(HBĐT) - Tháng 7/2020, huyện Lương Sơn chính thức được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Đây là kết quả đầy tự hào, không những đánh dấu cột mốc phát triển mới của huyện, mà còn tiếp thêm sức mạnh để Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân bước tiếp hành trình mới: Xây dựng huyện vững về chính trị, giàu về kinh tế, mạnh về QP-AN, xứng đáng là vùng động lực có sức lan tỏa tích cực đối với toàn tỉnh.


Huyện chú trọng xây dựng các mô hình sản xuất hiệu quả.

Trở lại 10 năm trước, khi 19 xã của huyện bắt đầu thực hiện "Chương trình MTQG xây dựng NTM giai đoạn 2010 - 2020, tầm nhìn đến năm 2030”. Khảo sát đánh giá cuối năm 2010 cho thấy, 19 xã mới đạt 96 tiêu chí, bình quân 5,05 tiêu chí/xã. Như vậy, có 265 tiêu chí cần triển khai thực hiện, trong đó có các tiêu chí khó mà hầu hết các xã chưa đạt như giao thông, thủy lợi, trường học, hộ nghèo, thu nhập bình quân…

Đồng chí Nguyễn Văn Danh, Phó Chủ tịch UBND huyện là người hiểu rõ từng thách thức trong quá trình xây dựng NTM của huyện 10 năm qua. Theo đồng chí, để hướng tới đích đạt chuẩn NTM trên quy mô toàn huyện, Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân đã thực hiện một hành trình đầy quyết tâm, phải đối mặt với nhiều khó khăn, phải vượt qua nhiều chướng ngại vật… Nhưng cũng chính vì thế, hành trình xây dựng NTM đã ghi nhận quyết tâm và sức mạnh của Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân các dân tộc trong huyện.

Sau gần 10 năm triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các nhóm giải pháp, Lương Sơn đã xuất sắc vượt chỉ tiêu về thời gian hoàn thành xây dựng NTM trên cả quy mô cấp xã và cấp huyện. Cụ thể, đến cuối năm 2019, huyện đã đạt 9/9 tiêu chí huyện NTM; 100% xã đạt chuẩn NTM với bình quân 19 tiêu chí/xã; 2 xã Lâm Sơn và Thanh Lương (cũ) được công nhận đạt chuẩn xã NTM nâng cao; 6 khu dân cư NTM kiểu mẫu và 11 vườn mẫu được công nhận đạt chuẩn… Đặc biệt, đóng góp nổi bật vào sự phát triển chung, thị trấn Lương Sơn và khu vực mở rộng đã được công nhận đạt tiêu chuẩn đô thị loại IV. Đây là kết quả đầy ý nghĩa, mở ra nhiều cơ hội phát triển cho Lương Sơn với vai trò là hạt nhân vùng động lực kinh tế của tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Văn Danh, Phó Chủ tịch UBND huyện khẳng định: Với quyết tâm chính trị cao nhất, huyện đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các tổ chức, doanh nghiệp, các tầng lớp Nhân dân để phấn đấu hoàn thành 2 mục tiêu về xây dựng NTM và phát triển đô thị. Đây là 2 mục tiêu trọng tâm huyện xác định phải hoàn thành trong năm 2020, nhằm tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu toàn tỉnh, tạo điểm nhấn quan trọng về sự phát triển của huyện trong 5 năm thực hiện NQĐH Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2015 - 2020. Phát huy những kết quả tốt đẹp này, giờ đây, Lương Sơn đang vươn mình phát triển hướng tới những giá trị cao hơn trong nhiệm kỳ 2020 - 2025.


Thu Trang


Các tin khác


UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp 

Chiều 16/4, Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh phối hợp tổ chức Hội nghị kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp tỉnh. Đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, Agribank chi nhánh tỉnh và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh chủ trì hội nghị.

Thúc đẩy tạo sinh kế cho nông dân dưới tán rừng

Sau một thời gian triển khai, Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (Chương trình FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ tiếp tục phát huy hiệu quả. Các mô hình phát triển rừng gỗ lớn, trồng cây nông nghiệp hữu cơ, nông lâm kết hợp được nhân rộng. Đặc biệt, nhiều nông dân đã thay đổi tư duy, biết tận dụng đất rừng vốn có để nâng cao giá trị trên một đơn vị diện tích.

Huyện Lạc Thủy: Siết chặt quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện

Những năm qua, UBND huyện Lạc Thủy thực hiện tốt các nhiệm vụ quản lý nhà nước đối với một số ngành nghề kinh doanh có điều kiện, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh trên cơ sở chấp hành đúng, đầy đủ quy định pháp luật, góp phần vào sự phát triển kinh tế của địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục