(HBĐT)-Ảnh hưởng của dịch Covid-19 chính là một "phép thử” đối với các cửa hàng bán lẻ tại TP Hòa Bình. Họ phải học cách thích nghi và thay đổi mô hình kinh doanh để có thể tồn tại qua mùa dịch.

 


Do chưa am hiểu về kinh doanh online, bà Dương Thúy Hồng,  phường Hữu Nghị (TP Hòa Bình) chủ quán bún cá phải bán thêm nhiều mặt hàng. 

Kể từ khi có ca dương tính với Covid-19, người dân được khuyến cáo thực hiện thông điệp "5K" của Bộ Y tế. Chính vì sự xuất hiện của dịch Covid-19 khiến cho việc kinh doanh của các cửa hàng bán lẻ bị ảnh hưởng, khi phần lớn thị trường bán lẻ ở TP Hòa Bình đều theo phương thức bán hàng truyền thống. Chị Trần Liên, chủ shop thời trang xuất khẩu (phường Tân Thịnh) cho biết: "Từ khi xuất hiện dịch       Covid-19, việc kinh doanh của tôi trở nên khó khăn. Mọi người hạn chế đi du lịch và tổ chức sự kiện nên chẳng mấy ai mua quần áo mới. Doanh thu sụt giảm, tôi đã đăng bán hàng thêm trên các mạng xã hội facebook, zalo. Tuy nhiên, chưa thấy có hiệu quả bởi tôi chưa có kinh nghiệm trong kinh doanh online”. Chị Liên chia sẻ, doanh thu giảm nghiêm trọng, vì vậy, nếu tình trạng này vẫn tiếp tục kéo dài có thể sẽ phải thanh lý hàng hóa, trả lại mặt bằng kinh doanh.

Bà Dương Thúy Hồng, chủ quán bún cá Thái Lan Mai Anh ở chợ Tân Thành (phường Hữu Nghị) cũng bày tỏ khó khăn trong thời gian phải đóng cửa vì thực hiện giãn cách xã hội. Bà Hồng đã cao tuổi nên không biết cách bán hàng online qua các trang mạng xã hội, vì vậy, cửa hàng không có doanh thu. Ngoài ra, bà vẫn phải bù lỗ chi phí thuê nhà. Ngày 1/6, việc giãn cách được nới lỏng, bà Hồng đã mở cửa bán hàng trở lại, tuy nhiên, khách tới quán ăn vẫn vắng. Bà phải bán thêm một số mặt hàng khác như lạc rang, chè đỗ đen, măng chua tại quán để tăng thêm thu nhập.

Theo khảo sát thực tế, tuy giãn cách xã hội đã được nới lỏng nhưng chỉ có cửa hàng kinh doanh thực phẩm, y tế và nhu yếu phẩm hoạt động thường xuyên. Những cửa hàng kinh doanh các mặt hàng khác chỉ hoạt động cầm chừng hoặc vẫn đóng cửa.

Sự khó khăn mà dịch Covid-19 đem lại khiến thị trường bán lẻ cần phải thay đổi để thích ứng. Theo các chuyên gia, Covid-19 khiến cho cuộc tấn công mạnh mẽ của thương mại điện tử vào thị trường bán lẻ truyền thống. Giờ đây, không cần ra đường, không cần tới cửa hàng, chỉ cần lên mạng bằng những cú click là chúng ta đã có thể mua sắm trực tuyến và được vận chuyển tới tận nhà rất tiện lợi. Các cửa hàng bán lẻ buộc phải thay đổi, đổi mới kênh phân phối nếu không muốn "tự diệt”.

Có thể thấy, ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến hoạt động kinh doanh, dịch vụ lao đao. Thế nhưng, vẫn có những cửa hàng có doanh thu tốt nhờ sự linh hoạt thay đổi hình thức kinh doanh. Shop thời trang Bae Mali (phường Thống Nhất) của chị Phương Linh là một trường hợp như vậy. Chị Linh cho biết, mặc dù nhiều cửa hàng thời trang lao đao mùa dịch Covid-19 nhưng shop vẫn có doanh thu tốt. Bởi chị đã đẩy mạnh kênh bán hàng trực tuyến trên tất cả các trang thương mại điện tử như Lazada, Shopee. Chạy quảng cáo cho kênh bán hàng trên fanpage facebook và instagram. "Tôi cảm thấy rất vui vì doanh số bán hàng ngày càng cao. Có những ngày tôi bán được 100 - 150 đơn hàng qua các kênh online. Qua việc đẩy mạnh bán hàng online, tôi có thể tiếp cận được khách hàng trên mọi miền Tổ quốc chứ không chỉ riêng khách hàng ở Hòa Bình hay Hà Nội” - chị Linh chia sẻ. Nhờ doanh số bán hàng tốt đem lại doanh thu cao, mới đây chị Linh đã chuyển và mở thêm kho, cửa hàng bán hàng truyền thống tại Hà Nội ngay trong mùa dịch.

Nước ta có hơn 70% dân số tham gia internet, đây chính là nguồn khách hàng tiềm năng cho việc khai thác các trang thương mại điện tử, kinh doanh online trên các trang mạng xã hội. Vì thế, người kinh doanh cần phải biết linh hoạt nắm bắt thời cơ, thay đổi và cân nhắc kỹ lưỡng chiến lược kinh doanh.

                                                                  Mai Anh (TTV)

Các tin khác


Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

3 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu tăng 36,39% so với cùng kỳ

Theo báo cáo của UBND tỉnh, kim ngạch xuất khẩu tháng 3 của tỉnh ước đạt 160,596 triệu USD, tăng 0,65% so với tháng trước; lũy kế 3 tháng đầu năm đạt 477,568 triệu USD, tăng 36,39% so với cùng kỳ, thực hiện 23,88% kế hoạch năm.

Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục