(HBĐT) - Hội chợ Nông nghiệp và triển lãm sản phẩm OCOP vùng trung du, miền núi phía Bắc - Tuần lễ cam Cao Phong (Hội chợ và Tuần lễ) năm 2020 dự kiến diễn ra từ ngày 6 - 11/11 tại Trung tâm Văn hóa huyện Cao Phong. Các HTX, nhà vườn tại thủ phủ cam Cao Phong đang khẩn trương lựa chọn những vườn cam chín vàng, đảm bảo chất lượng và các sản phẩm chế biến từ cam hấp dẫn để tham dự Hội chợ và Tuần lễ.


Hợp tác xã 3T Nông sản Cao Phong tham gia các hội chợ để quảng bá, giới thiệu sản phẩm cam Cao Phong.

Niên vụ 2020-2021, toàn huyện Cao Phong có trên 3.000 ha cam các loại, trong đó, diện tích thời kỳ kinh doanh khoảng 1.790 ha, diện tích cây thời kỳ kiến thiết cơ bản khoảng 1.209 ha. Sản lượng dự kiến đạt trên 38.000 tấn. Để giữ gìn và phát triển thương hiệu cam Cao Phong, cấp ủy, chính quyền và hộ trồng cam chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm bằng việc sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, sản xuất hữu cơ. Đến nay, toàn huyện có 1.018,34 ha, với 759 hộ tham gia trồng cam theo tiêu chuẩn VietGAP; diện tích được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện ATTP 1.147 ha. Từ năm 2015 đến nay, huyện đã tổ chức, phối hợp tổ chức 5 lễ hội cam Cao Phong để quảng bá thương hiệu cam Cao Phong đến với du khách thập phương, cùng nhiều hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá tại các địa phương trong nước.

Giữa tháng 10, tại các vườn cam trên địa bàn huyện nhộn nhịp tiếng cười nói của người bán và người mua. Dọc quốc lộ 6 qua địa phận huyện, những sạp cam được bày bán bắt mắt. Cùng với đó là không khí hân hoan, phấn khởi chuẩn bị tham gia Lễ hội và Tuần lễ. Những cây cam lòng vàng, cam mát, quýt, bưởi da xanh phải đạt tiêu chuẩn chất lượng chủ vườn mới lựa chọn để tham gia. Không chỉ vậy, tại Hội chợ và Tuần lễ năm nay còn có nhiều sản phẩm chế biến từ cam rất hấp dẫn để du khách lựa chọn như: rượu cam, nước cốt cam, tinh dầu cam, mứt cam... Ngoài ra, du khách có thể trải nghiệm du lịch sinh thái vườn cam, lựa chọn những cây cam ưng ý để hái mang về làm quà cho người thân.

Đồng chí Bùi Văn Dán, Trưởng phòng NN&PTNT huyện cho biết: Vừa qua, một số HTX và nhà vườn tại huyện đã tích cực tham gia Hội chợ công nghiệp và nông sản vùng Tây Bắc, tỉnh Hòa Bình năm 2020. Nối tiếp thành công của Hội chợ, thủ phủ cam Cao Phong đã sẵn sàng đón du khách tới tham gia Hội chợ và Tuần lễ năm 2020. Tất cả HTX, nhà vườn tham gia Hội chợ và Tuần lễ cam kết sản phẩm có chất lượng tốt, đảm bảo ATTP. Huyện đăng ký 10 gian hàng đôi tại Hội chợ và Tuần lễ, trong đó có 2 gian hàng để quảng bá, giới thiệu các sản phẩm OCOP của huyện. Hội chợ và Tuần lễ là cơ hội để HTX, nhà vườn tìm kiếm đối tác, ký kết hợp đồng tiêu thụ sản phẩm với các tổ chức, cá nhân trên cả nước. Bên cạnh đó, Ban kiểm soát chỉ dẫn địa lý Cao Phong cho sản phẩm cam quả sẽ kiểm soát hoạt động kinh doanh sản phẩm trên trục quốc lộ 6, nhắc nhở các hộ kinh doanh bán cam quả chất lượng, niêm yết chủng loại, giá bán, sử dụng bao bì đúng quy định.

Hướng về Hội chợ và Tuần lễ, thành viên và người lao động HTX Hà Phong ai cũng háo hức, phấn khởi. Anh Đặng Văn Ghi, Giám đốc HTX Hà Phong chia sẻ: Niên vụ 2020 -2021, HTX trồng hơn 200 ha cam, quýt các loại, sản lượng khoảng hơn 1.000 tấn. Hiện, HTX bán cam lòng vàng với giá 20 nghìn đồng/kg. Tham gia Hội chợ và Tuần lễ năm nay, ngoài sản phẩm cam quả và một số sản phẩm OCOP 3 sao, 4 sao cấp tỉnh năm 2019, HTX còn có một số sản phẩm mới như tinh dầu bưởi, rượu cam. Nổi bật, sản phẩm trà bưởi thanh lọc cơ thể dạng túi lọc rất tốt cho những người bị bệnh gan và máu nhiễm mỡ.


Thu Thủy


Các tin khác


Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Triển vọng nghề nuôi dê núi ở vùng cao Đà Bắc

Tận dụng tiềm năng, lợi thế về bãi chăn thả, nguồn thức ăn, những năm qua, người dân trên địa bàn huyện Đà Bắc chú trọng chuyển đổi từ nuôi trâu, bò sang nuôi dê. Với ưu điểm "chỉ ăn cỏ, uống nước lã”, nuôi dê trở thành hướng đi đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục