Trao đổi với phóng viên TTXVN, một lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải thông tin, dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh – Hà Đông (do Bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư) dự kiến sẽ chính thức vận hành thương mại vào ngày 30/4/2021.


Tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Ảnh: Huy Hùng/TTXVN

Cụ thể, theo vị lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải, đến thời điểm này các vướng mắc của dự án này cơ bản được tháo gỡ. Hiện chứng chỉ an toàn hệ thống của dự án này đã hoàn thành và đang làm thủ tục báo cáo Hội đồng nghiệm thu Nhà nước đánh giá.

Cũng theo vị lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải, với những khuyến cáo về công tác an toàn khi vận hành dự án mà đưa ra từ tư vấn ACT (Pháp) như nút chống ngủ gật cho lái tàu tại thời điểm ký hợp đồng thực hiện dự án thì trong thiết kế của dự án chưa có quy định về vấn đề này.

Do đó, các bên đã phải thực hiện bổ sung giải pháp đó là trong khoang lái sẽ bố trí thêm một nhân sự (thuộc tổ an toàn) để kiểm soát lái tàu chống tình trạng ngủ gật thay vì có nút tự động như công nghệ hiện nay. Việc này sẽ giải quyết được khuyến cáo mà tư vấn ACT đã đưa ra.

Chia sẻ thêm về dự án này, vị lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho hay, đáng lẽ dự án trên sẽ được vận hành thương mại trong năm 2020. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên các chuyên gia của dự án từ Trung Quốc không tham gia được dẫn đến việc vận hành thử toàn hệ thống cho dự án mãi đến cuối năm 2020 mới thực hiện được.

Liên quan đến quá trình vận hành thử tiến tới vận hành thương mại dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh – Hà Đông, trước đó, Bộ Giao thông Vận tải đã cùng UBND Tp. Hà Nội và các đơn vị liên quan tiến hành nghiệm thu có điều kiện và bàn giao cho Hà Nội.

Dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông được chính thức chạy thử toàn hệ thống từ ngày 12/12/2020, quá trình này kéo dài 20 ngày để tư vấn độc lập thực hiện đánh giá an toàn hệ thống. Đây là điều kiện tiên quyết để dự án được nghiệm thu và đưa vào sử dụng thương mại.

Tháng 9/2020, Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng đã cấp kiểm định chính thức cho 13 đoàn tàu đường sắt Cát Linh – Hà Đông và các hạng mục liên quan.

Hiện phía UBND Tp. Hà Nội đã chuẩn bị sẵn sàng nhân sự, kỹ thuật, phương án khai thác để khi tiếp nhận lại dự án Cát Linh – Hà Đông có thể vận hành khai thác ngay, đảm bảo hiệu quả, liên thông với các phương tiện công cộng khác.

Trao đổi với phóng viên ngày 31/3 vừa qua, ông Vũ Hồng Trường, Tổng giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Đường sắt Hà Nội (Hà Nội Metro) cho biết, sau khi được bàn giao cho UBND Tp. Hà Nội, dự án sẽ được hỗ trợ vận hành trong 1 năm bởi Liên danh các nhà thầu.

Trong 15 ngày đầu vận hành, tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ miễn phí cho hành khách đi tàu. Sau đó, vé sẽ được bán cho người dân là 15.000 đồng/vé lượt (nếu đi toàn tuyến). Đối với vé tháng, vé quý, đơn vị sẽ có tính toán cụ thể để thông báo tới hành khách.

Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông có tuyến chính dài hơn 13 km đi trên cao, 12 nhà ga và 13 đoàn tàu. Mỗi đoàn tàu có 4 toa, sức chở hơn 900 người, vận tốc thiết kế 80 km/h và vận tốc khai thác thương mại trung bình 35 km/h. Dự án có tổng mức đầu tư sau điều chỉnh là 886 triệu USD (hơn 20.000 tỷ đồng).

Theo Baotintuc.vn

Các tin khác


Năm 2020, các doanh nghiệp nộp phí bảo vệ môi trường trên 16,7 tỷ đồng

(HBĐT) - Cục Thuế tỉnh Hoà Bình vừa ban hành Thông báo số 1436/TB-CTHBI ngày 6/4/2021 về công khai phí bảo vệ môi trường (BVMT) đối với hoạt động khai thác khoáng sản năm 2020 trên địa bàn tỉnh. Theo đó, thực hiện Thông tư số 66/2016/TT-BTC, ngày 29/4/2016 của Bộ Tài chính về việc hướng dẫn thực hiện Nghị định số 12/2016/NĐ-CP ngày 19/2/2016 của Chính phủ về phí BVMT đối với khai thác khoáng sản.

Đặc sản tỏi tía Mai Châu

(HBĐT) - Với địa hình vùng núi cao, nhiệt độ không khí thấp và sương mù bao phủ ... xã Thành Sơn (Mai Châu) rất phù hợp để phát triển giống tỏi tía - một trong những giống tỏi đặc sản của Việt Nam. Tỏi tía đã được người dân trồng từ lâu đời tại xã vùng cao này và đã được Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ KH&CN chính thức cấp chứng nhận nhãn hiệu tập thể "Tỏi tía Mai Châu" vào tháng 12/2020. 

Lạc Sơn - điểm sáng thu hút đầu tư

(HBĐT) - Với sự huy động cả hệ thống chính trị tham gia tuyên truyền, vận động giải phóng mặt bằng (GPMB), tạo thuận lợi để các nhà đầu tư triển khai thực hiện các dự án, huyện Lạc Sơn trở thành điểm sáng thu hút đầu tư của tỉnh. Ngày càng có nhiều các doanh nghiệp trong, ngoài tỉnh đến tìm hiểu, nghiên cứu và đầu tư trên địa bàn.

 Cần nguồn lực thực hiện sơ chế, bảo quản, tiêu thụ sản phẩm nông sản

(HBĐT) - Tỉnh ta có nhiều tiềm năng, lợi thế về sản xuất nông, lâm sản và thủy sản do có điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng đa dạng thích nghi. Thị trường tiêu thụ khá thuận lợi khi gần Thủ đô Hà Nội và các tỉnh đồng bằng, đặc biệt là Việt Nam tham gia hội nhập sâu vào các thị trường lớn trên thế giới theo các hiệp định thương mại đã ký kết.

Quản lý đất lúa - những vướng mắc cần tháo gỡ

(HBĐT) - Theo Nghị quyết (NQ) của Chính phủ về việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất kỳ cuối 2016 - 2020 tỉnh Hòa Bình, tổng diện tích đất trồng lúa của tỉnh là 27.122 ha. Tính đến thời điểm này, toàn tỉnh còn 30.988 ha đất trồng lúa các loại.

Nhẹ lướt trên đường Bình Thanh - Thung Nai - Suối Hoa

(HBĐT) - Tuyến đường 435 từ TP Hòa Bình đi xã Bình Thanh, Thung Nai (Cao Phong) - Suối Hoa (Tân Lạc), cơ bản hoàn thành, đi lại dễ dàng, thuận lợi đang mở ra cơ hội rất lớn cho phát triển du lịch hồ Hòa Bình và thúc đẩy kinh tế, thiện dân sinh trong khu vực.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục