(HBĐT) - Bộ mặt nông thôn ngày càng thay đổi với nhịp sống hối hả, nhộn nhịp, không ít người đã ví von Mường Chiềng là "thị trấn” của các xã vùng cao huyện Đà Bắc. Những đổi thay đó là nhờ sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền và Nhân dân trong thực hiện các phong trào thi đua yêu nước.



Giờ học môn Tin học của học sinh ở xã vùng cao Mường Chiềng (Đà Bắc).

Tiếp tục phát huy vai trò tiên phong trong hành trình xóa đói, giảm nghèo, những năm trở lại đây, xã Mường Chiềng đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước trên mọi lĩnh vực. Trong đó, nổi bật như: phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá; mô hình phân công cán bộ, đảng viên, công chức phụ trách hộ, nhóm hộ để giúp đỡ nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Chỉ đạo thực hiện điểm và nhân rộng mô hình trồng lúa J02 và các mô hình chăn nuôi, trồng trọt khác. Đặc biệt, nhờ sự quan tâm, đầu tư của Nhà nước và sự ủng hộ nhiệt tình của Nhân dân, Mường Chiềng đã đạt được những kết quả thiết thực trong công cuộc xây dựng NTM.

Đồng chí Sa Văn Hùng, Bí thư Đảng ủy xã chia sẻ: Là xã vùng cao, dân cư phân bố thưa thớt, mặt bằng dân trí không đồng đều nên Mường Chiềng bắt tay vào xây dựng NTM với xuất phát điểm thấp. Để huy động sức dân trong xây dựng NTM, xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng đến Nhân dân. Từ đó, người dân đã nhiệt tình hưởng ứng, ủng hộ bằng các việc làm thiết thực như: hiến đất, hiến cây cối, đóng góp ngày công. Đến hết năm 2019, xã đã hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM. Mức thu nhập bình quân toàn xã đạt 32 triệu đồng/người/năm, tăng gần 10 triệu đồng so với năm 2018. Đến nay, 100% người dân trên địa bàn được dùng nước sinh hoạt hợp vệ sinh, có điện lưới quốc gia để sử dụng; số lao động nông thôn qua đào tạo, có việc làm ổn định chiếm 91%.

Công cuộc chuyển đổi cơ cấu kinh tế, nâng cao thu nhập cũng đạt được những kết quả thiết thực. Nổi bật là phát triển chăn nuôi gia súc: trâu, bò, dê, lợn; xuất hiện nhiều điển hình như: hộ ông Xa Văn Tuyến, ông Hà Văn Hiệp, xóm Chiềng Cang phát triển chăn nuôi lợn thịt, đem lại thu nhập 120 triệu đồng/năm; hộ ông Vì Văn Hơn, xóm Chum Nưa thu nhập 200 triệu đồng/năm từ mô hình nuôi dê; hộ ông Bùi Văn Thượng, xóm Kế phát triển mô hình nuôi trâu thịt, mỗi năm cho thu nhập bình quân hơn 100 triệu đồng. Nhờ đó, tỷ lệ hộ nghèo ở Mường Chiềng đã giảm nhanh qua mỗi năm, từ 22,4% năm 2018 còn dưới 12% năm 2019.

Cùng với nhiệm vụ về phát triển kinh tế, Mường Chiềng cũng đạt được những bước tiến đáng ghi nhận trên các lĩnh vực giáo dục, y tế, văn hóa, giữ vững ổn định AN-QP. Công tác xây dựng Đảng đạt được nhiều thành tích nổi bật, nhiều năm liền Đảng bộ xã đạt trong sạch, vững mạnh. Mường Chiềng là một trong những đơn vị đứng trong tốp đầu của cụm thi đua các xã, thị trấn của huyện Đà Bắc. Theo đồng chí Sa Văn Hùng, yếu tố quan trọng để thực hiện hiệu quả các phong trào là xã không ngừng phát huy dân chủ ở cơ sở. Đồng thời, chủ động, sáng tạo trong đổi mới phương thức lãnh đạo, lề lối làm việc, thường xuyên chăm lo xây dựng, củng cố hệ thống chính trị ở địa phương, tập trung nâng cao năng lực, sức chiến đấu của cả bộ máy.


Viết Đào

Các tin khác


Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục