(HBĐT) - Trong những ngày cuối tháng 5, thị trường tiêu thụ các mặt hàng nông sản của huyện Yên Thủy ảm đạm do ảnh hưởng nghiêm trọng của dịch Covid-19. Đầu ra khó khăn, giá thành "chạm đáy”, nhiều hộ đứng trước viễn cảnh nông sản ứ đọng, chậm tiêu thụ dẫn đến tình cảnh làm ăn thua lỗ…

 


Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, các mặt hàng nông sản của huyện Yên Thủy tiêu thụ chậm, giá thành bấp bênh. Ảnh: Người dân thu hoạch hành tăm tại xóm Hạ, xã Phú Lai. 

Tại những cánh đồng màu xã Yên Trị, nông dân ngao ngán chẳng buồn thu hoạch khoai sọ do giá thành rớt thảm hại, không có người đến thu mua. Theo thống kê, toàn xã có 40 ha khoai sọ, tăng 5 ha so với cùng kỳ năm trước. Khoai sọ Yên Trị là cây trồng chủ lực đem lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân địa phương, được trồng nhiều tại các xóm: Ao Hay, Tân Thịnh, Tích… Ông Đường Tiến Lục, xóm Ao Hay cho biết: "Thời điểm này hàng năm, 2.000 m2 khoai sọ của gia đình tôi đã thu hoạch xong, chuẩn bị làm vụ mới. Tuy nhiên, năm nay, ảnh hưởng của dịch Covid-19, khoai sọ tiêu thụ chậm hơn do giao thương bị ngưng trệ, xe hàng đi các chợ đầu mối đều tạm dừng hoạt động. Giá khoại sọ cũng giảm còn 10.000 - 11.000 đồng/kg, trong khi trước đây, bình quân đạt 15.000 đồng/kg, đỉnh điểm có thể bán được 20.000 đồng/kg. Hiện, gia đình tôi tiêu thụ chủ yếu là bán lẻ trên địa bàn và các địa phương lân cận thông qua lái buôn, kênh facebook, zalo với hy vọng gỡ gạc lại tiền vốn”.

Khảo sát thực tế tại xã Đoàn Kết, toàn bộ diện tích bí xanh trên địa bàn xã đã được tư thương thu mua trong tháng 5, bởi đây là giống cây trồng có thời gian sinh trưởng ngắn, sản lượng thu hoạch lớn. Do ảnh hưởng của dịch bệnh nên việc vận chuyển sản phẩm đến các thị trường lớn khó khăn, chủ yếu tiêu thụ trên địa bàn huyện, vì vậy giá bán sản phẩm xuống thấp, bình quân từ 2.000 - 3.000 đồng/kg loại đẹp, quả xấu có giá 1.000 đồng/kg, thậm chí không tiêu thụ được. So với mọi năm, năng suất bí xanh vẫn ổn định ở mức 1,2 tấn/sào. Nhưng với giá thành năm nay, người nông dân chỉ đủ chi phí vật tư đầu vào cho sản xuất. Đối với các hộ vay vốn để mở rộng sản xuất không đủ tiền trả lãi ngân hàng. 

Qua tìm hiểu được biết, vụ chiêm xuân năm nay, tổng diện tích gieo trồng cây hàng năm của huyện Yên Thủy 7.442 ha, đạt 104,9% kế hoạch đề ra. Trong đó, các mặt hàng nông sản như: bí xanh 460 ha, hành tăm 110 ha, khoai sọ 76 ha… Theo rà soát, năng suất, sản lượng cây trồng đều tăng so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, tiến độ thu mua, tiêu thụ các mặt hàng nông sản chậm, hàng hóa ứ đọng, giá thành bấp bênh. Cụ thể như các vụ trước, bí xanh có giá khoảng 6.000 - 7.000 đồng/kg, khoai sọ 14.000 đồng/kg, hành tăm 50.000 - 60.000 đồng/kg. Năm nay, giá thành nông sản "chạm đáy", lần lượt là 2.000 đồng/kg bí xanh, 10.000 đồng/kg khoai sọ, 30.000 đồng/kg hành tăm. 

Nguyên nhân dẫn đến thực trạng trên là thị trường tiêu thụ nông sản tại Hà Nội, Hải Dương, Hải Phòng, Ninh Bình, Nghệ An… hiện đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch Covid-19. Ngoài ra, ngày 10/5, huyện Yên Thủy ghi nhận 1 trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, UBND huyện đã ban hành quyết định về việc thực hiện giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị số 15 của Chính phủ. Do đó, các hoạt động vận tải, giao thương hàng hóa trên địa bàn đều bị gián đoạn. 

Đồng chí Phạm Minh Tuấn, Phó trưởng Phòng NN&PTNT huyện cho biết: "Hiện nay, Phòng NN&PTNT huyện tiếp tục rà soát, nắm tình hình để chủ động tham mưu UBND huyện tìm giải pháp cụ thể nhằm hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn về thị trường tiêu thụ cho nhà nông. Chủ động tìm kiếm đối tác, liên kết với các công ty, xí nghiệp trên địa bàn và các tỉnh lân cận có nhu cầu thu mua nông sản. Đồng thời, mong muốn các ban, ngành, đoàn thể chung tay xây dựng các gian hàng giải cứu nông sản. Qua đó, góp phần giúp đỡ người dân tiêu thụ sản phẩm, đảm bảo giá thành ổn định, cùng vượt qua thời điểm khó khăn của đại dịch.

Đức Anh


Các tin khác


Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Giá vàng sáng 22/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng 22/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty kinh doanh vàng như sau:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục