Lượng khách đến bến xe Bình An (TP Hòa Bình) vắng vẻ do ảnh hưởng của dịch Covid-19.
Công ty TNHH dịch vụ vận tải Bình An là DN tiên phong vận tải hành khách của tỉnh đang lâm vào cảnh hết sức khó khăn, khách đi xe ngày càng ít, trong khi vẫn phải bảo đảm lịch trình theo quy định. Hiện, công ty hoạt động cầm chừng, cố gắng duy trì 5/25 xe tuyến Hòa Bình - Mỹ Đình. Theo Phó Giám đốc Bến xe khách trung tâm Nguyễn Hùng Sơn, DN, HTX vận tải lâm vào tình trạng khó khăn là thực tế chung của các DN vận tải khách. Nếu DN vận tải hàng hóa có thể chuyển đổi tìm kiếm nguồn hàng chỗ này, chỗ kia để duy trì kinh doanh, còn với DN vận tải hành khách không thể chuyển đổi sang các ngành nghề khác. Vì dịch bệnh nên nguồn khách rất khó khăn, khách không có nhu cầu thì nhà xe không thể đến thuyết phục người đi xe. Ông Nguyễn Hùng Sơn cho biết: Từ khi dịch Covid-19 xuất hiện, đặc biệt từ đợt dịch thứ 3, thứ 4 bùng phát, từ tháng 7/2021 công ty phải nghỉ chạy mấy tháng, đến ngày 26/10/2021 mới đưa vào hoạt động 3 - 4 xe, đến nay duy trì 5/25 xe tuyến Hòa Bình - Mỹ Đình. Có chuyến 4 - 5 khách, có chuyến chỉ 1 khách vẫn phải chạy. Dịch bệnh đã làm DN vận tải khách lao đao, chỉ duy trì như hiện tại đã là một cố gắng rất lớn. Các nhà xe giảm tần suất đến mức thấp nhất, vì chỉ cần 1 xe khai thác là kéo theo dây chuyền hoạt động như hành chính, điều độ, sửa chữa, vận hành, xăng xe... Hiện tại, thu nhập của người lao động giảm sút; DN vận tải khách chỉ mang tính chất phục vụ, nếu càng chạy nhiều xe thì càng lỗ nhiều hơn. Không biết tình trạng này kéo dài đến bao giờ.
Tất cả các DN, HTX kinh doanh vận tải khách đều lâm vào tình trạng tương tự, không có khách, hoặc khách không đáng kể nên doanh thu gần như bằng 0, nhưng hằng ngày vẫn phải chịu rất nhiều chi phí như lãi ngân hàng, tiền thuê nhà xưởng, kho bãi, tiền lương hỗ trợ cán bộ, công nhân viên, lái xe và các loại chi phí khác… Ông Đào Hùng Việt, lái xe cho doanh nghiệp tư nhân Đại Việt chạy tuyến Hòa Bình - Phú Thọ ngán ngẩm: Đợi suốt cả chuyến xe chỉ có vài khách. Trong thời buổi dịch dã, nhu cầu đi lại bằng xe khách giảm mạnh; tuyến Hòa Bình - Phú Thọ từ 10 chuyến/ngày giờ chỉ còn 2 chuyến đi về. Hầu hết người dân sợ xe khách, họ chuyển sang xe ghép, hoặc xe cá nhân.
Công ty TNHH vận tải Hiển Vinh khai thác tuyến Hòa Bình - Mai Châu và tuyến Mỹ Đình - Hòa Bình, hiện chỉ vận hành khoảng 40% tổng số xe, khoảng 8 xe/ngày (tuyến buýt); đối với tuyến Mỹ Đình - Hòa Bình khai thác được khoảng 20% xe, chỉ còn 1 xe chạy. Tiền lương lái, phụ xe giảm thấp, lao động và gia đình họ đều khó khăn. Ông Ngô Đức Quý, Giám đốc công ty Hiển Vinh tâm tư: Công ty cố gắng duy trì bảo đảm luồng tuyến và chờ… DN vận tải khách hoạt động trở lại như ngày xưa, dù không biết đến bao giờ.
Ghi nhận tại bến xe khách trung tâm TP Hòa Bình, bến xe và các DN vẫn thực hiện các quy định về phòng dịch để phục vụ hành khách đi xe. Ông Nguyễn Trung Dung, Trưởng Bến xe khách trung tâm TP Hòa Bình thông tin: Diễn biến dịch bệnh phức tạp ảnh hưởng lớn đến hoạt động của các DN vận tải cũng như hoạt động của bến xe, nhiều tuyến xe phải cắt giảm tần suất đến 80%, theo đó, đời sống, thu nhập của người lao động cũng giảm mạnh.
L.C
(HBĐT) - Những năm qua, phong trào phụ nữ chung sức xây dựng nông thôn mới (NTM) ở xã Tân Thành (Mai Châu) lan tỏa mạnh mẽ, thu hút đông đảo cán bộ, hội viên tham gia. Qua đó, góp phần hoàn thành các tiêu chí NTM, thay đổi diện mạo làng quê, thúc đẩy phát triển KT-XH, nâng cao đời sống Nhân dân.