(HBĐT) - Trong những tháng đầu năm 2021 ghi nhận sự đổi mới, quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện "mục tiêu kép" vừa phòng, chống dịch bệnh và phục hồi, phát triển KT-XH, tập trung giải quyết những khó khăn, vướng mắc, nút thắt cản trở sự phát triển, hướng tới mục tiêu đưa nhanh nghị quyết Đảng bộ các cấp vào cuộc sống.



Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh tạo điều kiện cho tổ chức, cá nhân đến giao dịch.

Quý I, kinh tế duy trì mức tăng trưởng khá, tốc độ tăng trưởng ước đạt 11,56%, trong đó: nông, lâm nghiệp, thủy sản tăng 3,18%; công nghiệp - xây dựng tăng 20,41%; dịch vụ tăng 5,87%. Sản xuất nông nghiệp tiếp tục tăng trưởng, tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới được quan tâm. Sản xuất công nghiệp tăng trưởng khá; chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 9,5%, giá trị sản xuất công nghiệp tăng 16%, giá trị xuất khẩu tăng 9,2% so với cùng kỳ. Thu ngân sách Nhà nước ước đạt 1.225,4 tỷ đồng. Các lĩnh vực văn hóa, xã hội duy trì ổn định. QP-AN được giữ vững; hoạt động đối ngoại mở rộng. Cùng với các nhiệm vụ phát triển KT-XH, tỉnh tập trung chỉ đạo công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 bảo đảm tiến độ, chất lượng theo đúng hướng dẫn của luật.
Một trong những "điểm sáng” tích cực trong thời gian qua là sự chuyển động của bộ máy cấp ủy, chính quyền, hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở trong xây dựng, triển khai các chương trình hành động, nhiệm vụ trọng tâm, đột phá. Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh quyết liệt chỉ đạo thực hiện những khâu đột phá, chiến lược, đó là công tác quy hoạch, cải thiện môi trường kinh doanh, giải quyết những vướng mắc trong giải phóng mặt bằng (GPMB), hỗ trợ các doanh nghiệp (DN) nghiên cứu, khảo sát, triển khai dự án đầu tư vào những lĩnh vực có lợi thế về du lịch, đô thị sinh thái, nông nghiệp, công nghiệp… Tỉnh đang quyết liệt chỉ đạo, phân công nhiệm vụ cụ thể, xác định lộ trình, mốc thời gian để chỉ đạo các sở, ngành, địa phương phối hợp với đơn vị tư vấn lập quy hoạch tỉnh giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, một trong những khâu đột phá chiến lược của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII. Bên cạnh đó, với sự chuẩn bị tích cực của các sở, ngành, trong tháng 3 vừa qua, quy hoạch chung Khu du lịch quốc gia hồ Hòa Bình đã được Thủ trướng Chính phủ phê duyệt làm cơ sở quản lý, thu hút các dự án đầu tư, DN có tiềm năng, tiềm lực xây dựng các sản phẩm du lịch trên khu vực hồ Hòa Bình, được xác định là trọng điểm du lịch của khu vực.
Với tiềm năng, lợi thế tiếp giáp với vùng Thủ đô, điều kiện tự nhiên, văn hóa, môi trường trong lành, những định hướng phát triển rõ ràng, tư duy hành động, từ đầu năm đến nay, ghi nhận một "làn sóng” các nhà đầu tư lớn đến đề xuất, làm việc, nghiên cứu triển khai các dự án đầu tư theo định hướng phát triển xanh, bền vững của tỉnh, có thể kể đến những tập đoàn như: TH True Milk, Sun Group, FLC, may Hồ Gươm… Đặc biệt, cấp ủy, chính quyền tỉnh đã quyết tâm giữ chân các nhà đầu tư lớn có tiềm lực triển khai dự án bằng những hành động cụ thể, đáng chú ý là đã chỉ đạo khẩn trương hoàn thiện quy chế GPMB, xác định rõ trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, người dân, DN để giải quyết những nút thắt trong GPMB các dự án; quy chế lựa chọn nhà đầu tư; xây dựng Bộ chỉ số năng lực cạnh tranh và kế hoạch khảo sát đánh giá cảm nhận của DN về môi trường đầu tư, kinh doanh các huyện, thành phố và các sở, ngành, được kỳ vọng sẽ tạo ra chuyển biến mạnh mẽ cải thiện môi trường kinh doanh của tỉnh.
Bên cạnh chỉ đạo rà soát, kiên quyết thu hồi những dự án không triển khai, gây lãng phí tài nguyên để nhường đất cho các nhà đầu tư có tiềm lực triển khai dự án. Quan điểm đồng hành, hỗ trợ nhà đầu tư tháo gỡ khó khăn của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đã được một số địa phương vận dụng hiệu quả. Nhận thức rõ không là vùng trũng về thu hút đầu tư, không nhiều lợi thế như các địa phương khác, Đảng bộ huyện Lạc Sơn có cách làm sáng tạo chuẩn bị quỹ đất sạch để thu hút các DN có năng lực, làm thật, triển khai dự án thật. Tập đoàn may Hồ Gươm có mặt bằng sạch và đang xây dựng nhà máy may mặc, dự kiến sớm đi vào hoạt động, giải quyết việc làm cho 1.500 lao động địa phương. Đặc biệt, huyện Lạc Sơn đã kịp thời nắm bắt, xử lý hiện tượng mua gom đất của các cá nhân ở khu vực đồi Thung, xã Quý Hòa, củng cố niềm tin của Tập đoàn Sun Group, quyết tâm khởi công dự án du lịch trong năm 2021. Nhiều tập đoàn khác cũng bày tỏ sự quyết tâm khởi công dự án trong năm.

Tuy nhiên, theo đánh giá của BTV Tỉnh ủy, vẫn còn nhiều khó khăn, yếu kém cần phải tập trung giải quyết. Hiệu lực, hiệu quả chỉ đạo, điều hành, tính cụ thể, quyết liệt của một số sở, ngành, địa phương, đơn vị chưa cao. Hoạt động thu hút đầu tư, phát triển DN còn khó khăn, số DN đăng ký tạm ngừng hoạt động và tự nguyện giải thể lớn hơn số DN thành lập mới. Công tác GPMB còn nhiều hạn chế; việc xử lý dứt điểm các dự án chậm tiến độ chưa kịp thời... BTV Tỉnh ủy đã quyết liệt chỉ đạo các giải pháp cụ thể giải quyết những khó khăn, vướng mắc, nút thắt cản trở sự phát triển, tiếp tục thực hiện hiệu quả các khâu đột phá chiến lược, thực hiện đổi mới mô hình tăng trưởng đi vào thực chất, hiệu quả, cải thiện thực chất môi trường kinh doanh, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; huy động các nguồn lực, phát triển các vùng động lực kinh tế, đầu tư kết cấu hạ tầng, nhất là các tuyến đường giao thông trọng yếu, kết nối, có sức lan tỏa thu hút đầu tư, hỗ trợ các tập đoàn mạnh, DN lớn về đầu tư phát triển du lịch, đô thị, dịch vụ, công nghiệp theo quy hoạch gắn với phát triển môi trường bền vững.

Có tư duy đổi mới, khát vọng phát triển, mục tiêu đã định hình, hướng đi rõ nét, cấp ủy, chính quyền, cả hệ thống chính trị đang triển khai những giải pháp cụ thể giải quyết những khó khăn, nút thắt cản trở sự phát triển, đưa nhanh Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII vào cuộc sống, mở ra những vận hội mới hướng tới tương lai tươi sáng, vì cuộc sống ấm no, an lành của người dân.

Lê Chung

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục