(HBĐT) - Không có nhiều ruộng vườn canh tác, phần đa chị em phụ nữ ở xóm Tre, xã Văn Nghĩa (Lạc Sơn) tập trung làm nghề tiểu thủ công nghiệp - mây tre đan. Theo chị Bùi Thị Tiên, Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ xã, mặc dù là nghề phụ nhưng nghề mây tre đan lại là 1 trong 2 nguồn thu nhập chính của các hộ dân trong xóm.



Nghề mây tre đan giúp chị em phụ nữ xóm Tre, xã Văn Nghĩa (Lạc Sơn) đảm bảo thu nhập từ 3 - 6 triệu đồng/tháng.

Bất kể ngày nắng, mưa, khu vực nhà văn hóa xóm Tre luôn rộn ràng không khí lao động hăng say. Không hẹn nhưng cứ tầm 8h, chị em phụ nữ trong xóm lại tập hợp, mang đầy đủ các nguyên liệu để làm nghề. Chị Bùi Thị Nùng, hội viên phụ nữ chia sẻ: Chị em ra đây cùng sản xuất tạo khí thế, trao đổi kinh nghiệm, hướng dẫn nhau để làm ra những sản phẩm chất lượng hơn, mẫu mã đa dạng hơn theo yêu cầu đặt hàng. Nếu công việc chưa xong, chị em mang về tranh thủ thời gian rảnh rỗi buổi tối để hoàn thành nốt.    

Vốn cần mẫn và có tay nghề khéo léo, ngày công của các chị Bùi Thị Vi, Bùi Thị Diển duy trì đều đặn không dưới 200 nghìn đồng/ngày, bình quân mỗi sản phẩm được trả công 100 nghìn đồng. Theo chị Bùi Thị Yến, tổ trưởng tổ hợp tác, trong các chị em làm nghề mây tre đan gần 10 chị tay nghề cao, có chị chuyên đan hàng tuyển, tinh xảo. Mỗi ngày, các chị hoàn thiện từ 2 sản phẩm, thu nhập từ nghề mây tre đan 6-7 triệu đồng/tháng. Với chị em khác, bình quân thu nhập từ 3 - 3,5 triệu đồng/ tháng. Sản phẩm thủ công do các chị làm thường là khay, đế ấm pha trà, giỏ xách, hộp đựng đồ, hộp đựng   ấm tích...

Nghề mây tre đan qua chia sẻ của Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Bùi Thị Tiên đã có từ hàng chục năm nay. Hồi đầu do một vài chị em nhận nguyên liệu từ HTX mây tre đan xóm Bui, xã Nhân Nghĩa về làm để lấy tiền công. Từ cuối năm 2018, nhận thấy việc đan lấy công sẽ chịu phụ thuộc, phải qua khâu trung gian mới đến nhà tổ chức thu mua, mất phụ phí nhiều, chị Bùi Thị Yến đã đứng ra bàn bạc với các chị em khác tìm đến doanh nghiệp để đặt vấn đề, thỏa thuận ký kết hợp đồng sản xuất, tiêu thụ sản phẩm. Trong đó, đơn vị đối tác cung cấp nguồn nguyên liệu và bao tiêu sản phẩm cho chị em.
Cũng từ đây, tổ hợp tác mây tre đan xóm Tre được thành lập, thu hút hàng trăm chị em phụ nữ tham gia. Việc sản xuất thực hiện đúng quy trình, đảm bảo chất lượng, số lượng sản phẩm và thời gian đơn đặt hàng. Ngoài tổ chức thu mua cho chị em trong xóm, tổ còn thu hút thêm các chị em ở một số xóm vùng xã lân cận như Miền Đồi, Tân Lập, Mỹ Thành cùng làm nghề. Năm nay, mặc dù trong bối cảnh dịch Covid-19, nhưng tình hình sản xuất, tiêu thụ sản phẩm mây tre đan của tổ vẫn ổn định, đảm bảo doanh số và lượng hàng hóa tiêu thụ đều đặn.

Chủ tịch UBND xã Bùi Văn Thơ cho biết: Xóm Tre đã hình thành làng nghề tiểu thủ công nghiệp với hoạt động sản xuất mây tre đan khá sôi động. Từ một nghề mang tính chất tranh thủ thời gian rảnh rỗi, nông nhàn, mây tre đan trở thành một trong những nguồn thu nhập chính, nâng cao chất lượng cuộc sống cho bà con trong xóm. Năm 2020, bình quân thu nhập đầu người của xã ước đạt 37 triệu đồng. Xóm Tre là xóm có mức thu nhập bình quân đầu người đứng ở top đầu của địa phương. Bên cạnh nguồn thu từ tiểu thủ công nghiệp, xóm hình thành các nhóm thợ xây (nam từ 24 - 25 tuổi) đi làm ngoại tỉnh, được trả lương tháng từ 8 - 10 triệu đồng, một số thanh niên đi làm tại các khu công nghiệp đảm bảo thu nhập 4,5 - 6 triệu đồng/tháng.                      

             Bùi Minh

Các tin khác


Huyện Lạc Thuỷ huy động trên 137 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Thuỷ, trong quý I/2024, tổng nguồn vốn huy động thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện là 137,3 tỷ đồng.

Huyện Mai Châu chủ động phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi

Thời tiết đang chuyển sang nắng nóng, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các loại dịch bệnh trên đàn vật nuôi. UBND huyện Mai Châu đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp các địa phương chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống, giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh gây ra cho đàn vật nuôi.

Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục