(HBĐT) - Năm 2020, xã Nam Thượng (Kim Bôi) đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) nâng cao. Năm 2021, xã thực hiện xây dựng NTM kiểu mẫu. Tuy nhiên, đến nay, việc hoàn thành các tiêu chí NTM kiểu mẫu gặp nhiều khó khăn do khối lượng thực hiện các nội dung tiêu chí lớn, nguồn vốn hạn chế. Ngoài ra, kết quả xây dựng NTM giữa các thôn, xóm chênh lệch nhiều; việc di dời công trình chăn nuôi gây mất mỹ quan nông thôn, xây dựng khu dân cư (KDC), vườn mẫu khó thực hiện; công dân thường trú ở xã vẫn phạm tội, mắc tệ nạn xã hội…


Người dân xã Nam Thượng (Kim Bôi) trồng đường hoa, tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp.

Đồng chí Bùi Văn Toán, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Để xây dựng NTM kiểu mẫu, Ban chỉ đạo (BCĐ) các chương trình mục tiêu quốc gia của xã bám sát văn bản chỉ đạo của T.Ư, tỉnh, huyện để phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, phân công các tổ chức chính trị của xã phụ trách các lĩnh vực như: Hội Phụ nữ phụ trách trồng và chăm sóc hoa, cây cảnh; Hội Nông dân chỉnh trang đường làng, ngõ xóm; Hội Cựu chiến binh phụ trách tiêu chí vườn mẫu, xóm kiểu mẫu, vệ sinh đường giao thông; Đoàn Thanh niên phụ trách bảo vệ môi trường; UBMTTQ đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, duy trì thực hiện ngày thứ Bảy NTM. Bám sát các nghị quyết của Đảng ủy, HĐND xã, hàng năm, UBND xã cụ thể hóa nghị quyết của Đảng ủy, HĐND xã để xây dựng kế hoạch phát triển KT-XH. Xây dựng, thực hiện có hiệu quả các mô hình sản xuất nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, đẩy mạnh áp dụng tiến bộ KH-KT vào sản xuất nên thu nhập được nâng lên rõ rệt. Năm 2021, thu nhập bình quân đầu người đạt 54,5 triệu đồng.

Trong quá trình xây dựng NTM, xã luôn chú trọng phát triển sản xuất để nâng cao thu nhập cho Nhân dân. Nam Thượng hình thành 2 vùng sản xuất hàng hóa tập trung gắn với các sản phẩm chủ lực của địa phương, gồm: HTX dịch vụ nông nghiệp và sản xuất rau an toàn nông thôn Bãi Xe, tại xóm Nam Bãi; cây trồng chủ lực là rau, củ các loại, quy mô 10 ha. HTX liên kết sản xuất theo chuỗi, ký hợp đồng cung cấp cho bệnh viện Bạch Mai. Thu nhập bình quân đạt 2,1 tỷ đồng/năm. Vùng sản xuất hàng hóa thứ 2 tại xóm Bôi Cả, quy mô 10 ha, sản phẩm gồm măng tây, bí xanh, dưa các loại. HTX nông nghiệp Bôi Cả thực hiện sản xuất theo chuỗi giá trị, liên kết tiêu thụ với các siêu thị lớn tại Hà Nội. Tổng thu nhập đạt trên 2 tỷ đồng/năm.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND xã trăn trở: Mặc dù đã hình thành được vùng sản xuất hàng hóa, qua đó góp phần cải thiện thu nhập cho bà con, song tỷ lệ hộ nghèo của xã vẫn còn 5,5%. Việc xóa trắng hộ nghèo gặp khó do một bộ phận người dân có tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào sự đầu tư của Nhà nước mà không cố gắng, nỗ lực phát triển sản xuất. Ngoài ra là rào cản trong tiêu chí môi trường, tiêu chí ANTT - hành chính công.

Đối với tiêu chí môi trường, xã khó khăn trong việc di dời công trình chăn nuôi mất mỹ quan, xây dựng KDC kiểu mẫu, vườn mẫu. Hiện, khối lượng rác thải sinh hoạt được phân loại, áp dụng biện pháp xử lý phù hợp mới đạt 63,6% (yêu cầu của tiêu chí đạt trên ≥90%). Tuyến đường thôn, liên thôn có rãnh nước và thoát được trồng cây bóng mát hoặc trồng hoa, cây cảnh toàn tuyến đạt 66,3% (yêu cầu ≥ 90%). Về vấn đề ANTT, trong 3 năm liên tục trước năm xét, công nhận xã NTM kiểu mẫu, trên địa bàn không có công dân thường trú ở xã phạm tội, mắc tệ nạn xã hội. Tuy nhiên, năm 2019 xã có 6 vụ người dân phạm tội, năm 2020 có 4 vụ.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND xã cho biết thêm: Để hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM kiểu mới, thời gian tới, xã chú trọng công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch, thường xuyên rà soát, điều chỉnh phù hợp với quy hoạch chung của huyện và thực tế địa phương. Thực hiện các đề án phát triển sản xuất, nâng cao chất lượng đào tạo nghề cho lao động nông thôn. Phát triển giáo dục toàn diện. Tiếp tục triển khai các phong trào bảo vệ môi trường trong KDC. Tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật, chính sách của Đảng, Nhà nước đến người dân, giúp người dân hiểu và chấp hành nghiêm pháp luật và hương ước, quy ước của thôn, xóm…

Thu Thủy


Các tin khác


Đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sức bật cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, hợp tác xã Xuân Giáp Thìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định: "Với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, Hòa Bình luôn xác định thành công của DN cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. Phương châm đó được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, tạo nên dấu ấn trong quá trình phát triển của tỉnh và cộng đồng DN trong tỉnh.

Huyện Yên Thủy lan tỏa phong trào xây dựng vườn mẫu

Với sự hỗ trợ của huyện và sự vào cuộc của các phòng, ban, ngành, người dân…, thời gian qua, huyện Yên Thủy đã triển khai có hiệu quả Đề án hỗ trợ xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và vườn mẫu thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Yên Thủy, giai đoạn 2021 - 2025. Huyện tích cực vận động, hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp, hình thành những mô hình vườn mẫu cho hiệu quả kinh tế cao.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Đất thức Kim Bôi

Chúng tôi cảm nhận rõ nét sự thay đổi trong tư duy, nhận thức, cách làm, trong diện mạo vùng đất Kim Bôi thời điểm cán bộ và nhân dân nỗ lực thi đua lập thành tích chào mừng ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ngày Quốc tế Lao động. Cấp ủy, chính quyền đổi mới và nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành, tập trung chỉ đạo những nhiệm vụ chính trị, trọng tâm đột phá. Kim Bôi đã định hình được hướng phát triển, chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ các dự án đầu tư vào lĩnh vực đô thị, du lịch, dịch vụ, khai thác tiềm năng nguồn nước khoáng, cảnh quan thiên nhiên.

Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục