(HBĐT) - Ngày 12/9, đồng chí Bùi Văn Cửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đoàn công tác đã tổ chức kiểm tra Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững (MTQG GNBV) huyện Đà Bắc giai đoạn 2018 - 2019.



Đồng chí Bùi Văn Cửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đoàn công tác kiểm tra tuyến đường giao thông được đầu tư từ Chương trình 135 tại xã Cao Sơn.

Huyện Đà Bắc có 18 xã khu vực III thuộc diện đầu tư Chương trình 135; 1 xã, 1 thị trấn khu vực II có 4 xóm thuộc diện đặc biệt khó khăn (ĐBKK) được đầu tư Chương trình 135. Năm 2018, tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện còn 37,04%. Thực hiện Chương trình MTQG GNBV, trong đó có Chương trình 30a, Chương trình 135 đã đầu tư cơ sở hạ tầng; hỗ trợ phát triển sản xuất, đời sống; thực hiện các chính sách tín dụng ưu đãi... đã thúc đẩy KT - XH từng bước phát triển; tỷ lệ hộ nghèo, thất nghiệp, thiếu việc làm giảm dần. Kết cấu hạ tầng ở các xã, thôn ĐBKK được cải thiện đáng kể. Các công trình giao thông, thủy lợi, nước sinh hoạt, trường lớp học phát huy tốt hiệu quả đầu tư. Kiến thức sản xuất, trình độ học vấn, hiểu biết pháp luật của người dân ngày càng nâng cao... Trong năm 2018 và 9 tháng năm nay, toàn huyện có 6.967 lượt hộ nghèo, cận nghèo, hộ mới thoát nghèo được vay vốn với kinh phí 205.708 triệu đồng; tổ chức trên 110 lớp chuyển giao công nghệ, dạy nghề cho người dân; cấp thẻ BHYT cho 100% người nghèo, cận nghèo, người DTTS, người sống ở vùng KT - XH khó khăn, ĐBKK...

Mặc dù đạt được kết quả thiết thực, song, huyện Đà Bắc đánh giá, tỷ lệ hộ nghèo còn cao. Nhiều hộ thoát nghèo chưa thực sự bền vững, tỷ lệ hộ thoát nghèo nhưng chuyển sang cận nghèo khá cao. Một bộ phận người dân còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào Nhà nước. Nguồn lực đầu tư cho mục tiêu giảm nghèo bền vững chưa đủ mạnh, chủ yếu dựa vào ngân sách T.Ư, nhưng ngân sách được cấp hạn hẹp, chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế. Hệ thống chính sách dành cho người nghèo do nhiều chương trình, chính sách, dự án thực hiện với nhiều cơ chế khác nhau, gây nên sự trùng lắp, chồng chéo, khó khăn trong triển khai thực hiện và kiểm tra, đánh giá...

Từ thực tế triển khai thực hiện Chương trình MTQG GNBV, huyện Đà Bắc đề xuất với cấp trên tăng định mức kinh phí thực hiện các chương trình, chính sách, dự án đối với các xã, xóm ĐBKK. Có chính sách mở cho các đối tượng thụ hưởng để thoát nghèo bền vững...

Tại buổi kiểm tra, đồng chí Bùi Văn Cửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá những kết quả tích cực Chương trình MTQG GNBV mang đến cho huyện Đà Bắc. Thông qua các chương trình, dự án đã góp phần thay đổi bộ mặt nông thôn nhiều xã; đời sống nhân dân được nâng lên; nhận thức của bà con có chuyển biến tích cực. Chương trình đã góp phần quan trọng nâng cao năng lực lãnh đạo, quản lý, tổ chức, điều hành của cán bộ cấp xã và cán bộ tham gia. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị, trong thời gian tới, huyện tiếp tục quan tâm lồng ghép các chương trình, dự án để thực hiện hiệu quả hơn nữa mục tiêu giảm nghèo; quan tâm nâng cao trình độ, nhận thức của người dân. Huyện phối hợp với các sở, ngành chức năng điều chỉnh kế hoạch Chương trình 30a năm 2019 để kịp thời phân bổ kinh phí triển khai thực hiện. Về Chương trình 135, Đồng chí đề nghị huyện Đà Bắc nhìn lại việc thực hiện của năm 2018, từ đó rút kinh nghiệm những mặt được, chưa được để triển khai trong năm 2019 và những năm tiếp theo. Việc triển khai thực hiện chương trình phải phù hợp với nguyện vọng của người dân, bởi đây là chính sách dân tộc của Đảng, Nhà nước nhằm hỗ trợ, nâng cao chất lượng cuộc sống bà con DTTS.

Trước đó, đoàn công tác đã kiểm tra thực tế các công trình đầu tư xây dựng thuộc Chương trình MTQG GNBV tại xóm Sưng, xã Cao Sơn.


H.N

Các tin khác


Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

3 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu tăng 36,39% so với cùng kỳ

Theo báo cáo của UBND tỉnh, kim ngạch xuất khẩu tháng 3 của tỉnh ước đạt 160,596 triệu USD, tăng 0,65% so với tháng trước; lũy kế 3 tháng đầu năm đạt 477,568 triệu USD, tăng 36,39% so với cùng kỳ, thực hiện 23,88% kế hoạch năm.

Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục