(HBĐT) - Hàng năm, vào cuối tháng 3, đầu tháng 4, nông dân huyện Yên Thủy lại lo lắng về tình trạng thiếu nước trong sản xuất nông nghiệp. Để khắc phục thiệt hại do hạn hán gây ra, cấp ủy, chính quyền huyện Yên Thủy đã chỉ đạo cơ quan chuyên môn phối hợp các xã, thị trấn chủ động xây dựng phương án chống hạn; thực hiện tốt việc quản lý, điều tiết nước tại hồ, đập phục vụ sản xuất.


Đoàn công tác của Sở NN&PTNT phối hợp với UBND huyện Yên Thủy kiểm tra các công trình thủy lợi trên địa bàn huyện để xây dựng các phương án phòng, chống hạn hán vụ xuân năm 2021.

Một trong những giải pháp hữu hiệu huyện đã vận dụng sáng tạo, có hiệu quả để chủ động kiểm soát mức độ ảnh hưởng của hạn hán đối với sản xuất nông nghiệp là trồng các loại cây màu có khả năng chịu hạn tốt, giá trị kinh tế cao như: Ngô, lạc, khoai sọ, khoai lang, sắn. Theo kế hoạch, vụ xuân năm nay, toàn huyện gieo trồng khoảng 7.000 ha cây hàng năm. Trong đó, lúa khoảng 420 ha, còn lại là rau, màu các loại. Bám sát kế hoạch của Sở NN&PTNT, UBND huyện chủ động xây dựng kế hoạch và chỉ đạo sản xuất, đôn đốc các xã, thị trấn rà soát, sẵn sàng các điều kiện sản xuất vụ xuân, đảm bảo đúng tiến độ sản xuất. Ngay sau khi thu hoạch xong vụ đông, các địa phương huy động máy nông nghiệp khẩn trương làm đất, tranh thủ thời tiết ấm áp nông dân đã xuống đồng từ ngày mùng 2 Tết Nguyên đán. Nhờ vậy, huyện đã hoàn thành cấy lúa xuân trước ngày 28/2, diện tích cấy lúa vượt kế hoạch đề ra. Hiện, cây màu các loại toàn huyện trồng được gần 90% diện tích.

Đồng chí Bùi Huyên, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Toàn huyện hiện có 74 hồ, đập chứa nước phục vụ sản xuất nông nghiệp, tuy nhiên, một số hồ, đập, bai dâng đã xuống cấp do được xây dựng từ rất lâu như: bai xóm Đồi, bai Bể - xóm Thung, hồ Đồi Than (xã Ngọc Lương); bai Chuông (xã Bảo Hiệu); hồ Ninh Hòa (xã Yên Trị)… Khắc phục khó khăn trên, thời gian qua, bằng nguồn kinh phí của huyện đã sửa chữa, nâng cấp các công trình hư hỏng, nạo vét lòng hồ chứa để tăng dung tích trữ nước nên đến đầu tháng 3/2021, nước đảm bảo phục vụ sản xuất. Mực nước tại các hồ, đập đạt khoảng 60% so với dung tích thiết kế. Dù vậy, do địa chất, rò rỉ nên một số hồ, đập bị cạn, dưới mực nước chết như hồ Quèn Nhạ, hồ Đầm Sống (xã Phú Lai); hồ Hang (xã Đa Phúc); hồ xóm Hồng, xóm Đầm (xã Bảo Hiệu)… Thời gian tới, huyện tiếp tục huy động các nguồn lực để đầu tư, nâng cấp đồng bộ hệ thống công trình thủy lợi phục vụ sản xuất.

Ngoài ra, để đảm bảo nước tưới cho sản xuất vụ xuân, UBND huyện chỉ đạo cơ quan chuyên môn, các xã, thị trấn ngay từ đầu vụ tuyên truyền, hướng dẫn Nhân dân sử dụng nước tiết kiệm, hợp lý như tưới luân phiên, giữ ẩm; nâng cao ý thức bảo vệ rừng, bảo vệ công trình thủy lợi; nghiêm cấm các hành vi vi phạm việc bảo vệ nguồn nước dự trữ như tháo nước để đánh bắt cá... Các đơn vị, tổ chức quản lý, khai thác công trình thủy lợi thường xuyên kiểm tra, theo dõi diễn biến mực nước của các công trình thủy lợi, chủ động phương án tích trữ, điều tiết nước hợp lý trước khi hạn xảy ra. Quản lý chặt chẽ cống lấy nước đầu mối và các công trình tưới, đặc biệt là các cống tưới gần đầu mối, không để rò rỉ, lãng phí nước, đảm bảo đủ nước tới cuối khu tưới. Tổ chức nạo vét, phát dọn kênh mương, khơi thông cống rãnh, dòng chảy, khắc phục ngay những chỗ hư hỏng.

Đến thời điểm này, tình hình nước tưới phục vụ sản xuất vụ xuân của huyện Yên Thủy được đảm bảo. Mực nước tích trữ tại các hồ, đập cơ bản đáp ứng nhu cầu nước tưới để người dân hoàn thành kế hoạch gieo trồng trong khung thời vụ và chủ động được nước tưới cho các khâu chăm sóc tiếp theo như làm cỏ, bón thúc… Tuy nhiên, người dân không được chủ quan đối với công tác chống hạn cho cây trồng. Theo thống kê của Phòng NN&PTNT huyện, vụ xuân năm nay, dự báo huyện có khoảng 45 ha lúa, 34 ha rau, màu, 340 ha cây ăn quả có khả năng bị hạn vào đầu tháng 4, người dân cần sẵn sàng ứng phó khi xảy ra hạn. Cơ quan chuyên môn phối hợp UBND các xã, thị trấn tổ chức kiểm tra công tác điều tiết nước; chỉ đạo các tổ hợp tác dùng nước xây dựng kế hoạch cấp nước, tưới nước hợp lý, có phương án ứng phó khi nguồn nước bị thiếu hụt, đảm bảo các điều kiện để có thể huy động máy bơm dã chiến bơm tưới nước khi cần thiết…

Thu Thủy

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục