Do không tiêu thụ được nên HTX dịch vụ nông nghiệp Thượng Tiến (Kim Bôi) còn tồn kho khoảng 11.000 lít mật ong.
Mật ong Thượng Tiến có hương vị thơm ngon, đàn ong được chăm sóc theo tiêu chuẩn VietGAP; mật được quay theo đúng quy trình đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Sản phẩm gắn tem truy xuất nguồn gốc, nhãn mác, hộp đựng hấp dẫn. Trước khi làn sóng dịch Covid-19 lần thứ 4 xuất hiện, mật ong Thượng Tiến tiêu thụ tốt, được người tiêu dùng đánh giá cao về chất lượng. Song, hiện sản phẩm rất khó tiêu thụ. Các thành viên HTX thiếu vốn trầm trọng để tiếp tục phát triển nghề nuôi ong.
Anh Bùi Văn Tám, Chủ tịch HĐQT, Giám đốc HTX dịch vụ nông nghiệp Thượng Tiến trăn trở: Năm 2020, HTX tiêu thụ được khoảng 19.000 lít mật ong, giá bán trung bình từ 180 - 200.000 đồng/lít, nhất là sau khi được gắn sao OCOP, với sự hỗ trợ của các cấp, các ngành trong xúc tiến thương mại, mật ong Thượng Tiến được tiêu thụ tốt, có thời điểm HTX không có sản phẩm để bán ra thị trường, giá bán đối với mật ong rừng lên tới 250.000 đồng/lít. Tuy nhiên, từ khi dịch Covid-19 bùng phát trở lại, du lịch bị đóng băng, giao thông đi lại khó khăn nên nhiều khách hàng quen thuộc của HTX tại Hà Nội và các tỉnh, thành phố lân cận không tới mua sản phẩm. Có thời điểm, thành viên HTX trông ngóng cả tháng trời mà không có tư thương nào tới mua. Từ đầu năm đến nay, HTX mới chỉ tiêu thụ được khoảng 4.000 - 5.000 lít mật ong, chủ yếu bán lẻ trong tỉnh. Giá bán giảm còn 150.000 - 180.000 đồng/lít. Hiện, số lượng mật còn tồn trong kho 11.000 lít.
Để tháo gỡ những khó khăn trong tiêu thụ sản phẩm, HTX dịch vụ nông nghiệp Thượng Tiến tích cực bán hàng trên các trang mạng xã hội như facebook, zalo… Tham gia nhiều hội chợ kết nối tiêu thụ sản phẩm của Liên minh HTX tỉnh. Nhưng sức mua của người tiêu dùng cũng hạn chế, các đơn hàng trên mạng xã hội đa phần là bạn bè, người thân mua ủng hộ.
Cách đây 20 năm, người dân Hợp Tiến đã tận dụng lợi thế địa phương có diện tích rừng lớn, đặc biệt, xã nằm trong khu bảo tồn thiên nhiên Thượng Tiến, trong rừng có nhiều loài hoa tự nhiên tạo nguồn thức ăn dồi dào cho ong, tạo ra chất lượng mật thơm ngon. Hiện tại, HTX dịch vụ nông nghiệp Thượng Tiến có 1.500 đàn ong, chiếm khoảng 50% tổng đàn và sản lượng mật toàn xã. Thời điểm này, HTX dịch vụ nông nghiệp Thượng Tiến thiếu khoảng 800 triệu - 1 tỷ đồng để đầu tư chăm sóc đàn ong lấy mật cho năm sau. Vì mật không bán được, các thành viên gặp khó về vốn đầu tư chăm sóc. Nếu đàn ong không được chăm sóc cẩn thận, chất lượng mật không đảm bảo theo tiêu chuẩn VietGAP, thậm chí ong sẽ bị chết. Tình trạng mật ong khó tiêu thụ, thiếu vốn để đầu tư chăm sóc đàn ong trong mùa đông năm nay cũng là tình trạng chung của hơn 30 hộ nuôi ong trên địa bàn xã Hợp Tiến.
Anh Bùi Văn Tám chia sẻ: Chúng tôi mong muốn thời gian tới, các cấp, ngành có chính sách hỗ trợ HTX vay vốn để tiếp tục duy trì sản xuất; tạo điều kiện kết nối, tiêu thụ sản phẩm theo hình thức trực tiếp và trực tuyến. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến khó lường, HTX mong có nhiều hội nghị kết nối tiêu thụ nhằm hỗ trợ bán sản phẩm, kết nối giao thương với doanh nghiệp, hệ thống siêu thị, cửa hàng kinh doanh nông sản thực phẩm sạch trên cả nước theo hình thức trực tiếp hoặc trực tuyến. Đồng thời, tổ chức tập huấn, hướng dẫn HTX cách bán hàng trực tuyến trên trang mạng xã hội, sàn thương mại điện tử…
Thu Thủy