(HBĐT) - Nhằm cải thiện thực chất môi trường kinh doanh, UBND tỉnh tập trung chỉ đạo các giải pháp cải cách hành chính, tăng cường xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho doanh nghiệp (DN) và người dân.


Thanh tra tỉnh đối thoại, ghi nhận ý kiến của cộng đồng doanh nghiệp.

Đồng chí Phạm Tiến Dũng, Phó Chánh Thanh tra tỉnh cho biết: Thanh tra tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 142/KH-UBND, ngày 29/7/2019 triển khai thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg về tăng cường xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, DN trong giải quyết công việc; kiểm tra, đôn đốc các sở, ngành, huyện, thành phố xây dựng kế hoạch và quán triệt thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 10/CT-TTg đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức (CB, CC, VC); chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh khi để xảy ra nhũng nhiễu, gây phiền hà, tham nhũng trong cơ quan, đơn vị thuộc phạm vi quản lý của mình. Đến nay, 100% sở, ban, ngành, UBND huyện, thành phố đã xây dựng, triển khai kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg và có các giải pháp cụ thể để khắc phục tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, DN trong giải quyết công việc. Thanh tra tỉnh đã ban hành Thông báo số 10/TB-TTr công khai số điện thoại đường dây nóng, địa chỉ thư điện tử để tiếp nhận những thông tin phản ánh, kiến nghị, tố giác của cá nhân, tổ chức, DN liên quan đến việc nhũng nhiễu, gây phiền hà trong giải quyết công việc (số điện thoại đường dây nóng 02183.882.609, địa chỉ thư điện tử đường dây nóng: duongdaynong.ttt@ hoabinh.gov.vn).

Các sở, ban, ngành, UBND huyện, thành phố đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn thông báo rộng rãi đến toàn thể CB, CC, niêm yết công khai số điện thoại, địa chỉ đường dây nóng của Thanh tra tỉnh tại trụ sở, nơi thường xuyên tiếp công dân, tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính (TTHC). Nội dung tiếp nhận phản ánh các hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực của CB, CC, VC không giải quyết, hoặc giải quyết không đúng quy định đối với những nội dung người dân, DN, nhà đầu tư kiến nghị; từ chối thực hiện, hoặc kéo dài thời gian thực hiện TTHC không đúng quy định. Phản ánh việc các cơ quan hành chính Nhà nước giải quyết TTHC, thủ tục trình duyệt, thẩm tra, thẩm định của người dân, DN, nhà đầu tư chậm thời gian so với quy định, không hẹn trả kết quả giải quyết TTHC theo quy định. Phản ánh, kiến nghị việc cơ quan, đơn vị, CB, CC, VC tùy tiện đặt thêm thành phần hồ sơ, giấy tờ, thủ tục ngoài quy định, yêu cầu người dân, DN, nhà đầu tư bổ sung, đùn đẩy trách nhiệm giải quyết. Phản ánh việc cơ quan, tổ chức, CB, CC, VC tự đặt ra các khoản thu và yêu cầu người dân, DN, nhà đầu tư phải nộp các khoản chi phí ngoài quy định; CB, CC, VC thiếu trách nhiệm, gây khó khăn, lợi dụng vị trí công việc được giao để vụ lợi.

Trong năm 2019, Thanh tra tỉnh nhận được 4 thông tin qua đường dây nóng, 2 phản ánh bằng báo cáo của DN, đã tổ chức gặp gỡ nhà đầu tư, nắm tình hình ở cơ sở, thu thập tài liệu liên quan; tổ chức các buổi làm việc với xóm, UBND xã, UBND huyện và các cơ quan liên quan để tháo gỡ khó khăn theo thông tin phản ánh của DN, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho DN SX-KD và triển khai thực hiện các dự án, đồng thời báo cáo kết quả về UBND tỉnh theo quy định.

Thanh tra tỉnh đã kiểm tra làm rõ thông tin phản ánh của 2 DN trên địa bàn về tình trạng trong năm 2019 vẫn còn thanh tra, kiểm tra chồng chéo, trùng lặp, trong đó 1 DN có 6 lần thanh tra, kiểm tra/năm. Qua rà soát có 1 DN thông tin đầy đủ 6 cuộc thanh tra, kiểm tra/năm, 1 DN không cung cấp được thông tin các cuộc thanh tra, kiểm tra. Cũng trong năm 2019, Thanh tra tỉnh đã phối hợp một số sở, ngành, huyện, thành phố bố trí công việc khác đối với 4 công chức thanh tra (2 Chánh thanh tra, 2 thanh tra viên) có hành vi nhũng nhiễu, hoặc năng lực yếu kém không đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Bên cạnh đó, Thanh tra tỉnh đã ký kết quy chế phối hợp với Hiệp hội DN tỉnh, từng bước khắc phục, hạn chế được sự chồng chéo, trùng lặp trong hoạt động thanh tra, kiểm tra; những khó, khăn vướng mắc đã được Thanh tra tỉnh theo thẩm quyền từng bước tháo gỡ, tăng cường xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, DN trong giải quyết công việc.


Lê Chung


Các tin khác


Tháo gỡ vướng mắc đường liên kết vùng

Dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu) là dự án giao thông trọng điểm của tỉnh, khi hoàn thành mở ra cơ hội rất lớn kết nối thông thương, khai thác tiềm năng, lợi thế, phát triển đô thị, dịch vụ. Với ý nghĩa quan trọng đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng (GPMB), chuyển đổi đất rừng, đất lúa, đẩy nhanh tiến độ triển khai.

Hiệu quả từ tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện

Sử dụng tiết kiệm điện đem lại lợi ích "kép”, giúp giảm áp lực cấp điện trong bối cảnh cung cấp điện gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt giúp chúng ta giảm chi phí sử dụng điện, nhất là trong mùa nắng nóng khi nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến.

Giá vàng sáng 19/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 19/4, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 82,1 - 84,12 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra). Giá vàng nhẫn công ty này niêm yết ở mức 74,7 -76,7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Xã Đồng Ruộng tìm hướng thoát nghèo từ nuôi dê

Thực hiện công tác giảm nghèo, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thời gian qua, nhiều hộ trên địa bàn xã Đồng Ruộng (Đà Bắc) đã phát triển, nhân rộng mô hình nuôi dê, đem lại thu nhập đáng kể, giải quyết việc làm, mở ra hướng phát triển kinh tế cho người dân.

Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục