(HBĐT) - Trong cái hối hả của những ngày cuối năm, chúng tôi đồng hành cùng cán bộ tín dụng Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh đến những địa chỉ sử dụng nguồn vốn vay từ NHCSXH. Chúng tôi có thêm những cảm nhận về trách nhiệm của những người chung sức đưa đồng vốn đến đúng đối tượng thụ hưởng. Mùa xuân no ấm đã về với những hộ nghèo, gia đình chính sách.



Chị Phạm Thị Nường, thôn Cui, xã Hưng Thi (Lạc Thủy) được vay vốn 50 triệu đồng từ NHCSXH để đầu tư nuôi trâu sinh sản.

Anh Triệu Văn Thắng, xóm Tằm, xã Cao Sơn (Đà Bắc) có 3 nhân khẩu mới tách ra ở riêng nên cuộc sống gặp nhiều khó khăn, được xếp vào diện hộ nghèo của xã. Trong căn nhà nhỏ khang trang mới xây còn mùi ve mới, vợ chồng anh Thắng không khỏi bồi hồi, xúc động: "Năm nay, gia đình tôi được đón Tết sớm và vui hơn bởi vừa xây dựng ngôi nhà từ nguồn vốn vay NHCSXH. Nhờ có sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, được vay 25 triệu đồng và hỗ trợ từ gia đình, người thân, tôi đã hoàn thành ngôi nhà kiên cố có diện tích 40m2, chấm dứt những ngày sống trong ngôi nhà tạm bợ. Ngoài ra, gia đình tôi còn được vay 30 triệu đồng để làm vốn đầu tư sản xuất theo chương trình ưu đãi cho hộ nghèo, mua được 3 con trâu giống về nuôi và 20 triệu đồng chương trình NS&VSMT đầu tư xây dựng bể nước và công trình vệ sinh. Mong muốn gia đình sớm thoát nghèo và nhanh chóng trả nợ ngân hàng".

Tại xã vùng sâu Hưng Thi, NHCSXH huyện Lạc Thủy đang thực hiện phiên giao dịch cho các hộ dân trong xã. Ngay từ sáng sớm, bà con đã có mặt rất đông ở trụ sở UBND xã. Người trả nợ, người vay mới, không khí rất sôi động như xua tan cái giá rét mùa đông. Chị Phạm Thị Nường, thôn Cui được giải ngân 50 triệu đồng theo chương trình cho vay hộ nghèo để đầu tư chăn nuôi. Đây là lần thứ 2 gia đình chị được vay vốn từ NHCSXH đầu tư nuôi trâu sinh sản. Với đức tính cần cù, chịu khó, chị đã chăm sóc 2 con trâu phát triển ổn định, sinh sản đều mỗi năm. Đến nay, kinh tế gia đình chị dần ổn định và đang từng bước thoát nghèo...

 Năm 2019, trên địa bàn tỉnh triển khai thực hiện 20 chương trình tín dụng ưu đãi. Tổng dư nợ các chương trình đạt trên 3.100 tỷ đồng với 135.242 hộ còn dư nợ. Trong đó, chương trình cho vay hộ nghèo có dư nợ cao nhất trên 897 tỷ đồng; chương trình cho vay hộ cận nghèo dư nợ trên 584 tỷ đồng; chương trình cho vay NS&VSMT dư nợ trên 440 tỷ đồng... Vốn tín dụng ưu đãi đã thực sự giúp hộ nghèo, hộ chính sách có vốn để đầu tư vào phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống. Góp phần thực hiện tăng trưởng kinh tế, hoàn thành chỉ tiêu giảm nghèo và đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí Vũ Đình Đoài, Giám đốc NHCSXH tỉnh cho biết: Mục tiêu của NHCSXH là giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội. Năm 2019, đối tượng cho vay, mức cho vay đối với mỗi khách hàng đều tăng. Nguồn vốn của NHCSXH chủ yếu tập trung cho chăn nuôi, sản xuất nông nghiệp, trồng cây ăn quả, trồng rừng. Vốn cho vay các đối tượng chính sách kết hợp với hướng dẫn của ngành nông - lâm nghiệp; tiến bộ khoa học - kỹ thuật; đặc biệt yếu tố thị trường mở rộng đã tạo điều kiện cho người dân, đặc biệt là người dân vùng cao, vùng sâu, xa trong tỉnh được tiếp cận, có điều kiện áp dụng và thực tế là đã cải thiện được đời sống. Trong thời gian tới, NHCSXH sẽ phối hợp chặt chẽ với các tổ chức chính trị - xã hội làm công tác ủy thác cho vay ở từng địa phương để quản lý đồng vốn có hiệu quả tiếp tục mở rộng hoạt động, thực hiện mục tiêu của Chính phủ về xóa đói, giảm nghèo theo đúng tinh thần "không để ai bị bỏ lại phía sau".


Đinh Thắng


Các tin khác


Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Triển vọng nghề nuôi dê núi ở vùng cao Đà Bắc

Tận dụng tiềm năng, lợi thế về bãi chăn thả, nguồn thức ăn, những năm qua, người dân trên địa bàn huyện Đà Bắc chú trọng chuyển đổi từ nuôi trâu, bò sang nuôi dê. Với ưu điểm "chỉ ăn cỏ, uống nước lã”, nuôi dê trở thành hướng đi đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Huy động trên 11 nghìn ngày công làm công tác dân vận

Thực hiện công tác dân vận, trong 5 năm qua (2019 - 2024), LLVT tỉnh và các đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn đã tổ chức 47 đợt "Hành quân huấn luyện dã ngoại kết hợp làm công tác dân vận”. Qua đó huy động 11.132 ngày công của CB,CS, trên 1.000 lượt phương tiện tham gia giúp dân lao động sản xuất, vệ sinh môi trường, sửa chữa nhà ở.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục