(HBĐT) -  Hơn 10 năm qua, ghi nhận những chuyển động tích cực trong khu vực tam nông với sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị. Bám sát sự lãnh đạo của Đảng, mỗi địa phương lại có cách cụ thể hóa khác nhau để phù hợp với tình hình thực tế, đảm bảo vận dụng linh hoạt, hiệu quả những quyết sách mang tính cách mạng.
Bài 2 - Cả hệ thống chính trị chuyển động cùng tam nông

=>> Bài 1 - Quyết tâm định vị lại khu vực tam nông



Người dân xã Đông Lai (Tân Lạc)đầu tư trồng bưởi quy mô lớn theo quy trình VietGAP, từ đó nâng cao thu nhập, tạo nhiều khởi sắc trong nông nghiệp, nông thôn.

Bài 2 - Cả hệ thống chính trị chuyển động cùng tam nông


Đưa nghị quyết "đến từng ngõ, gõ từng nhà”

Đó là cách làm đầy quyết tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền huyện Lương Sơn trong 10 năm thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM giai đoạn 2010 - 2020. Vào thời điểm cuối năm 2010, khảo sát trước khi bắt đầu chương trình cho thấy, 19 xã của huyện mới đạt 96 tiêu chí, bình quân đạt 5,05 tiêu chí/xã. Như vậy, có 265 tiêu chí cần triển khai thực hiện, trong đó có các tiêu chí khó mà hầu hết các xã đều chưa đạt…

Nhớ lại, đồng chí Nguyễn Văn Danh, Chủ tịch UBND huyện chia sẻ: Khi đó, chúng tôi xác định cái đích cần vươn tới rất khó, rất xa, nhưng phải quyết tâm đạt được với nỗ lực cao nhất của hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân. Trong suốt hành trình 10 năm, "kim chỉ nam” giúp huyện luôn đi đúng hướng là bám sát sự lãnh đạo của Đảng, thực hiện tốt phương châm "Nhà nước và Nhân dân cùng làm”. Trong đó, lấy nội lực của Nhân dân làm trọng, lấy nông dân làm chủ thể trọng tâm trong mối quan hệ bền vững giữa nông nghiệp - nông dân - nông thôn. 

Chương trình MTQG xây dựng NTM được xem là chương trình KT-XH tổng hợp nhất, thể hiện sự hành động quyết liệt để thực hiện thành công tinh thần Nghị quyết số 26-NQ/TW về tam nông. Nếu như Nghị quyết số 26-NQ/TW có vai trò là một quyết sách mang tính lịch sử, mở đường cho một cuộc cách mạng về phát triển tam nông, thì chương trình xây dựng NTM chính là cuộc cách mạng đó - cuộc cách mạng đã chính thức tạo ra những chuyển động mạnh mẽ, toàn diện, sâu sắc trong khu vực tam nông giai đoạn 2010 - 2020. Cụ thể hóa những nội dung mang tính định hướng tại Nghị quyết số 26-NQ/TW, chương trình xây dựng NTM đã lượng hóa thế nào là NTM bằng 19 nhóm tiêu chí xuyên suốt. Đó vừa là thước đo, vừa là tiêu chuẩn phấn đấu, vừa là tiêu chí giám sát, tạo ra những định lượng thiết thực giúp khu vực tam nông chuyển động mạnh mẽ và đúng hướng trong giai đoạn 2010 - 2020.

Trở lại với Lương Sơn - đơn vị hành chính cấp huyện thứ 2 của tỉnh (cùng với TP Hòa Bình) đã xuất sắc hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM sau gần 10 năm nỗ lực vượt khó. Bám sát sự lãnh đạo của Đảng về phát triển tam nông, hệ thống chính trị huyện Lương Sơn đã triển khai quyết liệt, đồng bộ các nhóm giải pháp nhằm thúc đẩy tam nông phát triển cả về lượng và chất. Kết quả đến cuối năm 2019, huyện đã xuất sắc vượt chỉ tiêu về thời gian hoàn thành xây dựng NTM trên cả quy mô cấp xã và cấp huyện.

Còn trên phạm vi toàn tỉnh, đồng chí Trần Văn Tiệp, Giám đốc Sở NN&PTNT nhìn nhận: Hành trình 10 năm qua cho thấy quyết tâm chuyển động của cả hệ thống chính trị để thúc đẩy tam nông phát triển mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Dù có xuất phát điểm thấp, song với quyết tâm cao, nỗ lực bền bỉ, nhiều cách làm sáng tạo, Chương trình MTQG xây dựng NTM giai đoạn 2010 - 2020 đã được triển khai sâu rộng "đến từng ngõ, gõ từng nhà”, làm thay đổi từ nhận thức đến hành động của người dân, từ đó đạt nhiều kết quả quan trọng. Đến cuối năm 2019, toàn tỉnh đã có 88 xã đạt chuẩn NTM (chiếm 46% tổng số xã), trung bình đạt 15,01 tiêu chí/xã. Sau khi sắp xếp lại đơn vị hành chính trên địa bàn, đến cuối năm 2020, toàn tỉnh có 3 đơn vị cấp huyện hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM, 44,3% số xã đạt 19 tiêu chí NTM, hoàn thành trước 1 năm thực hiện nhiệm vụ chương trình. Với kết quả này, tỉnh được đánh giá đứng thứ 3 các tỉnh Trung du và miền núi phía Bắc, đứng đầu các tỉnh Tây Bắc, vinh dự được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng ba vì có thành tích xuất sắc trong 10 năm xây dựng NTM.

Kiên định mục tiêu trên hành trình mới

          Nhìn lại hành trình 10 năm, theo đồng chí Giám đốc Sở NN&PTNT Trần Văn Tiệp, đó là hành trình của sự đồng thuận, tinh thần đoàn kết toàn Đảng, toàn dân với quyết tâm đưa chủ trương, nghị quyết của Đảng đi sâu vào cuộc sống. Trên hành trình đó, thực tiễn phát triển sinh động của tam nông đã chứng minh ở đâu tăng cường được sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng đến các tầng lớp Nhân dân, thì ở đó thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua, phát huy được sức mạnh của tinh thần đoàn kết.  

Điển hình như tại huyện Mai Châu - địa phương vừa được UBND tỉnh công nhận là khu du lịch cấp tỉnh. Đây là địa phương duy nhất trong tỉnh đã xác định phát triển du lịch cộng đồng gắn với xây dựng NTM là phương hướng, mục tiêu xuyên suốt 2 nhiệm kỳ đại hội Đảng bộ huyện. 

"Không còn là huyện nghèo loay hoay với bộn bề gian khó của 10 năm về trước, NTM Mai Châu đang khởi sắc từng ngày nhờ biết cách khơi thông mạch nguồn sức mạnh của chính mình là phát triển du lịch” - đồng chí Đặng Mai Sơn, Chủ tịch UBND huyện Mai Châu cho biết. Bám sát định hướng của BCH Đảng bộ huyện (khóa XXIV) từ 10 năm trước, đến nay, Mai Châu đã thành công bước đầu khi vươn lên trở thành khu du lịch cấp tỉnh và 5 năm tới đây, huyện tiếp tục phấn đấu vươn tầm trở thành "khu du lịch trọng điểm của tỉnh, là điểm đến du lịch hấp dẫn, thân thiện và an toàn” như mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXVI đề ra. 

Không chỉ riêng Mai Châu, các địa phương khác cũng đang vững bước trên hành trình phát triển mới. Bám sát sự lãnh đạo của Đảng, mỗi địa phương lại có những lựa chọn, cách làm khác nhau để phù hợp với tình hình thực tế, từ đó tạo ra sự chuyển động tích cực, góp phần không thể thiếu vào diện mạo tam nông đang từng ngày khởi sắc của toàn tỉnh. Đúng như khẳng định của đồng chí Bùi Văn Tỉnh, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tại nhiều cuộc làm việc tâm huyết liên quan đến các vấn đề phát triển tam nông của tỉnh nhà: Bằng cách đổi mới trong tư duy, quyết liệt trong hành động, cả hệ thống chính trị đã tích cực chuyển động cùng tam nông, kiên định hướng tới các mục tiêu trên hành trình mới. Mục tiêu chung của toàn tỉnh khi quyết tâm thực hiện hành trình phát triển tam nông chính là xây dựng một NTM có kết cấu hạ tầng KT-XH hiện đại, cơ cấu kinh tế và các hình thức tổ chức sản xuất hợp lý, gắn nông nghiệp với phát triển nhanh công nghiệp, dịch vụ, đô thị theo quy hoạch; xây dựng một xã hội nông thôn ổn định, giàu bản sắc văn hóa dân tộc, nơi dân trí được nâng cao, môi trường sinh thái được bảo vệ. Đặc biệt, đó là nơi luôn có sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng - nhân tố quan trọng hàng đầu đã mang tới sức mạnh cho tam nông phát triển ấn tượng trong 10 năm qua và sẽ tiếp thêm sức mạnh cho Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân các dân tộc tỉnh Hòa Bình hướng tới các mục tiêu tốt đẹp trên hành trình phát triển mới.

Thu Trang

Các tin khác


Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục