(HBĐT) - Sau hơn 2 năm triển khai, mô hình trồng cây dược liệu tại xã Yên Hòa đã đem lại những hiệu quả kinh tế thiết thực. Đây là mô hình có nhiều triển vọng được huyện Đà Bắc chú trọng nhân rộng trong thời gian tới.


Mô hình trồng cây dược liệu hữu cơ tại xã Yên Hòa (Đà Bắc) bước đầu đem lại hiệu quả thiết thực.

Với địa hình chủ yếu là đồi núi, khí hậu mát mẻ nên huyện Đà Bắc có nhiều tiềm năng về phát triển các loại cây dược liệu. Thấy được những tiềm năng đó, năm 2019, anh Lê Văn Nhân, quản lý sản xuất Hợp tác xã (HTX) dược liệu Big Farm đã quyết định lên xã Yên Hòa thuê đất để trồng cây dược liệu. Anh Nhân chia sẻ: Những ngày đầu lên đây, chúng tôi phải mất nhiều thời gian để thuyết phục bà con cho thuê đất trồng cây. Cây dược liệu không giống cây lương thực, nếu không bán được thì không thể để dành ăn dần. Vì lo ngại việc trồng cây sẽ thất bại, hầu hết người dân không mấy mặn mà khi chúng tôi đặt vấn đề thuê đất. Tuy nhiên, sau nhiều lần thuyết phục, đến tháng 5/2020, chúng tôi đã thuê được diện tích đất đồi và bắt đầu trồng 5 ha cây dược liệu. Ban đầu, chủ yếu trồng các loại cây như: Sâm đại hành, cà gai leo, đương quy, hà thủ ô, cát sâm, đan sâm. Lấy ngắn nuôi dài, chúng tôi trồng thêm một số loại cây thảo dược thương mại để chế biến thành các loại trà hoa, trà thảo mộc bán trực tiếp đến người tiêu dùng.

Thấy được hiệu quả kinh tế thiết thực từ trồng cây dược liệu mang lại, đến nay, bà con xã Yên Hòa đã tạo điều kiện cho HTX thuê đất với tổng diện tích trên 11 ha để mở rộng vùng trồng và sản xuất. HTX cũng tạo công việc thường xuyên cho 14 lao động địa phương, thu nhập bình quân từ 5 - 6 triệu đồng/ người/tháng. Theo anh Nhân, đến nay, vườn dược liệu của HTX đã có hơn 20 loại thảo dược. Trong đó có nhiều loại thảo dược quý hiếm như: Thất diệp nhất chi hoa, cát cánh, kim ngân. Xác định muốn phát triển nông nghiệp bền vững phải sản xuất theo hướng hữu cơ, ngay từ đầu HTX đã canh tác vườn dược liệu hoàn toàn không sử dụng phân bón hóa học, thuốc bảo vệ thực vật. Thay vào đó, chỉ dùng phân bón hữu cơ và các loại thuốc thảo mộc để phòng ngừa, trị sâu, nấm bệnh cho cây. Hiện nay, phần lớn sản phẩm sau thu hoạch được các doanh nghiệp, cơ sở bào chế dược phẩm thu mua làm thuốc. Bên cạnh đó, HTX còn chế biến 2 sản phẩm từ thảo dược trồng tại địa phương là cao giải rượu và cao giải độc gan bán trực tiếp đến người tiêu dùng.

Đồng chí Lường Văn Xứng, Chủ tịch UBND xã Yên Hòa cho biết: Trồng cây dược liệu phù hợp điều kiện đất đai ở địa phương. Ngoài diện tích đất bà con đã cho HTX thuê, xã còn có nhiều tiềm năng để mở rộng diện tích trồng cây dược liệu. Đồng chí Chủ tịch UBND xã khẳng định, cấp ủy Đảng, chính quyền xã luôn ủng hộ, tạo điều kiện để các doanh nghiệp đến đầu tư mô hình mới để thúc đẩy phát triển KT-XH. Tuy nhiên, chính quyền và người dân sở tại mong muốn doanh nghiệp quan tâm về an sinh xã hội, tạo nhiều việc làm hơn nữa cho người dân trên địa bàn xã. Cùng với đó là chế biến, xây dựng sản phẩm có thương hiệu tại địa phương để tạo hiệu quả kinh tế bền vững, lâu dài.

Đánh giá về mô hình trồng cây dược liệu hữu cơ, đồng chí Bàn Kim Quy, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Đây là hướng đi mới mà huyện Đà Bắc chỉ đạo, vận động doanh nghiệp, Nhân dân tiếp tục phối hợp, mở rộng diện tích canh tác để tạo việc làm cho lao động địa phương, Thời gian tới, huyện tiếp tục mở rộng các vùng chuyên canh trồng cây dược liệu hữu cơ chất lượng cao, mục tiêu đến năm 2025 sẽ đạt từ 25 - 30 ha. Để làm được điều đó, huyện sẽ xây dựng cơ chế, chính sách thu hút nguồn lực của các tổ chức, cá nhân đầu tư phát triển vùng cây dược liệu và công nghệ chế biến dược liệu, khuyến khích phát triển các loại cây dược liệu có nguồn gốc bản địa.


Viết Đào


Các tin khác


Cựu chiến binh huyện Lạc Thủy thi đua làm kinh tế giỏi

Những năm qua, phong trào "Cựu chiến binh (CCB) thi đua làm kinh tế giỏi" trên địa bàn xã Hưng Thi (Lạc Thủy) có sức lan tỏa sâu rộng, được các hội viên nhiệt tình hưởng ứng. Từ phong trào xuất hiện nhiều CCB điển hình, gương mẫu trong phát triển kinh tế, trở thành tấm gương trong lao động sản xuất, đóng góp vào công cuộc xây dựng, phát triển quê hương ngày càng giàu đẹp.

Giá vàng sáng 26/4

Ngày 26/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau: Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 82 - 84,32 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra).

Khách sạn đầu tiên của tỉnh Hoà Bình được công nhận tiêu chuẩn 4 sao

Cục Du lịch quốc gia Việt Nam - Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) vừa ban hành Quyết định số 307/QĐ-CDLQGVN về việc công nhận hạng cơ sở lưu trú du lịch đối với khách sạn Sakura (tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hoà Bình). Theo đó, trên cơ sở căn cứ tiêu chuẩn quốc gia TCVN 4391:2015, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam công nhận khách sạn Sakura đạt tiêu chuẩn 4 sao trong 5 năm, kể từ tháng 4/2024.

Thành phố Hòa Bình tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân

Là trung tâm kinh tế - xã hội của tỉnh, nhu cầu về nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng lớn, với nhiều dự án, công trình trọng điểm được triển khai, thời gian qua, Thành ủy, UBND thành phố Hòa Bình đã tập trung chỉ đạo các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục