(HBĐT) - Trao đổi với phóng viên Báo Hòa Bình trước thềm Đại hội Hiệp hội Doanh nghiệp (DN) tỉnh Hòa Bình lần thứ II, nhiệm kỳ 2020-2025, ông Nguyễn Cao Sơn, Chủ tịch Hiệp hội DN tỉnh khẳng định: Hiệp hội DN tỉnh phát huy vai trò là người đại diện cho DN, làm cầu nối giữa DN và các cơ quan quản lý Nhà nước, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của DN, xây dựng cộng đồng DN tỉnh lớn mạnh, bền vững.


Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh ký kết quy chế phối hợp với Thanh tra Nhà nước tỉnh. 

P.V: Xin ông cho biết những kết quả nổi bật của Hiệp hội DN và cộng đồng DN tỉnh?

Ông Nguyễn Cao Sơn: Nhiệm kỳ 2015-2020, Hiệp hội DN và cộng đồng DN tỉnh luôn nhận được sự quan tâm chăm lo của cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, tạo những điều kiện thuận lợi để khắc phục khó khăn và phát triển. Đến nay, Hiệp hội đã có tổ chức Hội DN hoạt động ở 10 huyện, thành phố, với 17 tổ chức Hội, trên 700 hội viên. Hội DN tỉnh đã hoàn thành cơ bản các chương trình công tác hội. Hiệp hội DN tỉnh bước đầu làm tốt vai trò là đại diện cho cộng đồng DN để tập hợp, đoàn kết, kết nối, hỗ trợ DN phát triển. Hiệp hội đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực tháo gỡ khó khăn cho cộng đồng DN, tổ chức các chương trình đối thoại với lãnh đạo tỉnh, sở, ngành chức năng như kết nối ngân hàng, liên kết hợp tác phát triển, giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh của tỉnh; đào tạo nâng cao trình độ quản trị cho DN, làm việc với các đối tác, tham gia hội nghị xúc tiến đầu tư… Hoạt động của hội viên và cộng đồng DN tiếp tục được duy trì, phát triển, nhiều DN của tỉnh đã có sự phát triển mạnh mẽ. Hàng năm, các DN tạo việc làm cho hàng chục nghìn lao động, đóng góp tích cực vào NSNN và giải quyết việc làm cho lao động địa phương. Bên cạnh đó, cộng đồng DN tích cực tham gia các chương trình an sinh xã hội và phát triển kinh tế địa phương với số tiền hàng chục tỷ đồng, góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI. 

P.V: Những khó khăn, thách thức của tổ chức Hội và cộng đồng DN là gì, thưa ông? 

Ông Nguyễn Cao Sơn: Bên cạnh kết quả đạt được, hoạt động của Hiệp hội DN và cộng đồng DN tỉnh còn nhiều khó khăn. Các DN của tỉnh chủ yếu là DN quy mô nhỏ, tư duy hội nhập, khả năng thích ứng hội nhập chưa cao. Hiện nay, chưa có cơ chế, chính sách thuận lợi từ Hội T.Ư đến địa phương nên các hoạt động của Hiệp hội còn yếu. Công tác thu hút hội viên tham gia hoạt động Hội hạn chế. Môi trường kinh doanh đã được cải thiện, song còn nhiều khó khăn. DN vẫn khó tiếp cận nguồn vốn ngân hàng. Việc giải quyết thủ tục hành chính, nhất là lĩnh vực liên quan đến quy hoạch, đầu tư, xây dựng, đất đai cần phải phối hợp đồng bộ, có hiệu quả hơn để tạo điều kiện cho DN, nhà đầu tư triển khai các dự án, ý tưởng SX-KD...

Hiệp hội DN sẽ đồng hành cùng các cấp chính quyền, từng bước tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ cộng đồng DN lớn mạnh. Tin tưởng vào định hướng và những giải pháp cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của các cấp chính quyền, thiết thực hỗ trợ DN tiếp cận với chủ trương, chính sách ưu đãi, tạo điều kiện cho DN đầu tư vào những lĩnh vực thế mạnh là công nghiệp phụ trợ, nông nghiệp chất lượng cao, du lịch hồ Hòa Bình, chăn nuôi, góp phần đóng góp tích cực cho sự phát triển của KT-XH của tỉnh.

P.V: Xin ông cho biết những định hướng, nhiệm vụ trọng tâm của Hiệp hội DN tỉnh trong nhiệm kỳ 2020-2025?

Ông Nguyễn Cao Sơn: Với mục tiêu xây dựng đội ngũ DN, doanh nhân không ngừng lớn mạnh, góp phần thiết thực phát triển KT-XH của tỉnh, nhiệm kỳ 2020-2025, Hiệp hội DN tỉnh tập trung thực hiện tốt vai trò là người đại diện cho DN, làm cầu nối giữa DN và các cơ quan quản lý Nhà nước, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của DN. Hiệp hội tiếp tục đổi mới nội dung, phương pháp hoạt động, hướng tới tính hiệu quả, chăm lo thiết thực hơn cho hội viên và cộng đồng DN. Phối hợp tổ chức các chương trình đối thoại, "Cà phê doanh nhân” để tạo điều kiện cho các doanh nhân gặp gỡ, trao đổi với cơ quan quản lý Nhà nước, nhằm tháo gỡ khó khăn cho các DN. Coi trọng công tác nghiên cứu phản biện chính sách, tham gia ý kiến xây dựng văn bản quy phạm pháp luật ngay từ khi đang soạn thảo, để văn bản khi ban hành có tác động tích cực đến hoạt động của DN. Tổ chức các cuộc giao lưu, kết nối giới thiệu về sản phẩm dịch vụ của DN, tiềm năng, thế mạnh của các địa phương để liên kết hợp tác SX-KD, tăng hiệu quả kinh tế. Mời gọi các DN tỉnh bạn và DN nước ngoài đầu tư, hoặc hợp tác đầu tư vào địa phương. Đẩy mạnh hợp tác liên kết, liên doanh, tiêu thụ sản phẩm; nâng cao trách nhiệm xã hội của DN, thương hiệu DN, xây dựng văn hóa DN, doanh nhân; phát triển các hoạt động dịch vụ tạo thu nhập cho hội viên, tạo thuận lợi nhất thúc đẩy sự phát triển của cộng đồng DN và đội ngũ doanh nhân trong tỉnh. 

P.V: Trân trọng cảm ơn ông!

P.V (TH)


Các tin khác


Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục