(HBĐT) - Dự án đầu tư xây dựng công trình đường liên huyện vùng cao Lạc Sơn - Tân Lạc được UBND tỉnh phê duyệt điều chỉnh tại Quyết định số 1704, ngày 31/10/2014, với tổng mức đầu tư trên 309.650 triệu đồng. Đây là công trình có ý nghĩa quan trọng, kỳ vọng khi đưa vào sử dụng sẽ tạo sức bật phát triển KT - XH, khơi dậy tiềm năng du lịch cho các xã vùng cao còn nhiều gian khó như: Quyết Chiến, Ngổ Luông (Tân Lạc), Ngọc Sơn, Ngọc Lâu, Tự Do (Lạc Sơn)... Do vậy, Nhân dân các xã hết sức phấn khởi, ủng hộ, tạo điều kiện thuận lợi để dự án triển khai thực hiện.
Dự án có tổng chiều dài tuyến đường 54,5 km. Thiết kế theo tiêu chuẩn đường loại A-GTNT, với các chỉ tiêu chủ yếu: bề rộng nền đường 5 m, bề rộng mặt đường 3,5 m, kết cấu mặt đường láng nhựa tiêu chuẩn 4,5kg/m2, bê tông xi măng (đoạn có độ dốc dọc lớn hoặc qua khu dân cư)... Tuyến số 01: đường Tân Mỹ - Ngọc Lâu - Tự Do (Lạc Sơn), tổng chiều dài 29,5 km. Tuyến số 02: đường Ngọc Sơn - Ngổ Luông, tổng chiều dài 10,8 km. Tuyến số 03: đường đến xã Ngổ Luông, tổng chiều dài 14,2 km.
Xác định rõ mục tiêu, tầm quan trọng của dự án nên từ cuối năm 2015, Hội đồng đền bù giải phóng mặt bằng (GPMB) 2 huyện Tân Lạc, Lạc Sơn đã bàn giao toàn bộ mặt bằng cho đơn vị thi công. Theo đó, công trình được khởi công xây dựng từ ngày 15/1/2016; dự kiến hoàn thành vào ngày 16/12/2019. Tuy nhiên, do khó khăn về nguồn vốn nên ngày 26/9/2019, UBND tỉnh có Quyết định số 2064 về việc điều chỉnh dự án. Cụ thể, dự án được thi công hoàn thành theo 2 giai đoạn, giai đoạn 1 từ năm 2015-2020, giai đoạn 2 sau năm 2020.
Theo đại diện đơn vị thi công là Công ty CP đầu tư năng lượng xây dựng thương mại Hoàng Sơn (Công ty Hoàng Sơn), thuận lợi khi thực hiện dự án là không phải mất thời gian để GPMB, được Nhân dân ủng hộ, tạo điều kiện thuận lợi. Song, khó khăn nhất là nguồn vốn giải ngân thấp, nên việc thi công chậm tiến độ đề ra. Đến nay, dự án đã được bố trí đủ vốn cho giai đoạn 2015 - 2020. Nhà thầu sẽ cố gắng tập trung nguồn lực về con người, thiết bị, máy móc đảm bảo tiến độ thi công. Chủ trương là làm đoạn nào song luôn đoạn đó. Cố gắng trước mùa mưa năm 2020 thông tuyến từ km41 - km53.
Hiện tại, dự án đường liên huyện vùng cao Lạc Sơn - Tân Lạc được bố trí vốn 133,5 tỷ đồng. Theo kế hoạch giãn hoãn thì số vốn này đã đủ cho giai đoạn 2015-2020, tính đến nay, giá trị giải ngân đạt 96,5 tỷ đồng.
Trên cơ sở kế hoạch vốn giao, Ban quản lý (BQL) Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở, yêu cầu nhà thầu triển khai thi công theo đúng hồ sơ thiết kế được duyệt, tuân thủ các quy định của Nhà nước về quản lý chất lượng công trình xây dựng. Hiện, nhà thầu đã thi công hoàn thành 38,5/54,5 km nền đường; mặt đường nhựa và bê tông xi măng được 10,1 km. Hoàn thành 48 vị trí cống thoát nước; làm rãnh xây đá hộc, rãnh bê tông xi măng được 10.150/20.230 m.
Đối với giai đoạn 1, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, trên cơ sở kế hoạch vốn giao năm 2020, BQL tích cực chỉ đạo nhà thầu xây lắp triển khai thi công nền đường đoạn km13 - km16, tuyến chính số 01; móng đường cấp phối đá dăm đoạn km19+900-km22+167 (đường từ trung tâm xã Ngọc Lâu đến trung tâm xã Ngọc Sơn). Móng đường cấp phối đá dăm đoạn lý trình km29-km31+551, tuyến số 02. Đào, hạ nền đường đoạn km47+500 - km48; tập kết vật liệu để thi công móng, mặt đường đoạn km48 -km53+62, tuyến số 03.
Mới đây, tại buổi kiểm tra của lãnh đạo UBND tỉnh về tiến độ thực hiện dự án, đồng chí Nguyễn Thái Sơn, Phó Giám đốc BQL Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông cho biết: BQL đang tích cực triển khai các nội dung trên cơ sở nguồn vốn đã được bố trí, cố gắng đảm bảo tiến độ thi công. Tuy nhiên, do nguồn vốn cấp cho dự án chưa kịp thời, nên việc huy động nhân lực, vật tư, vật liệu, máy móc thiết bị để phục vụ thi công gặp nhiều trở ngại, trong khi công trình lại trải dài, chia thành nhiều nhánh, không tập trung. Việc ưu tiên xây dựng các đoạn, vị trí khó khăn là cần thiết, song với các điều kiện như vậy sẽ dẫn đến việc quản lý, điều hành dự án gặp nhiều khó khăn, công trình chưa phát huy được hiệu quả đầu tư. Trên cơ sở đó, BQL đề nghị các cơ quan có thẩm quyền tiếp tục bố trí đủ vốn còn lại cho dự án là 175,96 tỷ đồng, để thi công hoàn thành công trình, nhằm phát huy hiệu quả đầu tư, góp phần phát triển KT - XH và kết nối giao thương giữa các địa phương, vùng miền.
Bình Giang