(HBĐT) - Những năm qua, tín dụng chính sách luôn đồng hành với nông dân huyện Tân Lạc, trở thành động lực quan trọng để đầu tư phát triển kinh tế, từng bước xóa đói, giảm nghèo.



Từ vốn vay của Ngân hàng CSXH, nông dân xóm Tằm Bát, xã Phú Cường (Tân Lạc) đầu tư nuôi trâu, bò, từng bước thoát nghèo.

Trước đây, khi chưa có vốn chính sách, đời sống của hội viên Hội Nông dân (HND) huyện Tân Lạc gặp nhiều khó khăn, kinh tế chậm phát triển. Hiện nay, vốn chính sách đã giúp nhiều hội viên mua được trâu, bò, đầu tư phát triển kinh tế để không chỉ giảm nghèo bền vững, mà còn vươn lên làm giàu. Gia đình chị Bùi Thị Hiền, xóm Khang (thị trấn Mãn Đức) là một trong những hộ như vậy. Lập gia đình khi còn trẻ, sau nhiều năm bươn trải, đời sống kinh tế của gia đình chị Hiền vẫn khó khăn. Năm 2012, được vay 30 triệu đồng từ chương trình cho vay hộ nghèo của Ngân hàng CSXH, gia đình chị đầu tư trồng 150 gốc bưởi đỏ. Để có tiền mua phân bón đầu tư cho vườn bưởi, hàng ngày, vợ chồng chị đi làm thuê, kết hợp chăn nuôi trâu vỗ béo. Sau này được học lớp dạy nghề trồng cây có múi do HND huyện tổ chức đã giúp chị có thêm kiến thức để chăm sóc vườn bưởi tốt hơn. Sau 3 năm, bưởi bắt đầu bói quả, lứa đầu tiên gia đình chị thu được 100 triệu đồng. Những năm tiếp theo, nhờ ứng dụng khoa học kỹ thuật, vườn bưởi đã đem lại cho gia đình thu nhập vài trăm triệu đồng mỗi năm. Từ hộ nghèo, gia đình chị Hiền không chỉ thoát nghèo mà đã vươn lên làm giàu, là tấm gương sáng cho các hội viên khác noi theo.

Tiếp tục đồng hành cùng nông dân Tân Lạc trong hành trình thoát nghèo, những năm qua, nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng CSXH đã cơ bản đáp ứng được nhu cầu vay vốn của bà con. Đồng chí Bùi Văn Thuận, Thường trực HND huyện Tân Lạc cho biết: Đến nay, tổng dư nợ tín dụng chính sách do HND huyện ủy thác gần 93 tỷ đồng, 3.018 hộ vay vốn, với 81 tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV). Qua kiểm tra, giám sát của các cấp Hội, bà con đều sử dụng đồng vốn đúng mục đích, chủ yếu mua trâu, bò giống và trồng cây có múi.

Phú Cường là xã vùng thượng đặc biệt khó khăn của huyện. Hiện nay, qua 4 tổ chức ủy thác, tổng dư nợ tín dụng chính sách của xã Phú Cường đạt hơn 26 tỷ đồng, với trên 1.000 hộ vay vốn. Trong đó, HND xã quản lý dư nợ hơn 8,6 tỷ đồng, với 7 tổ TK&VV. Cùng đồng chí Đinh Văn Nha, Chủ tịch HND xã, chúng tôi đến xóm đặc biệt khó khăn Tằm Bát, những thửa ruộng độc canh cây lúa trước đây nay có nhiều diện tích chuyển sang trồng khoai lang, hầu như hộ nào trong xóm cũng nuôi trâu, bò. Trưởng xóm Tằm Bát Đinh Công Ẻo chia sẻ: Từ khi được tiếp cận vốn vay của Ngân hàng CSXH và được hướng dẫn về kỹ thuật, bà con đã mua trâu, bò về phát triển chăn nuôi. Đến nay, nhờ nuôi trâu, bò, có những hộ đã thoát nghèo như hộ ông Bùi Văn Chỉnh, Đinh Công Chòn. Vốn chính sách cũng tạo điều kiện để nông dân mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu kinh tế. Dù là xóm đặc biệt khó khăn nhưng các hộ dân đều trả lãi, nợ đúng hạn. Trong thời gian tới, bà con mong muốn tiếp tục nhận được sự tạo điều kiện của Ngân hàng CSXH, nhất là nâng mức cho vay để mua được nhiều trâu, bò giống hơn.

Đó cũng là mong muốn của nhiều hội viên HND huyện Tân Lạc. Bởi, như Trưởng xóm Tằm Bát chia sẻ, nếu vay 30 triệu đồng chỉ mua được 2 con trâu, nhưng mức vay tăng lên 50 hay 100 triệu đồng, bà con mua được nhiều con giống hơn, hiệu quả kinh tế sẽ cao hơn.


Viết Đào


Các tin khác


Tháo gỡ vướng mắc đường liên kết vùng

Dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu) là dự án giao thông trọng điểm của tỉnh, khi hoàn thành mở ra cơ hội rất lớn kết nối thông thương, khai thác tiềm năng, lợi thế, phát triển đô thị, dịch vụ. Với ý nghĩa quan trọng đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng (GPMB), chuyển đổi đất rừng, đất lúa, đẩy nhanh tiến độ triển khai.

Hiệu quả từ tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện

Sử dụng tiết kiệm điện đem lại lợi ích "kép”, giúp giảm áp lực cấp điện trong bối cảnh cung cấp điện gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt giúp chúng ta giảm chi phí sử dụng điện, nhất là trong mùa nắng nóng khi nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến.

Giá vàng sáng 19/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 19/4, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 82,1 - 84,12 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra). Giá vàng nhẫn công ty này niêm yết ở mức 74,7 -76,7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Xã Đồng Ruộng tìm hướng thoát nghèo từ nuôi dê

Thực hiện công tác giảm nghèo, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thời gian qua, nhiều hộ trên địa bàn xã Đồng Ruộng (Đà Bắc) đã phát triển, nhân rộng mô hình nuôi dê, đem lại thu nhập đáng kể, giải quyết việc làm, mở ra hướng phát triển kinh tế cho người dân.

Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục