Covid-19 - “phép thử" đối với thị trường bán lẻ thành phố Hòa Bình
Thứ sáu, 11/6/2021 | 9:48:47 Sáng
(HBĐT)-Ảnh hưởng của dịch Covid-19 chính là một "phép thử” đối với các cửa hàng bán lẻ tại TP Hòa Bình. Họ phải học cách thích nghi và thay đổi mô hình kinh doanh để có thể tồn tại qua mùa dịch.
Do chưa am hiểu về kinh doanh online, bà Dương Thúy Hồng, phường Hữu Nghị (TP Hòa Bình) chủ quán bún cá phải bán thêm nhiều mặt hàng.
Kể từ khi có ca dương tính với Covid-19, người dân được khuyến cáo thực hiện thông điệp "5K" của Bộ Y tế. Chính vì sự xuất hiện của dịch Covid-19 khiến cho việc kinh doanh của các cửa hàng bán lẻ bị ảnh hưởng, khi phần lớn thị trường bán lẻ ở TP Hòa Bình đều theo phương thức bán hàng truyền thống. Chị Trần Liên, chủ shop thời trang xuất khẩu (phường Tân Thịnh) cho biết: "Từ khi xuất hiện dịch Covid-19, việc kinh doanh của tôi trở nên khó khăn. Mọi người hạn chế đi du lịch và tổ chức sự kiện nên chẳng mấy ai mua quần áo mới. Doanh thu sụt giảm, tôi đã đăng bán hàng thêm trên các mạng xã hội facebook, zalo. Tuy nhiên, chưa thấy có hiệu quả bởi tôi chưa có kinh nghiệm trong kinh doanh online”. Chị Liên chia sẻ, doanh thu giảm nghiêm trọng, vì vậy, nếu tình trạng này vẫn tiếp tục kéo dài có thể sẽ phải thanh lý hàng hóa, trả lại mặt bằng kinh doanh.
Bà Dương Thúy Hồng, chủ quán bún cá Thái Lan Mai Anh ở chợ Tân Thành (phường Hữu Nghị) cũng bày tỏ khó khăn trong thời gian phải đóng cửa vì thực hiện giãn cách xã hội. Bà Hồng đã cao tuổi nên không biết cách bán hàng online qua các trang mạng xã hội, vì vậy, cửa hàng không có doanh thu. Ngoài ra, bà vẫn phải bù lỗ chi phí thuê nhà. Ngày 1/6, việc giãn cách được nới lỏng, bà Hồng đã mở cửa bán hàng trở lại, tuy nhiên, khách tới quán ăn vẫn vắng. Bà phải bán thêm một số mặt hàng khác như lạc rang, chè đỗ đen, măng chua tại quán để tăng thêm thu nhập.
Theo khảo sát thực tế, tuy giãn cách xã hội đã được nới lỏng nhưng chỉ có cửa hàng kinh doanh thực phẩm, y tế và nhu yếu phẩm hoạt động thường xuyên. Những cửa hàng kinh doanh các mặt hàng khác chỉ hoạt động cầm chừng hoặc vẫn đóng cửa.
Sự khó khăn mà dịch Covid-19 đem lại khiến thị trường bán lẻ cần phải thay đổi để thích ứng. Theo các chuyên gia, Covid-19 khiến cho cuộc tấn công mạnh mẽ của thương mại điện tử vào thị trường bán lẻ truyền thống. Giờ đây, không cần ra đường, không cần tới cửa hàng, chỉ cần lên mạng bằng những cú click là chúng ta đã có thể mua sắm trực tuyến và được vận chuyển tới tận nhà rất tiện lợi. Các cửa hàng bán lẻ buộc phải thay đổi, đổi mới kênh phân phối nếu không muốn "tự diệt”.
Có thể thấy, ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến hoạt động kinh doanh, dịch vụ lao đao. Thế nhưng, vẫn có những cửa hàng có doanh thu tốt nhờ sự linh hoạt thay đổi hình thức kinh doanh. Shop thời trang Bae Mali (phường Thống Nhất) của chị Phương Linh là một trường hợp như vậy. Chị Linh cho biết, mặc dù nhiều cửa hàng thời trang lao đao mùa dịch Covid-19 nhưng shop vẫn có doanh thu tốt. Bởi chị đã đẩy mạnh kênh bán hàng trực tuyến trên tất cả các trang thương mại điện tử như Lazada, Shopee. Chạy quảng cáo cho kênh bán hàng trên fanpage facebook và instagram. "Tôi cảm thấy rất vui vì doanh số bán hàng ngày càng cao. Có những ngày tôi bán được 100 - 150 đơn hàng qua các kênh online. Qua việc đẩy mạnh bán hàng online, tôi có thể tiếp cận được khách hàng trên mọi miền Tổ quốc chứ không chỉ riêng khách hàng ở Hòa Bình hay Hà Nội” - chị Linh chia sẻ. Nhờ doanh số bán hàng tốt đem lại doanh thu cao, mới đây chị Linh đã chuyển và mở thêm kho, cửa hàng bán hàng truyền thống tại Hà Nội ngay trong mùa dịch.
Nước ta có hơn 70% dân số tham gia internet, đây chính là nguồn khách hàng tiềm năng cho việc khai thác các trang thương mại điện tử, kinh doanh online trên các trang mạng xã hội. Vì thế, người kinh doanh cần phải biết linh hoạt nắm bắt thời cơ, thay đổi và cân nhắc kỹ lưỡng chiến lược kinh doanh.
Sau hơn ba năm triển khai quyết liệt các biện pháp chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), với những giải pháp khá đồng bộ của các bộ, ngành trung ương và sự vào cuộc mạnh mẽ của các tỉnh, thành phố có biển, Việt Nam đã công khai, minh bạch kết quả kiểm tra, chấn chỉnh, kiểm soát hàng thủy sản xuất khẩu sang EU và được EC đánh giá cao.
(HBĐT) - 6 tháng đầu năm, ngành NN&PTNT và các địa phương chủ động thực hiện đề án, kế hoạch tái cơ cấu ngành nông nghiệp, đẩy nhanh tiến độ thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới, các chương trình mục tiêu phát triển ngành, chương trình, dự án; tham mưu thực hiện các chính sách thúc đẩy phát triển sản xuất. Công tác quản lý Nhà nước trong NN&PTNT được tăng cường, phát huy hiệu quả.
(HBĐT) - Trong những ngày cuối tháng 5, thị trường tiêu thụ các mặt hàng nông sản của huyện Yên Thủy ảm đạm do ảnh hưởng nghiêm trọng của dịch Covid-19. Đầu ra khó khăn, giá thành "chạm đáy”, nhiều hộ đứng trước viễn cảnh nông sản ứ đọng, chậm tiêu thụ dẫn đến tình cảnh làm ăn thua lỗ…
Từ đầu năm đến nay, ảnh hưởng của dịch Covid-19 phần nào đã khiến số dự án cũng như số vốn đăng ký đầu tư vào tỉnh giảm mạnh so với cùng kỳ năm 2020. Trong tháng 5, tỉnh phê duyệt quyết định chủ trương đầu tư cho 1 dự án đầu tư trong nước với số vốn khoảng 20 tỷ đồng; điều chỉnh quyết định chủ trương đầu tư cho 2 dự án. Lũy kế trong 5 tháng đã quyết định chủ trương đầu tư cho 4 dự án đầu tư trong nước, tổng số vốn 113,5 tỷ đồng. Đến nay, toàn tỉnh có 599 dự án đầu tư, trong đó, 41 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài, tổng vốn đăng ký 595,5 triệu USD và 558 dự án trong nước, tổng vốn đầu tư đăng ký khoảng 87.513 tỷ đồng.
(HBĐT) - Năm 2019, dự án nhân rộng mô hình giảm nghèo nuôi ong lấy mật được thực hiện tại xã Mông Hóa (TP Hòa Bình). Đến nay, mô hình đem lại hiệu quả thiết thực, trở thành động lực cho người dân vươn lên thoát nghèo.