(HBĐT) - Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) vẫn được truyền tải kịp thời, tiếp tục giữ vai trò quan trọng đối với công cuộc xóa đói, giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội ở các địa phương trong tỉnh.


Cán bộ tín dụng Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Mai Châu thông tin đến khách hàng về các chương trình tín dụng chính sách.

Trong 2 năm qua, dịch Covid-19 đã tác động tiêu cực đến đời sống kinh tế của các hộ nghèo, gia đình chính sách trên địa bàn tỉnh. Do đó, vốn chính sách càng thể hiện vai trò quan trọng hơn trong thời điểm người dân gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh. Để hoàn thành "mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả, vừa đáp ứng nhu cầu vay vốn của người dân, NHCSXH tỉnh chủ động, linh hoạt trong thực hiện nhiệm vụ. Nhờ đó đã hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao. Đến hết năm 2021, tổng dư nợ tín dụng chính sách trên địa bàn tỉnh đạt 3.626,5 tỷ đồng, tăng 8,7% so với năm 2020. Doanh số cho vay năm 2021 đạt 1.220 tỷ đồng, tăng 98 tỷ đồng, với trên 33 nghìn lượt khách hàng được vay vốn.

Trong năm 2021, NHCSXH tỉnh triển khai 16 chương trình tín dụng chính sách. Trong đó, cho vay hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, hộ sản xuất - kinh doanh vùng khó khăn, nước sạch và vệ sinh môi trường vẫn là những chương trình có doanh số cho vay đạt cao. Ngoài ra, đơn vị tích cực triển khai thực hiện chính sách cho vay theo Nghị quyết số 68, ngày 1/7/2021 của Chính phủ và Quyết định số 23, ngày 7/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ; hay các chương trình cho vay như: Cho vay nhà ở xã hội, giải quyết việc làm. Qua đó, giúp nhiều hộ có điều kiện phát triển kinh tế, xây dựng, sửa nhà ở.

Hợp tác xã (HTX) Vịnh Xuân, xóm Trúc Sơn, xã Toàn Sơn (Đà Bắc) được thành lập từ năm 2016 gồm 8 thành viên, hoạt động với mô hình nấu rượu và chăn nuôi hữu cơ; năm 2020, HTX phát triển thêm mô hình trồng cây dược liệu. Theo anh Ngô Bách Nhật, Chủ nhiệm HTX, để mô hình phát huy hiệu quả, bài toán về vốn là điều mà các thành viên HTX rất trăn trở. Khó khăn về vốn đã được tháo gỡ trong năm 2021, khi HTX được NHCSXH tạo điều kiện cho vay 200 triệu đồng từ chương trình cho vay giải quyết việc làm. Với số vốn này, anh Nhật đầu tư trồng gần 1 ha cây đinh lăng và cây lá khôi đỏ, dự kiến mở rộng diện tích lên 10 ha. Ngoài HTX Vịnh Xuân, trong năm 2021 có trên 2.700 khách hàng được vay vốn giải quyết việc làm, doanh số cho vay đạt trên 85 tỷ đồng.

Với 79 tỷ đồng được giải ngân trong năm 2021, chương trình cho vay nhà ở xã hội của NHCSXH đã giúp nhiều người có thu nhập thấp xây dựng được ngôi nhà mơ ước. Như gia đình chị Khuất Thị Kim Tuyến, thị trấn Chi Nê (Lạc Thủy). Trước đây, gia đình chị Tuyến sống trong ngôi nhà cũ chật chội 45 m2. Dự định xây dựng ngôi nhà mới nhưng qua nhiều năm chưa có điều kiện thực hiện được. "Nhờ NHCSXH tạo điều kiện cho vay vốn, gia đình tôi đã xây dựng được ngôi nhà mới rộng rãi hơn” - chị Tuyến chia sẻ.

Có thể nói, trong bối cảnh đời sống của nhiều người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh, vốn chính sách đã góp phần đảm bảo an sinh xã hội. Theo Chi nhánh NHCSXH tỉnh cho biết: Năm 2021, thông qua tín dụng chính sách đã có 4.355 lao động được tạo việc làm, xây dựng 186 căn nhà, 41 học sinh, sinh viên được vay vốn phục vụ học tập, 44 lao động được vay vốn đi xuất khẩu lao động, xây dựng trên 17,7 nghìn công trình nước sạch và vệ sinh.


Viết Đào

Các tin khác


Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Giá vàng sáng 22/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng 22/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty kinh doanh vàng như sau:

500 đoàn viên, người lao động tham dự hội chợ việc làm huyện Đà Bắc

Trung tâm Lao động ngoài nước, Bộ LĐ-TB&XH phối hợp Sở LĐ-TB&XH tỉnh Hoà Bình, UBND huyện Đà Bắc vừa tổ chức hội chợ việc làm. 500 đoàn viên thanh viên, người lao động đến từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã tham dự.

Giá vàng sáng 21/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 21/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục