Đồng chí Hồ Xuân Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện Cao Phong giới thiệu: Đây là mô hình kinh tế mới, thể hiện cách làm sáng tạo và tâm huyết của HTX Hà Phong, hứa hẹn tạo ra sự đột phá về giá trị cho sản phẩm cam Cao Phong trong thời gian tới.
Trên thực tế, mặc dù có chất lượng nổi bật và đã được bảo hộ chỉ dẫn địa lý từ cuối năm 2014, nhưng đến nay, sản phẩm cam Cao Phong đang phải cạnh tranh gay gắt với các sản phẩm cùng loại trên thị trường. Sự gia tăng mạnh về sản lượng cam trong tỉnh cũng như các tỉnh khác trong cả nước đòi hỏi cam Cao Phong phải tìm được hướng đi có tính chất đột phá, giúp củng cố và nâng tầm thương hiệu. Xuất phát từ nhận thức đó, HTX Hà Phong đã triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao giá trị gia tăng cho sản phẩm cam Cao Phong. Trong đó, giải pháp đột phá được xác định khi HTX triển khai mô hình "Cam hữu cơ theo chuỗi sản xuất và chế biến ra các sản phẩm từ quả cam tươi”. Cũng với mô hình này, HTX được Trung tâm Các chương trình KT-XH (Liên minh HTX Việt Nam) lựa chọn để hỗ trợ xây dựng thí điểm chuỗi giá trị cho cây có múi nói chung, sản phẩm cam Cao Phong của HTX nói riêng.
Đến nay, HTX Hà Phong đã giới thiệu ra thị trường 9 loại sản phẩm được chế biến, sản xuất từ quả cam tươi mang thương hiệu cam Cao Phong.
Trên diện tích khoảng 200 ha, HTX Hà Phong áp dụng hoàn toàn quy trình sản xuất cam VietGAP, từng bước hướng tới sản xuất cam hữu cơ. Quá trình canh tác đều sử dụng các loại vật tư phân bón theo hướng hữu cơ như ngô, đậu tương, cá tươi ủ với men vi sinh… để bón, tưới. Đồng thời, tăng cường cải tạo đất, giảm thiểu sử dụng các loại phân bón hóa học cũng như phun thuốc diệt cỏ. Để phòng trừ các loại sâu bệnh, dịch hại cho cây cam, quả cam thời kỳ sinh trưởng, phát triển, HTX chọn dùng các loại chế phẩm sinh học của Công ty CP HLC Hà Nội. Quy trình sản xuất nghiêm ngặt từ khâu chăm sóc, chế biến đến tiêu thụ sản phẩm giúp HTX luôn bảo đảm tốt chất lượng sản phẩm. Đối với khâu thu hoạch, quả cam được cắt, xếp vào thùng xốp cẩn thận, tránh dập tinh dầu. Khi vận chuyển về kho sơ chế được phân loại sản phẩm theo quy định nghiêm ngặt về màu sắc, kích cỡ, cấu trúc múi tinh dầu… Sau đó, sản phẩm được dán tem truy xuất nguồn gốc rồi vận chuyển tới nơi tiêu thụ.
Ông Lê Văn Cương, Giám đốc HTX Hà Phong cho biết: Cùng với việc đảm bảo quy trình sản xuất cam chất lượng cao, vấn đề đầu ra cho sản phẩm luôn được HTX chú trọng. Việc xác định thị trường và phân khúc khách hàng tiêu thụ cũng có kế hoạch cụ thể, hướng tới các khu trung tâm thành phố lớn như Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Thái Nguyên, Nam Định, Thanh Hóa… Đến nay, sản phẩm quả cam tươi của HTX được tiêu thụ rộng rãi trên thị trường, bước đầu đã ký kết hợp đồng tiêu thụ với các doanh nghiệp như VinMart, Big C…
Đặc biệt, với quyết tâm tạo đột phá về giá trị cho sản phẩm cam Cao Phong, HTX Hà Phong đã chủ động đầu tư nhà xưởng, máy móc, thiết bị để chế biến sâu các sản phẩm từ cam như rượu cam, mứt cam, sirô cam, tinh dầu cam, nước cam lên men, xà phòng cam… Đến nay, HTX Hà Phong đã đưa ra thị trường 9 sản phẩm chế biến từ cam. Đây cũng chính là những sản phẩm đầu tiên thực hiện theo mô hình sản xuất theo chuỗi các sản phẩm từ cam của huyện Cao Phong. Trong bối cảnh thị trường đang có nguy cơ bị bão hòa các sản phẩm cam quả ăn tươi, giải pháp chế biến các sản phẩm từ cam quả được HTX Hà Phong tin tưởng sẽ tạo đột phá đưa sản phẩm cam Cao Phong tiếp cận thị trường tốt hơn, từ đó nâng cao giá trị gia tăng, đưa thương hiệu cam Cao Phong lên một vị thế mới.
Thu Trang