện trường đã thực hiện xong. Công tác lựa chọn nhà thầu thi công, xây lắp và các nhà thầu khác cũng đã được thực hiện bảo đảm kế hoạch. Chủ đầu tư đang thực hiện phê duyệt dự án gói thầu theo quy định, chuẩn bị các điều kiện cần thiết để phát lệnh khởi công vào trung tuần tháng 8/2019.
Theo Giám đốc Sở Tài chính Bùi Văn Đức: Dự án cầu Hòa Bình 2 được thực hiện bằng nguồn vốn ngân sách tỉnh nên có thể chủ động được. Năm 2019, dự án được giao kế hoạch vốn 150 tỷ đồng tại Quyết định số 2992/QĐ-UBND, ngày 21/12/2018 và được điều chỉnh trong kế hoạch đầu tư công trung hạn năm 2016 - 2020 là 250 tỷ đồng tại Quyết định số 930/QĐ-UBND ngày 9/5/2019. Vì vậy, đối với công tác GPMB cần phải đặc biệt quan tâm. Chủ đầu tư cần phối hợp chặt chẽ với các bên liên quan, TP Hòa Bình chuẩn bị các thủ tục cần thiết để khởi công, thi công để có khối lượng thanh toán, mới có cơ sở giải ngân nguồn vốn theo quy định.
Nhấn mạnh tầm quan trọng của công trình cầu Hòa Bình 2, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh đề nghị: Sở GTVT khẩn trương làm các thủ tục cần thiết giao mốc GPMB cho TP Hòa Bình. Trên cơ sở đó, thành phố mới thông báo ra quyết định thu hồi đất và các thủ tục khác theo quy định. Thành phố phải hết sức quyết liệt và khẩn trương thực hiện công tác GPMB, tổ chức tốt tuyên truyền, làm việc với các hộ dân thực hiện công khai, dân chủ…
Kiểm tra tiến độ dự án cầu Hòa Bình 2, đồng chí Bùi Văn Tỉnh, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo: Công trình cầu Hòa Bình 2 đã được bố trí vốn, chủ đầu tư khẩn trương bàn giao mốc giới mặt bằng cho TP Hòa Bình, khẩn trương hoàn thiện các thủ tục cần thiết để khởi công dự án trong tháng 8/2019. Thành phố thành lập tổ công tác bám sát cơ sở, quyết liệt chỉ đạo GPMB; khai phá, khắc phục sự trì trệ trong thực hiện nhiệm vụ; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo dứt điểm GPMB, không để lặp lại sự chậm trễ, yếu kém, chậm tiến độ trong GPMB như dự án cầu Hòa Bình 3. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo: UBND tỉnh khẩn trương xây dựng cơ chế bố trí, thanh toán vốn đầu tư, chủ trương theo hướng không chí bố trí vốn tạm ứng cho nhà thầu trong khi chưa giải quyết được mặt bằng để triển khai dự án.
Lê Chung