(HBĐT) - TP Hòa Bình là đô thị loại III, trực thuộc tỉnh, được thành lập theo Nghị định số 126/2006/NĐ-CP, ngày 27/10/2006 của Chính phủ. Sau 15 thành lập và phát triển, TP Hòa Bình ngày càng khẳng định thế mạnh và tiềm năng to lớn của một trung tâm tỉnh lỵ, là trung tâm chính trị, hành chính, kinh tế, văn hoá - xã hội của tỉnh, đầu mối giao thông quan trọng của miền Tây Bắc và cả nước.
Một góc TP Hòa Bình bên bờ sông Đà (nguồn ảnh http://consosukien.vn/).
Nếu trở lại TP Hòa Bình sau nhiều năm, chắc nhiều người sẽ bất ngờ trước những đổi thay của thành phố bên bờ sông Đà. Từ một vùng đất bình yên, TP Hòa Bình trở nên sôi động, các khu đô thị mới, trung tâm thương mại, khách sạn, nhà hàng, khu nhà cao tầng vươn cao, mở rộng, trải dài hai bên bờ sông Đà; phố phường khang trang, tấp nập, đông vui hơn; chất lượng cuộc sống đã có bước tiến dài…
Dạo quanh TP Hòa Bình, thành phố hiện ra trước mắt là những khu cửa hàng, cửa hiệu hào bắt mắt với các hãng thời trang và mỹ phẩm nổi tiếng, mọc lên san sát nhau. Thành phố luôn tràn đầy sức sống, nơi có những không gian thoáng đãng, những trung tâm mua sắm giải trí nhộn nhịp, sôi động và tấp nập...
Về đêm, TP Hòa Bình thật ngỡ ngàng với vẻ đẹp lung linh, huyền ảo. Đứng trên những tòa nhà cao tầng, thành phố hiện ra như một thiên đường ánh sáng. Quảng trường Hòa Bình sôi nổi các hoạt động vào những ngày lễ, Tết. Nơi đây khi chưa có dịch Covid-19 thường xuyên tổ chức các chương trình ca nhạc, sự kiện lớn của tỉnh, thành phố, cũng là nơi tập trung các hoạt động giải trí của người dân. Vào buổi tối, khu vực Quảng trường Hòa Bình như được "khoác” lên mình một chiếc áo mới với những màu sắc lấp lánh sặc sỡ, ấn tượng. Đây cũng là điểm đến lý tưởng cho du khách khi đến với TP Hòa Bình.
TP Hòa Bình hôm nay đang được quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng, nhiều công trình hiện đại, khang trang đáp ứng yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới, hướng tới đô thị xanh, thông minh. Sự đổi thay diện mạo của thành phố còn được tô điểm bởi nhiều tuyến đường, đại lộ hiện đại đã, đang được đầu tư xây dựng. Đặc biệt, năm 2018, tuyến đường Hòa Lạc - TP Hòa Bình hoàn thành, đưa vào hoạt động đã rút ngắn thời gian di chuyển từ Hà Nội - Hòa Bình còn khoảng 1 giờ xe chạy, đồng thời cũng tạo sức nóng thu hút các dự án đầu tư. Cầu Hòa Bình 3 đã thông xe vào tháng 1/2020, kết nối khu vực bờ trái với bờ phải của thành phố, kết nối khu vực trung tâm của tỉnh Hòa Bình với các tỉnh lân cận; mở rộng không gian đô thị, tạo động lực phát triển KT-XH cho TP Hòa Bình nói riêng và tỉnh Hòa Bình nói chung.
Cùng với đó, trên địa bàn thành phố đang triển khai nhiều dự án, công trình trọng điểm như: Cầu Hòa Bình 2, đường 6 kết nối quốc lộ 6 với đường Chi Lăng, dự án phát triển đô thị miền núi phía Bắc, dự án, cải tạo, nâng cấp đường 435; các dự án khu, cụn công nghiệp… Tất cả đang tạo nên hệ thống giao thông đô thị liên hoàn có sự kết nối với các vùng kinh tế trọng điểm trong và ngoài tỉnh, thuận lợi cho việc đi lại và vận chuyển hàng hóa, dịch vụ thương mại, kinh tế, du lịch, dân sinh, đã tạo cho TP Hòa Bình một tư thế mới, động lực mới, mở ra những khả năng phát triển lớn lao về đời sống kinh tế, văn hoá, xã hội, vững mạnh về QP-AN.
Đi trên các tuyến phố ở TP Hòa Bình cảm nhận được sự đổi thay từng ngày: Đường giao thông rộng mở, trường học xây dựng mới khang trang, nhà cao tầng mọc lên san sát, nhiều công trình văn hóa được đầu tư quy mô… Vào những ngày lễ, Tết cờ hoa rực rỡ, ánh điện sáng lung linh, công nghệ thông tin liên lạc đến từng nhà, loa đài phóng thanh vang lên rộn rã, khu phố đông vui nhộn nhịp. Đường phố khang trang, rộng thoáng luôn mang trong mình vẻ xanh - sạch - đẹp.
Với chức năng là "đầu tàu” thương mại, dịch vụ của tỉnh, TP Hòa Bình đã thu hút nhiều tập đoàn lớn và danh tiếng vào đầu tư xây dựng như Tập đoàn Vingroup đầu tư dự án Trung tâm Vincom và nhà mặt phố thương mại Shophouse; Tập đoàn FLC, T&T… Trong những năm qua, trên địa bàn thành phố, lĩnh vực công nghiệp có bước phát triển dần mang tính bền vững. Minh chứng là các doanh nghiệp tại khu công nghiệp (KCN) bờ trái sông Đà thu hút hàng nghìn lao động, hàng chục doanh nghiệp trong KCN hoạt động hiệu quả. Ngoài ra, hàng trăm doanh nghiệp khác trên địa bàn cũng được các cấp, ngành hỗ trợ đắc lực nhằm đẩy mạnh hoạt động sản xuất - kinh doanh.
Định hướng phát triển công nghiệp của TP Hòa Bình trong thời gian tới tập trung khai thác tiềm năng, thế mạnh, huy động mọi nguồn lực để phát triển nhiều lĩnh vực. Khuyến khích đầu tư công nghệ và kỹ thuật mới cho những ngành công nghiệp truyền thống, chủ lực như: May mặc, cơ khí, chế biến nông sản thực phẩm… Đồng thời, tại các KCN, cụm công nghiệp khuyến khích phát triển các ngành công nghiệp sạch, có giá trị gia tăng lớn, hàm lượng công nghệ cao. Tái cơ cấu ngành công nghiệp hướng tới sản xuất các hàng tiêu dùng cao cấp, các ngành công nghiệp bổ trợ, công nghiệp thiết bị điện - điện tử. Song song với đó, nâng cao sức cạnh tranh sản phẩm của doanh nghiệp trên thị trường, phát triển mạnh theo hướng các mặt hàng có khả năng xuất khẩu cao... đảm bảo tăng thu ngân sách Nhà nước bền vững trong những năm tới.
Những thành tựu Đảng bộ và Nhân dân TP Hòa Bình đạt được không chỉ là minh chứng cho sự nắm vững và vận dụng linh hoạt chủ trương, đường lối của Đảng, sự năng động, sáng tạo, chủ động nắm bắt thời cơ của Đảng bộ, quân và dân thành phố, mà còn mang dấu ấn đậm nét của sự phù hợp giữa "ý Đảng, lòng dân” và sự nỗ lực, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị. Những thành tựu đó là cơ sở quan trọng, nền móng vững chắc tạo nên thế và lực mới để Đảng bộ và nhân dân TP Hòa Bình tiếp tục xây dựng TP trở thành đô thị loại II trước năm 2025, như Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP Hòa Bình nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra. Với quyết tâm chính trị, mục tiêu rõ ràng, cách làm phù hợp, tin rằng TP Hòa Bình sẽ có sự phát triển bứt phá, sớm trở thành trung tâm phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của khu vực Tây Bắc.
Hoàng Hữu Hóa
Thị xã Quảng Trị (Quảng Trị)
(HBĐT) - Ngày 25/8, UBND tỉnh đã tổ chức hội nghị trực tuyến công bố quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch (KDL) quốc gia hồ Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình đến năm 2035. Đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Cùng tham dự có đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành: KH&ĐT, Tài chính, Xây dựng, TN&MT, GTVT, NN&PTNT, VH-TT&DL, Công Thương, Công an tỉnh, Bộ CHQS tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh; điểm cầu trực tuyến TP Hòa Bình, các huyện Tân Lạc, Cao Phong, Mai Châu, Đà Bắc có các đồng chí lãnh đạo Thành ủy, Huyện ủy, UBND, HĐND.
(HBĐT) - Thời gian qua, ngành NN&PTNT đã thực hiện đồng bộ các giải pháp quản lý vật tư nông nghiệp, trong đó, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) là 2 mặt hàng chủ lực nhằm phục vụ, đáp ứng nhu cầu hoạt động sản xuất trồng trọt của Nhân dân.
(HBĐT) - Một trong những vướng mắc lớn nhất hiện nay trong vấn đề thu hút đầu tư đó là giải phóng mặt bằng (GPMB). Thực tế cho thấy nhiều dự án trên địa bàn tỉnh thực hiện chậm tiến độ do vướng mắc trong công tác GPMB. Nhìn thẳng vào thực tế đó, xã Ngọc Lương (Yên Thủy) đã có sự chủ động trong việc quy hoạch, bố trí quỹ đất, để "dành” đất cho các dự án. Cách làm này thể hiện sự chủ động, đổi mới, sáng tạo trong công tác thu hút đầu tư, cũng như hiện thực hóa quyết tâm tạo nên những bước phát triển mạnh mẽ cho KT-XH địa phương.
(HBĐT) - Ngày 24/8, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tình hình sản xuất, công tác phòng, chống thiên tai (PCTT) và tiến độ xây dựng các công trình tại huyện Kim Bôi. Cùng tham gia có lãnh đạo Sở NN&PTNT, Văn phòng UBND tỉnh, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình NN&PTNT.
(HBĐT) - Ngày 24/8, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên huyện Lạc Sơn đã tổ chức bế giảng lớp đào tạo nghề chăn nuôi gia súc, gia cầm tại xã Bình Hẻm.
(HBĐT) - Na được trồng trên địa bàn xã Đồng Tâm (Lạc Thủy) cách đây khoảng 20 năm. Việc lựa chọn giống phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng đã tạo ra sản phẩm na dai Đồng Bong nức tiếng, được người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh ưa chuộng. Cuối năm 2020, na dai Đồng Bong được UBND tỉnh công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao, đây là tín hiệu vui nhưng cũng là thách thức đối với chính quyền địa phương cũng như các hộ trồng na trong việc giữ vững và phát triển thương hiệu.