(HBĐT) - Sáng 3/6, đoàn công tác của Sở NN&PTNT đã đi kiểm tra công tác phòng, chống dịch tả lợn châu Phi (DTLCP) tại xã Vầy Nưa (Đà Bắc).


Đoàn công tác của Sở NN&PTNT kiểm tra công tác phòng, chống dịch tả lợn châu Phi tại xóm Thín, xã Vầy Nưa (Đà Bắc).

Theo báo cáo của UBND xã Vầy Nưa, ngày 27/4, trên địa bàn xã xảy ra DTLCP tại xóm Tham và xóm Thín. Ngay sau khi xảy ra dịch, Ban chỉ đạo chống dịch xã đã tổ chức 14 lần phun khử trùng và rắc vôi bột trong và xung quanh chuồng, ngõ vào chuồng và nhà dân. Đến nay, cả xã có 128 con lợn mắc bệnh đã tiêu hủy, với trọng lượng gần 4,1 tấn. Đối với toàn huyện Đà Bắc, từ ngày 17/4/2020 đến nay, DTLCP đã tái xuất hiện và xuất hiện ở 6 xã, thị trấn, gồm: Tú Lý, Hiền Lương, Vầy Nưa, Cao Sơn, thị trấn Đà Bắc và xã Trung Thành. Có 88 hộ thuộc 13 xóm có lợn phải tiêu hủy, số lượng là 529 con, trọng lượng hơn 16,4 tấn.

Sau khi đi kiểm tra thực tế tại xóm Thín, xã Vầy Nưa, đoàn công tác đã có buổi làm việc, nghe cơ quan chức năng của huyện Đà Bắc báo cáo về việc triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh và ngăn dịch lây lan. Theo đó, công tác phòng, chống DTLCP trên địa bàn huyện vẫn còn nhiều khó khăn khi mà nhiều hộ chăn nuôi còn chủ quan, chưa khai báo kịp thời với cơ quan chức năng khi xảy ra dịch; công tác kiểm dịch, kiểm soát giết mổ đối với tuyến huyện hiện nay chưa thực hiện được do việc sáp nhập các trạm chuyên môn; đa số các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ, chưa chú trọng đến các biện pháp phòng dịch.

Đại diện đoàn công tác nhận định, nếu không có các biện pháp quyết liệt, DTLCP sẽ tiếp tục bùng phát, lây lan sang các địa bàn khác trong huyện, cũng như các địa phương khác trong tỉnh và nguy cơ làm mất giống lợn bản địa có giá trị kinh tế cao của huyện. Đoàn yêu cầu cơ quan chức năng của huyện, các xã làm tốt việc kiểm soát giết mổ, tiêu hủy triệt để lợn bị bệnh và tổ chức phun tiêu độc, khử trùng chuồng nuôi. Hỗ trợ vật tư cho hộ chăn nuôi lợn, cũng như đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền về DTLCP đến người dân. 

Viết Đào


Các tin khác


Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp 

Chiều 16/4, Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh phối hợp tổ chức Hội nghị kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp tỉnh. Đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, Agribank chi nhánh tỉnh và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục