(HBĐT) - Từ ngày 1/3, giá xăng dầu tăng cao ở mức kỷ lục trong vòng 8 năm qua, chạm ngưỡng 27 nghìn đồng/lít với xăng RON 95. Điều này đang trở thành gánh nặng đối với các doanh nghiệp (DN) vận tải cũng như gây áp lực đến sinh hoạt của người dân.


Công ty CP vận tải và thương mại Hải An Hoà Bình (TP Hòa Bình) có 40 tuyến vận tải hành khách từ Hoà Bình đi các tỉnh, thành phố phía Bắc.

Theo một số chủ DN vận tải hành khách trên địa bàn tỉnh, từ trước Tết Nguyên đán đến nay, giá xăng dầu tăng liên tục gây ra nhiều khó khăn cho hoạt động vận tải. Chi phí xăng, dầu chiếm 30 - 40% trong cơ cấu hoạt động của mỗi chuyến xe. Chính vì vậy, trong bối cảnh dịch Covid-19 chưa có dấu hiệu giảm khiến việc đi lại của người dân hạn chế, cộng với chi phí hoạt động tăng cao kéo theo hàng loạt DN cứ vận hành là xác định lỗ nặng.

Mới đây nhất, từ 15h ngày 1/3, giá xăng dầu trên toàn quốc được điều chỉnh theo chu kỳ. Trong kỳ điều chỉnh lần này, mỗi lít xăng E5 RON 92 tăng 540 đồng, RON 95 tăng 550 đồng. Theo đó, giá xăng RON 95 tăng lên 26.830 đồng/lít; xăng E5 RON 92 tăng lên 26.070 đồng/lít. Đây là lần thứ 6 giá xăng tăng liên tiếp và lên mức cao nhất từ năm 2005 đến nay. Giá dầu DO tăng 510 đồng/lít, lên mức 21.310 đồng/lít; dầu hoả tăng từ 19.500 đồng/lít lên 19.970 đồng/lít (tăng 470 đồng/lít).

Theo ông Dương Văn Hải, Phó Giám đốc Công ty CP vận tải và thương mại Hải An Hoà Bình (TP Hòa Bình), chưa kịp hồi phục trong bối cảnh "lao đao” do ảnh hưởng dịch Covid-19 thời gian qua, các DN vận tải lại phải đối mặt với thách thức lớn khi giá xăng dầu tăng liên tục.

Công ty CP vận tải và thương mại Hải An Hoà Bình hiện có khoảng 50 đầu xe với trên 40 tuyến cố định chạy từ Hoà Bình đi các tỉnh thuộc miền Bắc và ngược lại. Hiện mỗi ngày một xe xuất bến trong tình hình dịch bệnh vừa không có khách, cộng với giá xăng dầu tăng cao khiến DN luôn phải bù lỗ tiền dầu cho cả chuyến. Như tuyến Hoà Bình đi Tiền Hải (Thái Bình), Hải Phòng, Nghĩa Hưng, Giao Thuỷ (Nam Định), Ninh Bình… hầu như 100% là lỗ. Cụ thể, giá vé từ TP Hoà Bình đi Hải Phòng và ngược lại là 90.000 đồng, trong khi đó, chi phí cho nhiên liệu dầu hết khoảng 70 lít. Trước đây giá 14.000 - 15.000 đồng/lít, mỗi chuyến tầm hơn 1 triệu đồng cho xăng dầu, nhưng hiện nay chi phí trên 1,4 triệu đồng cho mỗi chuyến, chưa tính chi phí tiền bến bãi, khấu hao xe, vé đường… trong khi khách đi xe rất ít. Để giảm thiểu tình hình cứ chạy là lỗ, công ty phải giảm tần suất chạy xe các tuyến trước đây 1 ngày 1 chuyến thì nay 2 ngày 1 chuyến, cắt giảm phụ xe để tiết giảm chi phí.

Thống kê trên địa bàn tỉnh hiện có khoảng 9 DN vận tải hành khách. Nhiều DN ít tuyến nhưng đầu xe rất lớn, như hãng xe khách Bình An Hoà Bình có 2 - 3 tuyến nhưng có đến 60 - 70 đầu xe. Ngoài ra, các hãng taxi có từ chục đến trăm đầu xe mỗi DN. Ngoài ra, các DN vận tải khách không chỉ gặp khó khăn do xăng dầu tăng giá mà còn phải đóng đủ các loại thuế, phí khác, nhiều loại thuế, phí, lãi ngân hàng, phí bảo hiểm không được giảm.

Dưới góc nhìn DN, ông Dương Văn Hải cho rằng, đã tới lúc Nhà nước cần có các động thái cần thiết trong việc điều hành, bình ổn giá xăng dầu, nhất là trong bối cảnh cả nước đang hồi phục kinh tế. Đồng thời, xem xét cơ cấu về thuế, phí và các công cụ linh hoạt hơn để điều hành giá xăng dầu, giảm bớt khó khăn cho người dân, DN.

Thực tế hiện nay, tình hình dịch Covid-19 mặc dù không còn nguy hiểm như trước đây bởi người dân đã được tiêm phòng vắc xin cơ bản, nhưng lượng hành khách đi xe vẫn chưa nhiều. Chi phí xăng dầu tăng cao, nhiều DN vận tải lâm vào cảnh phải "chịu trận” nặng nề nhất mỗi khi xe xuất bến và nếu giá vé tăng theo giá xăng dầu thì DN sẽ mất khách.

"Nếu tình hình này cứ tiếp diễn chúng tôi buộc phải tăng giá vé hoặc phải dừng hoạt động. Mong rằng cơ quan chức năng sẽ có sự hỗ trợ kịp thời để DN giảm bớt khó khăn trong kinh doanh” - ông Dương Văn Hải cho hay.


Hồng Trung

 


Các tin khác


Mô hình hợp tác xã thuốc nam dân tộc Dao Hòa Bình

(HBĐT) - HTX thuốc nam dân tộc Dao Hòa Bình được thành lập tháng 11/2020 với 15 thành viên, là những người hành nghề bốc thuốc nam gia truyền ở tổ 9, phường Thống Nhất (TP Hòa Bình). Qua hơn 1 năm đi vào hoạt động, với sự giúp đỡ, tạo điều kiện về thủ tục cũng như tiếp cận nguồn vốn của Hội LHPN TP Hòa Bình, các lương y có việc làm thường xuyên hơn, những bài thuốc thuốc gia truyền quý của dân tộc Dao như chữa gan, dạ dày, viêm xoang, xương khớp được người bệnh biết đến đông đảo, rộng rãi hơn.

Huyện Kim Bôi: Nỗ lực phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp

(HBĐT) - Khắc phục và vượt qua những rào cản, những năm gần đây, huyện Kim Bôi đã linh hoạt thực hiện nhiều giải pháp khuyến khích phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp (CN-TTCN). Nhờ đó, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho lao động địa phương.

Huyện Lạc Sơn: Nỗ lực ổn định sản xuất, kinh doanh thích ứng diễn biến dịch

(HBĐT) - Diễn biến dịch Covid-19 tại huyện Lạc Sơn đang phức tạp hơn trong thời gian gần đây với việc gia tăng ca mắc trong cộng đồng. Đảng bộ, chính quyền, người dân và các doanh nghiệp trên địa bàn vừa quyết liệt phòng, chống dịch (PCD), vừa tích cực phục hồi sản xuất, đảm bảo mục tiêu phát triển KT-XH.

Chủ động điều hành giá, bình ổn thị trường

Giá xăng dầu tăng theo giá nhiên liệu thế giới; giá lương thực, thực phẩm, ăn uống ngoài gia đình và giá dịch vụ giao thông công cộng tăng trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần là những nguyên nhân làm chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng cao.

Huyện Lạc Thuỷ: Tạo bứt phá trong giảm nghèo bền vững

(HBĐT) - Nhờ tiếp cận nguồn vốn vay Ngân hàng Chính sách xã hội, chị Phạm Thị Sinh, hội viên phụ nữ thôn Tân Lâm, xã Phú Thành (Lạc Thuỷ) đã vươn lên mức kinh tế khá giả sau hơn 2 năm khởi nghiệp mô hình nuôi dê sinh sản và dê thịt. 

Siết chặt bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ

(HBĐT) - Trên địa bàn tỉnh có hệ thống quốc lộ hơn 320 km/7 tuyến, đường tỉnh 490 km/21 tuyến, đường huyện khoảng 770 km/72 tuyến, 10 tuyến đường vùng đặc thù và hệ thống đường đô thị, nội thị, đường nông thôn… với tổng chiều dài hơn 10.740 km đường bộ. Những năm gần đây, mật độ phương tiện giao thông cơ giới đường bộ tăng nhanh đã gây áp lực lớn với hạ tầng giao thông. Nhiều tuyến đường có dấu hiệu xuống cấp nhanh, mặt đường xuất hiện ổ gà, còn nhiều vị trí tiềm ẩn tai nạn giao thông chưa được kịp thời xử lý… gây khó khăn, thách thức trong công tác đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) và quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ (BVKCHTGTĐB).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục