(HBĐT) - Thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW của Ban Bí thư T.Ư Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội, cấp ủy, chính quyền các cấp huyện Lạc Thủy đã tích cực vào cuộc. Hoạt động tín dụng chính sách đối với người nghèo, đối tượng chính sách trên địa bàn trên địa bàn huyện đã góp phần đắc lực vào công tác giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới.


Từ vốn vay của Ngân hàng Chính sách xã hội, hộ cận nghèo thị trấn Chi Nê (Lạc Thủy) đầu tư chăn nuôi bò sinh sản phát triển kinh tế gia đình.

5 năm qua, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện đã triển khai nhiều giải pháp để phát huy nguồn vốn vay trong các đối tượng được thụ hưởng. Qua đó, giúp người nghèo, đối tượng CSXH được tiếp cận nguồn vốn vay thuận tiện nhất, tạo động lực cho các đối tượng trong lao động, sản xuất, vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng. Với cơ chế tín dụng hiện hành, hầu hết các chương trình tín dụng đều được ủy thác qua các tổ chức chính trị - xã hội, dư nợ ủy thác chiếm 99,6% tổng dư nợ. Các tổ chức Hội nhận ủy thác đã thực hiện nghiêm túc việc bình xét đối tượng vay vốn; tăng cường kiểm tra, giám sát đối với nguồn vốn từ NHCSXH giải ngân; chú trọng làm tốt công tác tư vấn, hướng dẫn xây dựng và nhân rộng các mô hình sản xuất, kinh doanh điển hình, giúp nhau vươn lên thoát nghèo và làm giàu. Từ nguồn vốn vay này, các hộ đã có động lực để triển khai các dự án về sản xuất, kinh doanh, chăn nuôi, trồng cây ăn quả có hiệu quả cao. Trong quá trình cho vay vốn, các tổ chức Hội tích cực thực hiện kiểm tra, giám sát việc sử dụng các nguồn vốn vay đúng mục đích, đảm bảo phát huy hiệu quả.

Điểm nổi bật ngay sau khi Chỉ thị số 40 ban hành, công tác lãnh đạo thực hiện tín dụng CSXH được thống nhất, UBND huyện quan tâm hỗ trợ nguồn vốn từ ngân sách địa phương ủy thác qua NHCSXH thực hiện cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách. Tính đến hết tháng 9/2019, tổng nguồn vốn từ ngân sách huyện uỷ thác qua NHCSXH để cho vay hộ nghèo và các đối tượng CSXH đạt trên 1,3 tỷ đồng. Nguồn vốn này được phân bổ kịp thời cho các đối tượng vay vốn, góp phần tiếp vốn cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn mạnh dạn phát triển sản xuất, kinh doanh.

Đến hết tháng 9, tổng dư nợ các chương trình tín dụng trên địa bàn huyện đạt 287.118 triệu đồng, với 7.663 hộ còn dư nợ. Nợ quá hạn chiếm 0,96%. Doanh số cho vay từ đầu năm đạt 72.194 triệu đồng, với 1.878 lượt khách hàng vay vốn. Doanh số thu nợ đạt 55.543 triệu đồng. Qua đánh giá, sau 5 năm thực hiện Chỉ thị số 40, bám sát chỉ đạo của NHCSXH tỉnh, mục tiêu phát triển kinh tế, công tác giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới, NHCSXH huyện đã cho 12.356 lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách vay vốn với doanh số cho vay 378.693 triệu đồng. Nguồn vốn của NHCSXH đã góp phần quan trọng giúp 3.735 hộ thoát nghèo, thoát cận nghèo, 1.352 lượt học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vay vốn đi học; giải quyết việc làm cho 335 lao động; giúp các hộ dân sinh sống tại nông thôn xây dựng được 2.173 công trình nước sạch và 1.920 công trình vệ sinh, 252 hộ nghèo được vay vốn xây dựng nhà ở...

Đồng chí Dương Văn Hào, Phó Chủ tịch UBND huyện Lạc Thủy nhấn mạnh: Có thể thấy, Chỉ thị số 40-CT/TW của Ban Bí thư T.Ư Đảng đã thực sự được quan tâm triển khai thực hiện và có hiệu quả tích cực. Tạo nên tác động mạnh mẽ đối với hoạt động tín dụng xã hội, qua đó, góp phần tích cực trong việc giảm nghèo bền vững, đảm bảo an sinh xã hội và xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện.

Đinh Thắng


Các tin khác


Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Triển vọng nghề nuôi dê núi ở vùng cao Đà Bắc

Tận dụng tiềm năng, lợi thế về bãi chăn thả, nguồn thức ăn, những năm qua, người dân trên địa bàn huyện Đà Bắc chú trọng chuyển đổi từ nuôi trâu, bò sang nuôi dê. Với ưu điểm "chỉ ăn cỏ, uống nước lã”, nuôi dê trở thành hướng đi đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Huy động trên 11 nghìn ngày công làm công tác dân vận

Thực hiện công tác dân vận, trong 5 năm qua (2019 - 2024), LLVT tỉnh và các đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn đã tổ chức 47 đợt "Hành quân huấn luyện dã ngoại kết hợp làm công tác dân vận”. Qua đó huy động 11.132 ngày công của CB,CS, trên 1.000 lượt phương tiện tham gia giúp dân lao động sản xuất, vệ sinh môi trường, sửa chữa nhà ở.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục