(HBĐT) - Được chọn xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu (KDCNTMKM), xóm Hổ 1, xã Ngọc Lương (Yên Thủy) đã có nhiều khởi sắc từ sự chung sức, đồng lòng của Nhân dân. Năm 2020, xóm đạt giải A cuộc thi KDCNTMKM giai đoạn 2018 - 2020 của tỉnh, được nhận bằng khen của UBND tỉnh.


Các tuyến đường giao thông xóm Hổ 1, xã Ngọc Lương (Yên Thủy) được đổ bê tông hóa, xây dựng đường hoa, tạo cảnh quan sạch đẹp.

Ấn tượng đầu tiên khi đến xóm Hổ 1 là hệ thống đường làng, ngõ xóm sạch đẹp, dọc 2 bên đường được trồng hoa đủ màu sắc, nhà văn hóa xóm xây dựng khang trang, khuôn viên rộng rãi, bố trí sân thể thao, sân khấu ngoài trời… Ông Phạm Văn Tầm, Trưởng xóm Hổ 1 chia sẻ: Có được thành quả này là sự chung sức, đồng lòng của cấp ủy, chính quyền và Nhân dân trong xóm. Khi mới bắt tay xây dựng KDCNTMKM chúng tôi cũng gặp nhiều khó khăn. Xóm mới có 6/11 tiêu chí đạt, người dân chưa hiểu rõ, chưa biết bắt đầu làm từ đâu, trong khi cấp ủy, chính quyền xã giao nhiệm vụ hoàn thành vào cuối năm. Để hoàn thành được nhiệm vụ xây dựng KDCNTMKM, xóm thành lập Ban phát triển, phân công mỗi thành viên phụ trách 1 tiêu chí. Tiến hành rà soát các tiêu chí, xây dựng kế hoạch, đưa ra các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm gắn với tình hình thực tế của xóm. Mọi công việc, nội dung tiêu chí được người dân bàn bạc công khai, đi đến thống nhất để triển khai thực hiện.

Công khai, minh bạch, với phương châm dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra. Mọi chủ trương được đưa ra, người dân được nghe, bàn bạc, đi đến thống nhất cao đã tạo được sự đồng thuận, hưởng ứng của người dân. Với tiêu chí dễ làm trước, khó làm sau, các tiêu chí còn lại dần hoàn thành và đạt. Để xây dựng khuôn viên nhà văn hóa, trồng hoa, cây cảnh, chỉnh trang lại các tuyến đường nội thôn, vệ sinh đường làng… bà con đã đóng góp hơn 300 triệu đồng và hơn 1.700 công lao động. Qua đó, các tuyến đường trong xóm hầu hết được bê tông hóa, có hệ thống biển báo, chỉ dẫn theo quy định, hệ thống đèn điện chiếu sáng. Các tuyến đường được giao cho các chi hội đoàn thể tự quản, giao chi đoàn thanh niên phụ trách tuyến đường thắp sáng làng quê để đảm bảo ANTT. Bên cạnh đó, mỗi gia đình chủ động chỉnh trang nhà cửa, vườn tược quy củ, gọn gàng theo hướng xanh - sạch - đẹp, có ý thức cao giữ gìn vệ sinh môi trường trong chăn nuôi, sản xuất, phân loại rác thải, đổ rác đúng nơi quy định.

Trưởng xóm Hổ 1 Phạm Văn Tầm cho biết thêm: Từ khi xóm được lựa chọn xây dựng KDCNTMKM, người dân xóm Hổ 1 luôn cảm thấy tự hào và không ngừng phấn đấu, chung sức, đồng lòng xây dựng vì mục tiêu chung. Trong 6 tháng (từ tháng 4 - 10/2020), xóm đã hoàn thành 11/11 tiêu chí. Không chỉ đóng góp công sức, kinh phí cùng nhà nước xây dựng công trình hạ tầng, người dân còn tích cực lao động sản xuất, ứng dụng chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi để tăng thu nhập. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân cũng được cải thiện, nâng cao rõ rệt. Hiện, thu nhập bình quân của xóm đạt trên 50 triệu đồng/năm. Xóm không còn hộ nghèo, còn 2 hộ cận nghèo do thiếu sức lao động; khoảng 80% hộ có nhà xây kiên cố, không còn nhà tạm. Để tiếp tục phát huy thành tích, trong thời gian tới, Ban phát triển xóm tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động đến cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân, duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt được.


Đỗ Hà


Các tin khác


Lạc quan về triển vọng kinh tế Việt Nam

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đánh giá Việt Nam là một trong những nền kinh tế đóng góp phần lớn vào mức tăng trưởng tích cực của khu vực.

Điều kiện để trái bưởi tươi Việt Nam xuất khẩu vào Australia

Quả bưởi tươi của Việt Nam có thể được phép nhập khẩu vào thị trường Australia nếu sản phẩm đáp ứng các điều kiện an toàn sinh học.

Quyết liệt các giải pháp tăng nguồn thu ngân sách

Hiện đã qua 1/3 chặng đường thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2024. Bằng việc triển khai đồng bộ, quyết liệt, linh hoạt các giải pháp nuôi dưỡng, phát triển nguồn thu, quản lý thu, tỉnh Hòa Bình đã đạt kết quả tích cực trong thu ngân sách nhà nước (NSNN).

Huyện Tân Lạc phòng chống dịch bệnh cho vật nuôi thời điểm nắng nóng

Thời điểm giao mùa, thời tiết thay đổi thất thường là môi trường thuận lợi cho các dịch bệnh bùng phát, lây lan trên đàn vật nuôi. Do đó, huyện Tân Lạc đã chỉ đạo các ngành chức năng và các xã, thị trấn phối hợp, hướng dẫn người chăn nuôi phương pháp chăm sóc, phòng, chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi.

Chọn vàng hay bất động sản?

Vàng và bất động sản là 2 danh mục đang được người dân quan tâm bởi nhu cầu thực, tích lũy hay đầu tư đều lớn.

Thủ tướng chỉ thị về triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 14/CT-TTg về triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024, tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục