(HBĐT) - Thời gian qua, tuổi trẻ xã Thanh Hối (Tân Lạc) đã, đang nỗ lực gìn giữ, bảo tồn, phát triển sản phẩm bưởi đỏ. Qua đó làm giàu cho bản thân, gia đình trên chính mảnh đất quê hương; chung tay xây dựng, quảng bá thương hiệu bưởi đỏ trên thị trường trong nước và hướng đến xuất khẩu.


Anh Bùi Văn Tường, Giám đốc HTX Sản xuất và Kinh doanh nông nghiệp 0789, xóm Sung, xã Thanh Hối (Tân Lạc) chăm sóc giống cây bưởi đỏ.

 Anh Bùi Văn Tường là Giám đốc HTX sản xuất và kinh doanh nông nghiệp 0789 tại xóm Sung. Mặc dù tuổi đời còn rất trẻ nhưng qua trò chuyện chúng tôi cảm nhận được sự tâm huyết, trách nhiệm của anh trong câu chuyện về những ý tưởng khởi nghiệp trên quê hương. Năm 2013, anh Tường tốt nghiệp Đại học Lâm nghiệp cũng là thời điểm cây bưởi đỏ đang trên đà phát triển. Với những kiến thức trên giảng đường, anh bắt tay vào việc lai tạo, bảo tồn các giống bưởi đỏ tăng trưởng tốt. Bên cạnh đó, anh hỗ trợ, giúp đỡ các nhà vườn trên địa bàn trong việc ghép chuyển đổi giống kém chất lượng, tăng năng suất, sản lượng cây trồng.

Anh Tường chia sẻ: "HTX sản xuất và kinh doanh nông nghiệp 0789 được thành lập năm 2020, mục đích hướng đến xây dựng vườn ươm các giống cây bản địa, cây lâm nghiệp. Trong đó, bưởi đỏ là một trong những giống cây chủ lực mà HTX mong muốn gìn giữ, bảo tồn và phát triển thương hiệu của quê hương. Hiện nay, HTX đang tham mưu giúp cấp ủy, chính quyền các cấp quy hoạch, phát triển bền vững vùng trồng bưởi đỏ. Tư vấn, đồng hành cùng Nhân dân mở rộng diện tích trồng bưởi theo quy trình VietGAP”.

Trong những năm gần đây, phong trào thi đua "Khởi nghiệp - sáng tạo” tại địa bàn phát triển rộng khắp, thu hút đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) nhiệt tình tham gia. Trong đó, trồng bưởi đỏ được xác định là mô hình kinh tế mũi nhọn bởi thị trường ưa chuộng. Tận dụng nền tảng sẵn có từ gia đình, ĐVTN đã tích cực hỏi hỏi, tìm tòi để nâng cao chất lượng sản phẩm, mở rộng quy mô và tìm hướng liên kết tiêu thụ. Theo rà soát, toàn xã có trên 20 hộ gia đình ĐVTN phát triển hiệu quả mô hình trồng bưởi đỏ tại các xóm Tân Hương, Nhót, Đông… Để đồng hành cùng ĐVTN trong việc bảo tồn và phát triển cây bưởi đỏ, Đoàn xã chủ động tham mưu chính quyền các cấp tổ chức tập huấn, chuyển giao KHKT; thăm quan mô hình điểm trên địa bàn và các vùng lân cận để trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, kỹ thuật. Ngoài ra, Đoàn xã được giao quản lý nguồn vốn vay từ Ngân hàng CSXH huyện với tổng dư nợ trên 2 tỷ đồng. Từ đó, nhiều ĐVTN mạnh dạn vay vốn mở rộng quy mô, phát triển các vườn bưởi đỏ.

Vấn đề đặt ra hiện nay đối với việc phát triển cây bưởi đỏ bền vững là chất lượng giống không đồng đều, do đó chất lượng, sản lượng quả chưa cao. Dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp dẫn đến hàng hóa ứ đọng, giá thành bấp bênh, chỉ đạt từ 5.000 - 8.000 đồng/quả. Đặc biệt, trong những năm gần đây, nhiều nhà vườn trồng ồ ạt, không theo quy hoạch của địa phương nên đã xảy ra tình trạng cung vượt cầu.

Đồng chí Bùi Văn Kiên, Phó Bí thư Đoàn xã cho biết: "Xác định những khó khăn, thách thức đối với việc mở rộng quy mô và phát triển mô hình trồng bưởi đỏ hiện nay, Đoàn xã sẽ chủ động tham mưu giúp cấp ủy, chính quyền các cấp xây dựng quy hoạch vùng trồng bưởi đỏ. Khuyến khích ĐVTN nỗ lực tìm tòi, học hỏi để bảo tồn, lai tạo các giống bưởi đỏ chất lượng, năng suất cao. Duy trì tổ chức các buổi tập huấn, chuyển giao KHKT, thăm quan mô hình điểm trồng bưởi đỏ trên địa bàn và các vùng lân cận. Tạo mối liên kết với các tổ chức, doanh nghiệp có nhu cầu thu mua sản phẩm. Qua đó, tuổi trẻ xã Thanh Hối quyết tâm gìn giữ, phát triển thương hiệu bưởi đỏ Tân Lạc về cả năng suất, sản lượng; đưa sản phẩm đến với mọi miền trong cả nước, hướng đến xuất khẩu”.

Đức Anh

Các tin khác


Huyện Lạc Thuỷ huy động trên 137 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Thuỷ, trong quý I/2024, tổng nguồn vốn huy động thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện là 137,3 tỷ đồng.

Huyện Mai Châu chủ động phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi

Thời tiết đang chuyển sang nắng nóng, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các loại dịch bệnh trên đàn vật nuôi. UBND huyện Mai Châu đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp các địa phương chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống, giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh gây ra cho đàn vật nuôi.

Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục